ame_logo_trang

Tỉ lệ vàng Logo là gì? Vì sao cần tuân theo tỉ lệ … – AME Digital

Tỉ lệ vàng Logo

Có vô số nguyên tắc trong thiết kế logo, trong đó tỉ lệ vàng logo được xem là nguyên tắc quan trọng nhất. Tuy nhiên, không phải designer nào cũng nắm rõ được nguyên tắc này. Để hiểu rõ vì sao thiết kế logo cần tuân theo tỉ lệ vàng thì hãy cùng AME Digital tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé! 

1. Tỉ lệ vàng Logo là gì? 

Tỉ lệ vàng logo được xem là một giải pháp để tạo ra một thiết kế hoàn hảo. Đây là sự sắp xếp, sử dụng các tỉ lệ để tạo ra một hình ảnh hài hòa và cân đối. Tỉ lệ vàng xuất hiện phổ biến trong mọi hoạt động hằng ngày và được coi là yếu tố vô cùng quan trọng được áp dụng trong hội họa, nhiếp ảnh, kiến trúc… và cả thiết kế, cụ thể được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực thương hiệu chính là thiết kế logo hoặc Website. Tỉ lệ vàng mang tới nhiều hiệu quả to lớn về mặt hình ảnh cho sản phẩm.

Tỉ lệ vàng Logo

2. Vì sao thiết kế Logo cần tuân theo tỉ lệ vàng? 

Thiết kế logo theo tỉ lệ vàng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu. Một logo được cân chỉnh, đo đạc tỷ lệ chuẩn xác sẽ đem lại một cái nhìn tổng thể chuyên nghiệp, hài hòa và cân đối. Trong đó, các lý do sau đây sẽ thuyết phục bạn nên thiết kế Logo theo tỷ lệ vàng: 

  • Tạo sự cân đối và hài hòa cho thiết kế: Việc tạo ra một thiết kế theo tỉ lệ vàng sẽ làm cho hình ảnh thiết kế được hướng đến tính thẩm mỹ, nâng tầm giá trị cho logo. Bên cạnh đó, còn tạo nên sự thu hút cho người xem. Thông qua dnhững logo được thiết kế theo tỉ lệ vàng thường có thiết kế cân đối, tự nhiên, thuận mắt và dễ gây ấn tượng tích cực đối với người nhìn.
Tỉ lệ vàng Logo
  • Đồng bộ tỉ lệ chung khi biến đổi logo: Một logo đạt chuẩn là một logo có thể biến đổi linh hoạt trong mọi tình huống, dù bị biến đổi như thế nào đi nữa thì các thành phần trong logo cũng đều cần những điểm chung để không bị biến chất khi sử dụng. Để tạo ra được điều đó thì tỉ lệ vàng logo sẽ là yếu tố giúp cho các mẫu thiết kế luôn tuân theo một nguyên tắc nhất định và dù có thay đổi thì các phiên bản logo về sau vẫn giữ được nét cân đối, hài hòa như bản gốc.
Tỉ lệ vàng Logo
  • Tạo ra sự hài lòng cho thị giác: Theo giáo sư Adrian Bejan (Đại học Duke – Bắc Carolina) cho rằng mắt của chúng ta có khả năng giải thích một hình ảnh ẩn chứa tỷ lệ vàng nhanh hơn so với các hình ảnh khác. Vì thế, tỉ lệ vàng logo sẽ tác động tới ấn tượng đầu tiên và dành được tình cảm của khách hàng cho thương hiệu nhiều hơn, đồng thời góp phần quyết định nên tìm hiểu tiếp hay dừng lại để lựa chọn một thương hiệu khác. 
Tỉ lệ vàng Logo

3. Các yếu tố cấu thành nên tỉ lệ vàng trong thiết kế Logo

Nguyên tắc tỉ lệ vàng logo có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra một logo có tính thẩm mỹ và tỉ lệ cân bằng ấn tượng cho người xem. Nhưng thực tế thì có rất ít nhà thiết kế có thể tạo ra được một logo đạt chuẩn như vậy. Để tạo ra một logo đúng theo tỉ lệ bạn cần hiểu rõ những quy chuẩn thiết kế logo và các yếu tố trong thiết kế như: 

3.1 Bố cục

Sắp xếp bố cục là công đoạn quan trọng hàng đầu trong thiết kế, nó sẽ là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của logo. Một cách rất đơn giản để áp dụng tỉ lệ vàng logo là đặt kích thước của thiết kế thành 1: 1.618. Chia bố cục đó thành hai cột bằng tỉ lệ vàng.

3.2 Khoảng cách 

Tỉ lệ vàng logo được sử dụng để xác định kích thước và vị trí của từng thành phần để đảm bảo độ bao phủ cân bằng. Thiết kế theo tỉ lệ vàng là một yếu tố vô cùng quan trọng của bất kỳ thiết kế nào, việc xác định khoảng cách của các thành phần có thể tốn nhiều thời gian. Thay vào đó, hãy bắt đầu với  tỷ lệ vàng và để các hình vuông hướng dẫn bạn đặt từng thành phần. Điều này sẽ đảm bảo rằng khoảng cách và tỷ lệ của bạn được tính toán chính xác hơn khi thiết kế theo bản năng của riêng mình, vì mọi điều chỉnh nhỏ để đạt được tỉ lệ vàng đều có thể tạo ra sự khác biệt cho từng thiết kế logo.

