3 xu hướng Content Marketing giúp thương hiệu bắt kịp hành vi khách hàng trong thời đại quảng cáo

3 xu hướng Content Marketing giúp thương hiệu bắt kịp hành vi khách hàng trong thời đại quảng cáo

Mục lục

Là một Content Manager chắc chắn bạn đã quen với việc cập nhật xu hướng Content, nắm bắt thông tin hoặc “đỉnh” hơn là đi đầu và tạo ra làn sóng xu hướng Content Marketing. Việc nắm bắt xu hướng hành vi của khách hàng mục tiêu sẽ giúp các Content Manager thuận lợi trong việc lên chiến lược nội dung, lựa chọn đúng nội dung-đúng thời điểm-đúng điểm chạm. Từ đó, bắt kịp làn sóng tiếp thị và tạo ra giá trị thực tế từ chiến lược Content Marketing đúng đắn. 

xu hướng content marketing, chiến lược content marketing

3 xu hướng Content Marketing giúp thương hiệu bắt kịp hành vi khách hàng trong thời đại quảng cáo

3 xu hướng Content Marketing giúp thương hiệu bắt kịp hành vi khách hàng trong thời đại quảng cáo

1. Inbound Marketing – Cá nhân hóa chiến lược nội dung dựa trên dữ liệu

Inbound Marketing được xem là một trong những xu hướng Content Marketing được nhiều Content Manager áp dụng phổ biến nhất hiện nay và mang tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến với khách hàng bởi khả năng cung cấp những giải pháp khách quan nhất cho những điều họ cần. Đây là phương thức giúp doanh nghiệp có thể xây dựng lòng tin cũng như chữ tín cho thương hiệu dù bất kể ngành nghề của bạn là gì?

Ứng dụng chiến dịch Inbound marketing vào xu hướng Content Marketing mang lại cho doanh nghiệp: 

  • Nâng cao nhận thức – Nâng cao uy tín thương hiệu 
  • Chi phí thấp – Hiệu suất cao 
  • Cung cấp cho khách hàng thông tin đầy đủ và chi tiết   
  • Nhắm đến đúng đối tượng  
  • Cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng 
  • Lợi nhuận duy trì theo thời gian

Để áp dụng thành công chiến dịch Inbound Marketing trong chiến lược nội dung thì các Content Manager cần tập trung vào thu hút khách hàng và làm hài lòng khách hàng tiềm năng qua nhiều hình thức marketing như SEO (nghiên cứu từ khóa), Blogging, Social Media,… Trong đó, Content Marketing là một thành phần trong chiến lược Inbound marketing lớn hơn.

2. Tối đa trải nghiệm khách hàng bằng những định dạng Content sáng tạo

Tối đa trải nghiệm khách hàng bằng những content sáng tạo là một bước quan trọng trong xu hướng Content Marketing, là cách để khách hàng có thể truy cập và tương tác với nội dung của bạn. Hãy thiết kế và xây dựng bố cục nội dung không gây khó chịu cho người đọc, bạn có thể chèn những hình ảnh hay video để nội dung được bắt mắt, mang tính dễ nhớ và gần gũi với người đọc. 

Trong bài viết phải luôn có tiêu đề chính và tiêu đề phụ để tạo sự ngắt đoạn trong nội dung tạo sự dễ nhìn hơn. Ngoài ra, bạn có thể tạo phụ lục hay danh sách để đơn giản hóa thông tin nội dung bài viết. 

Bên cạnh đó content phải luôn đa dạng nắm bắt được xu hướng khách hàng cũng như bắt kịp trend của giới trẻ để gia tăng sự trải nghiệm cho khách hàng. Mạng xã hội là nơi mà bạn có thể sáng tạo đa dạng xu hướng Content Marketing và thu hút được nhiều lượt theo dõi hơn là bạn chỉ chăm chút cho một chủ đề nội dung. 

Các dạng xu hướng Content Marketing điển hình:

  • Tiếp thị cho các sản phẩm/dịch vụ thân thiện với môi trường
  • Nội dung truyền cảm hứng, động lực và hướng dẫn người đọc
  • Nội dung đề cập đến trải nghiệm thực tế, hành động thực tế
  • Dạng tiếp thị các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến cộng đồng LGBT
  • Loại nội dung giải trí

xu hướng content marketing, chiến lược content marketing

Tối đa trải nghiệm khách hàng bằng những định dạng Content sáng tạo

3. Video Content tiếp tục là mảnh ghép không thể thiếu

Khi quảng cáo với dạng nội dung và hình ảnh bạn sẽ bị giới hạn rất nhiều, từ đó ngăn cản sự sáng tạo của bạn dẫn đến cơ hội cạnh tranh bị sụt giảm bởi những thứ bị bó hẹp. Vì vậy, video có thể được xem là mảnh ghép không thể thiếu trong xu hướng Content Marketing trong thời đại bùng nổ số hóa với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội. 

