Google Ads (Google Adwords) là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google nhằm giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng mục tiêu. Cách chạy quảng cáo Google hiểu đơn giản là việc bạn trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo của bạn trên danh sách tìm kiếm mà không cần thiết phải SEO từ khóa. Dưới đây là hướng dẫn lập kế hoạch chạy quảng cáo Google chi tiết cho người mới bắt đầu mà bạn không nên bỏ qua.
1. Tạo tài khoản quảng cáo Google Ads
Trước khi bắt tay vào chạy quảng cáo Google Ads, bạn truy cập vào Google Ads để đăng ký tải khoản quảng cáo Google Ads.
Để được Google gợi ý các mẹo tối ưu hóa việc chạy quảng cáo tốt hơn bạn có thể chọn option “Có, hay gửi cho tôi các mẹo hiệu quả…” và hoàn thành bạn nhấn nút “GỬI”.
Như vậy là bạn đã đăng ký tài khoản Google Ads thành công.
2. Xác định mục tiêu của chiến dịch
Tại giao diện chính của Google Ads, bạn chọn mục New Campaign để bắt đầu một chiến dịch quảng cáo mới.
Xác định chính xác mục tiêu của chiến dịch là cách chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả. Với mỗi mục đích khác nhau, Google cung cấp những mục tiêu chiến dịch tương ứng để bạn có thể sử dụng, bao gồm:
- Sales: Sử dụng khi muốn tương tác với khách hàng đang ở cuối phễu (ví dụ những người thường xem, tìm kiếm, so sánh các sản phẩm dịch vụ của bạn) để thúc đẩy họ thực hiện hành động mua hàng, nhằm tăng doanh số.
- Leads: Sử dụng khi muốn khuyến khích khách hàng tiềm năng đăng ký nhận email hoặc để lại thông tin liên hệ để nhận thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
- Website traffic: Sử dụng khi muốn thu hút khách hàng tiềm năng truy cập vào website.
- Product and brand consideration: Sử dụng khi muốn tương tác với những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu (ví dụ: những người đã từng truy cập website) nhằm khuyến khích họ cân nhắc khi có nhu cầu.
- Brand awareness and reach: Sử dụng khi muốn tiếp cận nhiều khách hàng và tăng nhận biết của họ về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu.
- App promotion: Sử dụng khi muốn thu hút lượt tải, tương tác hay đăng ký ứng dụng.
- Local store visits and promotions: Sử dụng khi muốn thúc đẩy lượt ghé thăm cửa hàng, nhà hàng, đại lý,…
Việc lựa chọn mục tiêu cụ thể sẽ giúp hệ thống của Google biết được nên tập trung learning và tối ưu campain thế nào để giúp bạn đạt mục tiêu. Ví dụ nếu chọn “Website traffic”, Google sẽ tối ưu quảng cáo sao cho có càng nhiều người truy cập vào website của bạn nhất.
Xác định loại chiến dịch mục tiêu
Sau khi đã chọn mục tiêu, Google sẽ yêu cầu bạn chọn loại chiến dịch (Campaign Type). Không giống như Facebook hay Tiktok, cách chạy quảng cáo Google chỉ có một vài dạng quảng cáo như hiển thị, video, Google cung cấp cho người dùng nhiều loại chiến dịch với các định dạng quảng cáo khác nhau. Xác định loại chiến dịch mục tiêu cho chiến dịch sẽ giúp Google dễ dàng đưa quảng cáo của bạn tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.
Sau khi đã xác định mục tiêu, và loại chiến dịch, bạn gắn đường link của trang đích mà mình muốn dẫn người dùng đến ở mục bên dưới.
Để lập kế hoạch chạy quảng cáo Google, bạn nên đặt tên cho chiến dịch. Thay vì đặt theo cấu trúc mặc định, bạn có thể đặt tên theo một cấu trúc nhất định (Ví dụ: Mục tiêu – Loại chiến dịch – Tên công ty – Ngày tạo), điều này sẽ giúp bạn quản lý dự án tốt hơn.
3. Xác định đối tượng mục tiêu
3.1 Xác định vị trí
Cách chạy quảng cáo Google hiệu quả là bạn phải “Target” đúng khách hàng mục tiêu. Google cho phép bạn target vị trí theo các cấp độ từ cao xuống thấp, bao gồm:
- Tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ (All countries and territories)
- Đất nước (Vietnam)
- Tỉnh, thành phố (Enter another location)
3.2 Xác định ngôn ngữ
Kể cả khi phạm vi quảng cáo bạn chọn chỉ ở Việt Nam, bạn vẫn nên chọn thêm ngôn ngữ tiếng Anh, để quảng cáo vẫn có thể hiển thị đến những người dùng ở Việt Nam nhưng cài ngôn ngữ trình duyệt bằng tiếng Anh.
3.3 Xác định đối tượng
Để lập kế hoạch chạy quảng cáo Google, bạn cần xác định đối tượng cho chiến dịch thông qua việc dò tìm từ khóa liên quan đến đối tượng hoặc trả lời các câu hỏi về nhân khẩu học để giúp Google xác định rõ chân dung khách hàng của bạn.
Xác định các thông tin cần thiết cho đối tượng mục tiêu
3.4 Chu kỳ quảng cáo
Thiết lập chu kì quảng cáo giúp bạn dễ dàng quản lý các chiến dịch Google Ads của mình.
4. Ngân sách, giá thầu quảng cáo
4.1 Thiết lập ngân sách
Tại bước này, sẽ có những hướng dẫn chạy quảng cáo Google, bạn tiến hành thiết lập ngân sách mỗi ngày (daily budget) cho chiến dịch của mình. Bạn có thể set ngân sách theo ngân sách được Google gợi ý, hoặc có thể tự nhập mức ngân sách mà bạn mong muốn. Google có thể sẽ chi tiêu ít hoặc gấp đôi ngân sách bạn đã set, tuy nhiên số tiền trung bình mỗi ngày phải trả sẽ không vượt quá mức mà bạn đã thiết lập.