3.3 Nội dung 

Những nội dung trong logo nên được sắp xếp theo tỉ lệ của hình xoắn ốc vì đây là một giải pháp hoàn hảo để xác định vị trí của nội dung. Bởi mắt nhìn thông thường sẽ dễ bị thu hút vào trung tâm của hình xoắn ốc, đây là nơi để xây dựng cũng như tìm kiếm chi tiết thiết kế vì vậy hãy để thiết kế của bạn vào trung tâm của xoắn ốc và đặt các nội dung chính vào hình xoắn ốc. 

3.4 Hình ảnh 

Hình ảnh là phần quan trọng nhất trong việc áp dụng theo tỉ lệ vàng. Hình ảnh được thiết kế và sắp xếp theo tỉ lệ vàng sẽ giúp tạo ra một bố cục thu hút người nhìn vào những yếu tố quan trọng của bức ảnh. Khi sử dụng Tỉ lệ vàng logo, bạn hãy chia hình ảnh thành ba phần không bằng nhau sau đó sử dụng các đường và giao điểm để soạn ảnh với tỉ lệ là 1: 0,618: 1, vì vậy chiều rộng của cột dọc thứ nhất và thứ ba sẽ là 1 và chiều rộng của cột dọc trung tâm sẽ là 0,618. Tương tự, với các hàng ngang: chiều cao của hàng ngang thứ nhất và thứ ba sẽ là 1 và chiều rộng của hàng trung tâm sẽ là 0,618. 

>>Xem thêm: 7 phần mềm thiết kế Logo miễn phí chuyên nghiệp dễ thao tác

4. 5 công cụ giúp đo tỉ lệ vàng trong thiết kế Logo hiệu quả 

Nếu muốn tạo ra một logo đạt chuẩn và chuẩn tỉ lệ vàng thì đó là một điều không hề đơn giản, nó là cả quá trình tốn nhiều công sức và thời gian để thực hiện. Nhưng nếu bạn nắm rõ được 5 công cụ giúp đo tỉ lệ vàng logo trong thiết kế dưới đây thì chắc chắn việc thiết kế logo của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

4.1 Golden Ratio Calculator

Golden Ratio Calculator là công cụ giúp người dùng có thể tính toán tỉ lệ vàng cho các thiết kế một cách nhanh chóng và tiện lợi. Công cụ sẽ giúp các nhà designer tính cạnh dài, cạnh ngắn và tỉ lệ cân đối giữa hai cạnh. Đây được ví như công cụ không thể vắng mặt trong bộ công cụ của designer. 

4.2 Golden RATIO 

Golden RATIO sẽ là một công cụ hỗ trợ toàn diện cho các nhà thiết kế, với các tính năng thông minh Golden RATIO sẽ giúp các nhà thiết kế và phát triển thiết lập tỉ lệ cho việc thiết kế giao diện, bố cục của trang web cũng như nhiều thứ khác nữa. 

Đây là công cụ được tạo ra cho các nhà designer và phát triển, công cụ hỗ trợ cung cấp nhiều tính năng chuyên về thiết kế Website, giao diện, bố cục và đặc biệt là thiết kế theo tỷ lệ vàng. Công cụ bao gồm bộ xử lý tích hợp có phản hồi trực quan, các tính năng lưu trữ vị trí và cài đặt màn hình, do đó bạn không phải sắp xếp lại tỷ lệ vàng cho mỗi phần việc.

4.3 Golden Ratio Typography Calculator 

Golden Ratio Typography Calculator được hiểu là công cụ tính toán tỉ lệ vàng cho font chữ. Công cụ này sẽ giúp các nhà thiết kế tìm ra tỉ lệ vàng của font chữ, giúp cho mọi font chữ được tạo ra một cách tối ưu và hoàn hảo nhất. Với công cụ này bạn chỉ cần nhập kích cỡ font chữ bạn mong muốn việc còn lại là ngồi chờ công cụ tìm ra font chữ tốt nhất cho bạn. 

4.4 PhiMatrix 

Nếu bạn đang tìm một công cụ hỗ trợ tính năng tính toán tỉ lệ cho hình ảnh thì PhiMatrix sẽ là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Các hình ảnh khi đưa vào công cụ sẽ được phủ tấm lưới để phân tích và tính toán tỉ lệ cho hình ảnh đó. Công cụ này có thể ứng dụng trong việc thiết kế logo hay thiết kế sản phẩm.

4.5 Golden Ratio Sketch resource 

Công cụ cuối cùng mà AME Digital muốn giới thiệu đến các bạn là Golden Ratio Sketch resource. Đây là một công cụ hoàn hảo với nhiều tính năng thông minh, với công cụ bạn có thể tải xuống các tệp miễn phí để sử dụng trong việc phân tích hình ảnh và phân chia bố cục theo tỷ lệ mà bạn mong muốn.

Tỉ lệ vàng logo đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó quyết định tính thành công hay thất bại cho một thương hiệu. AME Digital hy vọng qua bài chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu rõ thế nào là tỉ lệ vàng logo cũng như các yếu tố cấu thành nên tỉ lệ vàng trong thiết kế Logo dể có thể áp dụng hiệu quả vào những thiết kế của mình. Theo dõi AME Digital để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!