Với video bạn có thể thoải mái sáng tạo những ý tưởng nội dung, dựa vào mạch câu chuyện, xây dựng và dẫn dắt cảm xúc của người xem, qua đó dễ dàng giúp người xem nhớ được những thông điệp nổi bật, khác biệt của thương hiệu. Việc chạm được đến cảm xúc của khách hàng là yếu tố quyết định trong xây dựng thương hiệu, bởi đây là những giá trị mà khách hàng dùng để đánh giá và ghi nhớ thương hiệu trong lòng mình. 

Gợi ý cho bạn bài viết cùng chủ đề: Content Marketing là gì? Liệu Content có thật sự King trong chiến dịch quảng cáo? 

5 bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp B2B

Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược B2B Content Marketing

Để thực hiện hiệu quả chiến lược Content Marketing cho doanh nghiệp B2B thì bước đầu tiên bạn cần làm là xác định mục tiêu chiến lược. Chiến lược nội dung cũng cần thực hiện dựa trên một mục đích nhất định, không chỉ đơn thuần là cải thiện SEO cho website mà hãy xác định những mục tiêu rõ ràng và cụ thể cho từng bài viết trong xu hướng Content Marketing.

Các mục tiêu đặt ra phải thỏa những tiêu chí:

  • Cụ thể, dễ hiểu
  • Đo lường được
  • Có thể đạt được
  • Thực tế
  • Giới hạn thời gian 

Ví dụ: Bạn đặt mục tiêu là tăng 2.000 lượt traffic về website trong vòng 4 tháng. Dựa vào đó bạn có thể tạo ra những chiến lược nội dung theo xu hướng Content Marketing sao cho phù hợp và có thể đạt được mục tiêu này. 

Đừng đặt mục tiêu như tăng nhiều lượt thích trên Facebook hoặc lượt xem. Bạn phải hướng đến các mục tiêu làm tăng doanh số bán hàng nhưng gia tăng lượt thanh toán của khách hàng.

3 xu hướng Content Marketing giúp thương hiệu bắt kịp hành vi khách hàng trong thời đại quảng cáo

5 bước xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp B2B

Bước 2: Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng (persona) 

Sau khi xác định được mục tiêu, trước khi bắt đầu viết Content Marketing bạn cần xây dựng được chân dung khách hàng tiềm năng mà bạn đang muốn hướng đến cho bài bài viết. Hãy bắt đầu bằng việc phân tích, phác thảo chân dung người mua.

Ngay cả trong B2B, bạn  cần phải có mục tiêu cụ thể dựa trên những người bạn đang tiếp cận trong công ty. Ví dụ, nếu công ty của bạn kinh doanh về thiết bị văn phòng, bạn nên tạo  nội dung hướng đến người chịu trách nhiệm mua thiết bị, không phải là CEO của công ty. 

Tiến hành nghiên cứu để tạo ra những bức chân dung tùy chỉnh về người mua của doanh nghiệp. Hãy càng chi tiết càng tốt, thông tin này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tiếp thị nội dung của doanh nghiệp trong xu hướng Content Marketing. 

Bước 3: Nghiên cứu hành trình khách hàng (customer journey) và rào cản cho từng giai đoạn

Khách hàng là thượng đế” là thuật ngữ quá quen thuộc trong giới kinh doanh, và nó thật sự quan trọng trong mọi thời đại. Doanh nghiệp cần nghiên cứu và phác họa thành bản đồ trình khách hàng cũng như rào cản trong từng giai đoạn để hiểu rõ hơn về quá trình kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Bản đồ sẽ trình bày các điểm tiếp xúc trong quá trình khách hàng tương tác với doanh nghiệp. 

Trước khi mua hàng

  • Nhận thức – Awareness: Người mua có nhu cầu và nhận ra rằng họ có vấn đề
  • Xem xét – Consideration: Người mua xác định rõ vấn đề của họ và nghiên cứu, đánh giá các phương án để giải quyết vấn đề.
  • Quyết định – Decision: Người mua chọn giải pháp.