4.2 Thiết lập giá thầu
Giống như Facebook Ads, cách chạy quảng cáo Google Ads là bạn cần đặt giá thầu. Người dùng có thể đặt giá thầu thủ công và tự động. Trong đó, có hai phương thức phổ biến nhất mà bạn cần biết:
- Tối đa hóa lượt nhấp chuột (Clicks): Khi lựa chọn chiến lược giá thầu tự động này, bạn chỉ cần đặt ngân sách trung bình mỗi ngày, còn hệ thống của Google sẽ tự động tối ưu giá thầu để mang lại cho quảng cáo của bạn nhiều lượt click chuột nhất với ngân sách bỏ ra.
- Đặt giá thầu CPC thủ công: Cho phép bạn chủ động quản lý giá thầu CPC tối đa của quảng cáo. Bạn có thể đặt các giá thầu khác nhau cho mỗi nhóm quảng cáo trong chiến dịch của mình hay cho các từ khóa hoặc vị trí riêng lẻ. Nếu thấy rằng một số từ khóa hoặc vị trí nhất định mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận hơn, bạn có thể sử dụng tùy chọn đặt giá thầu thủ công để phân bổ nhiều ngân sách quảng cáo hơn cho các từ khóa hoặc vị trí đó.
Ngoài ra, Google cũng cung cấp cho bạn một tùy chọn cho phép đặt mức thầu tối đa (maximum cost per click). Tại đây bạn có thể nhập mức giá CPC tối đa mà mình có thể trả để thu về một lần click. Khi giá thầu vượt quá mức tối đa, quảng cáo sẽ tự động dừng phân phối để ngăn bạn phải trả quá những gì bạn mong muốn.
5. Nghiên cứu từ khóa, phân nhóm từ khóa
Để thiết lập nhóm quảng cáo, trước hết bạn sẽ cần thêm các từ khóa mà bạn sẽ muốn chiến dịch của mình target vào, đây là cách chạy quảng cáo Google hiệu quả.
Nếu đã có sẵn danh sách từ khóa, bạn có thể nhập thẳng vào mục Enter keywords. Trong trường hợp bạn vẫn chưa có một danh sách từ khóa cụ thể nào. Bạn có thể nhập URL website, hoặc keyword về sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn quảng cáo, sau đó nhấn “Get keyword suggestions”, Google sẽ tự động trả về cho bạn một danh sách từ khóa tương ứng với những gì bạn nhập. Từ đây bạn có thể lọc lại và chọn ra những từ khóa muốn target khi chạy quảng cáo.
6. Mẫu quảng cáo
6.1 Thiết lập tiêu đề
Google cho phép tạo tối đa 15 headline (dưới 30 ký tự mỗi headline), trong đó 3 headline sẽ được chọn để hiển thị một cách ngẫu nhiên khi quảng cáo đang chạy. Một headline hay sẽ quyết định việc quảng cáo của bạn có thu hút được người nhấp vào xem hay không.
Vì vậy mà bạn nên tập trung lựa chọn những headline có thể làm nổi bật được USP của sản phẩm, dịch vụ, hoặc những chính sách khuyến mại mà bạn đang chạy. Phương pháp này sẽ giúp cho cách chạy quảng cáo Google của bạn phát huy tối đa hiệu quả.
6.2 Thiết lập URL
Đây là trang mà bạn muốn dẫn người dùng tới sau khi họ nhấn vào quảng cáo. Ngoài ra bạn cũng có thể cài đặt cách đường link hiển thị trên quảng cáo bằng cách nhập thêm Display path mà không ảnh hưởng gì đến đường link gốc.
6.3 Thiết lập thẻ mô tả
Tương tự như phần headline, Google cũng cho phép bạn thêm tối đa 4 description (giới hạn dưới 90 ký tự mỗi description) cho quảng cáo. Trong đó 2 description sẽ được chọn ngẫu nhiên để hiển thị.
7. Tiện ích mở rộng
7.1 Tiện ích mở rộng liên kết trang web
Cho phép thêm các đường link bổ sung thông tin bên dưới quảng cáo, để dẫn người dùng đến những trang khác nhau trên website.
7.2 Tiện ích mở rộng cuộc gọi
Cho phép nhà quảng cáo bổ sung thêm những thông tin mà chưa kịp nhắc đến ở phần mô tả do bị giới hạn số từ, highlight các chương trình khuyến mãi như freeship, hỗ trợ 24/7. Hoặc có thể sử dụng để thêm CTA kêu gọi người dùng như: mua ngay hôm nay, đăng ký ngay,…
>> Xem thêm: Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook chi tiết từng bước
Qua bài viết này, AME Digital hy vọng mang đến cho bạn những thông tin chi tiết về cách chạy quảng cáo Google chi tiết và hiệu quả. Hy vọng, sau khi tham khảo bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm để lập kế hoạch chạy quảng cáo Google Ads thành công, giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết chạy quảng cáo Google Ads sao cho hiệu quả thì AME Digital chính là sự lựa chọn của bạn. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chúng tôi đảm bảo:
- Website doanh nghiệp đứng vị trí Top.
- Tỷ lệ lượt Click vào quảng cáo cao.
- Từ khóa phù hợp, có lượt tìm kiếm cao.
- Vị trí quảng cáo thuận lợi, hấp dẫn, thu hút.
- Tần suất hiển thị quảng cáo cao.
Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!