Mua hàng

  • Mua hàng – Purchase: Khách hàng tiến hành mua sản phẩm
  • Sử dụng – Usess: Khách hàng sử dụng sản phẩm

Sau mua hàng

  • Chia sẻ trải nghiệm – Advocacy: Khách hàng chia sẻ sản phẩm cho bạn bè, người thân

Khi doanh nghiệp xác định được bản đồ hành trình mua hàng thì việc thực hiện những nội dung trong xu hướng Content Marketing được thực hiện dễ dàng hơn, giúp doanh nghiệp thu được một bức tranh toàn cảnh về tất cả mọi thứ liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. 

Ngoài ra, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng nhanh hơn bằng cách xác định rõ các bước chính và điểm quyết định, nắm được các giai đoạn rào cản của khách hàng từ đó phát triển các chiến lược hỗ trợ nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và giúp giữ chân khách hàng thông qua việc hiểu rõ khách hàng chuyển tiếp mỗi giai đoạn trong hành trình mua sắm.

3 xu hướng Content Marketing giúp thương hiệu bắt kịp hành vi khách hàng trong thời đại quảng cáo

Cải thiện trải nghiệm khách hàng và giữ chân khách hàng thông qua Customer Journey

Bước 4: Xây dựng chiến lược nội dung riêng cho từng persona dựa trên customer journey của họ

Sau khi đã nắm rõ được hành trình khách hàng, bước kế tiếp trong xây dựng chiến lược Content Marketing đó là xây dựng chiến lược nội dung riêng cho từng persona. 

Mỗi đối tượng khách hàng có một nhu cầu và sở thích riêng biệt vì thế bạn cần tạo những chiến lược Content Marketing sao cho phù hợp với từng đối tượng đó. Dựa vào đó, bạn có thể tiếp sáng tạo ra những nội dung phù hợp giúp tiếp cận dễ dàng và truyền tải nội dung nhanh chóng đến với nhóm khách hàng của mình hơn. 

Ví dụ, bạn đang kinh doanh quần áo và nhóm khách hàng của bạn là giới trẻ thì bạn cần xây dựng nội dung cũng như hình ảnh hiện đại, năng động và cá tính. Còn đối với nhóm khách hàng trung niên bạn cần tập trung vào những xu hướng Content Marketing nhã nhặn, thanh lịch, trưởng thành và sang trọng. 

Bước 5: Đo lường hiệu quả chiến dịch Content Marketing

Để biết chiến dịch Content Marketing có đạt hiệu quả hay không bạn cần phải đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để đo lường hiệu quả của chiến dịch Content Marketing? Để là tốt được điều đó bạn cần đánh giá KPI đã đặt ra cho từng chiến lược Content Marketing. 

Gợi ý các KPI cho xu hướng Content Marketing:

  • Doanh số: Số lượng giao dịch mua hàng từ các kênh
  • Độ nhận diện thương hiệu: Traffic (lưu lượng truy cập), page views (số lượt xem trang), hoạt động trên mạng xã hội
  • Sự trung thành với thương hiệu: Đăng ký nhận newsletter, time on page (thời gian trên trang), bounce rate (tỷ lệ thoát trang)
  • Sự tương tác: Số lượng like, share, comment bài viết
  • Khách hàng tiềm năng: Đăng ký nhận newsletter, tỉ lệ chuyển đổi

Gợi ý cho Content Manager các công cụ đo lường hiệu quả chiến dịch Content Marketing như:

  • Google Analytics
  • Socialbakers
  • Chartbeat
  • Social Mention
  • SumAll

3 xu hướng Content Marketing giúp thương hiệu bắt kịp hành vi khách hàng trong thời đại quảng cáo

Content Manager cần phải đo lường hiệu quả của chiến dịch Content Marketing 

Qua bài viết, AME Digital hy vọng đã giúp cho các Content Manager có thêm chất liệu để xây dựng chiến lược Content Marketing cuối năm thật bùng nổ. Nếu Doanh nghiệp bạn không đủ nhân lực để triển khai chiến lược Content Marketing chuyên nghiệp, đừng ngần ngại liên hệ với AME Digital để được tư vấn, đưa ra giải pháp và thực triển chiến lược Content Marketing đột phá tạo ra giá trị cho Doanh nghiệp nhé! 

Chia sẻ bài viết:

Tin tức mới cập nhật

gửi thông tin tư vấn

liên hệ AME Digital

THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG

socal media