Cấu trúc URL là một yếu tố SEO Onpage quan trọng giúp Website đạt thứ hạng cao trên SERPs. Nếu bạn là một SEOer chuyên nghiệp thì không thể nào không biết đến cấu trúc URL, còn nếu bạn là một nhà SEOer mới vào nghề thì đừng lo lắng. Bài viết này AME Digital sẽ giúp bạn hiểu rõ được cấu trúc URL là gì cũng như các cách đặt URL thân thiện với SEO. Cùng theo dõi ngay sau đây nhé!
URL là gì?
URL được viết tắt từ Uniform Resource Locator, đây là một đường dẫn liên kết đến Website, tham chiếu tới các tài nguyên trên mạng Internet. Đường dẫn URL là đoạn text có thể đọc được thay cho địa IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với server.
Đường dẫn URL là văn bản mà con người có thể đọc được, thay thế địa chỉ IP mà máy tính của bạn sử dụng để kết nối với máy chủ. Nói một cách đơn giản, mỗi trang web giống như một ngôi nhà có địa chỉ IP riêng. Địa chỉ IP là một dãy số dài, phức tạp và khó nhớ. Để thuận tiện cho khách truy cập, địa chỉ IP này được dịch sang ngôn ngữ mà con người có thể đọc được. Địa chỉ bằng chữ này được gọi là URL. Nhiệm vụ của URL là sẽ đưa người truy cập đến đúng website cần tìm.
Tại sao cần đặt cấu trúc URL chuẩn SEO?
Như đã đề cập, cấu trúc URL chuẩn SEO rất quan trọng đối với mỗi Website, mang chức năng như một địa chỉ giúp mọi người đi đúng vào căn nhà của mình. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến nhiều yếu tố như:
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Một Website xây dựng hiệu quả cấu trúc URL sẽ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung của trang đích. Ngay cả khi Title Tag của Website bị ẩn, thì URL mà người dùng đọc được vẫn hiểu được chủ đề mà bài viết xoay quanh.
- Tăng thứ hạng cho trang web: Một bài viết, một Website nếu muốn được xếp hạng cao trên vị trí tìm kiếm đều sẽ trải qua nhiều lần đánh giá của các công cụ. Trong đó, URL được xem là một yếu tố xếp hạng mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định mức độ liên quan của một trang cụ thể với lịch sử tìm kiếm.
- Dễ dàng liên kết: Nói cách khác, một cấu trúc URL ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ sẽ đóng vai trò là anchor text duy nhất khi được chia sẻ làm nguồn trên các diễn đàn, blog, mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác.
Cấu trúc của một URL
Để có thể đặt cấu trúc URL chuẩn SEO thì bạn cần phải hiểu rõ được nó là gì? Cấu trúc của nó bao gồm những gì? URL được cấu tạo từ nhiều thành phần khác nhau, một số là bắt buộc và một số khác là tuỳ chọn. Để hiểu rõ hơn hãy cùng tìm hiểu một số cấu trúc nổi bật của URL như sau:
1. Scheme
Khi hầu hết mọi người nghe thấy từ URL, họ sẽ nghĩ đến một địa chỉ web. Nhưng nó không đơn giản như vậy. Địa chỉ trang web là một URL, nhưng không phải tất cả các URL đều là địa chỉ web. Các dịch vụ khác có thể truy cập trên Internet, chẳng hạn như FPT và Mailto, cũng là các URL. Phần Scheme của URL là các ký tự sau dấu hai chấm. Nó đại diện cho giao thức mà ứng dụng/trình duyệt web sử dụng để giao tiếp với máy chủ.
Địa chỉ web là phổ biến nhất, nhưng còn nhiều hơn nữa trên internet. Vì vậy, bạn có thể tìm thấy các lược đồ sau:
- Giao thức truyền tải siêu văn bản (HTTP): Điều này giúp các máy chủ web và trình duyệt xác định hành động nào sẽ được thực hiện để đáp lại một lệnh cụ thể, giao thức cơ bản cho các trang web.
- Secure HTTP Protocol (HTTPS): Đây là một dạng HTTP hoạt động với mức độ bảo mật đặc biệt và có khả năng truyền tải thông tin an toàn hơn và được mã hóa.
- Giao thức truyền tệp (FTP): Thường được sử dụng để truyền tệp qua Internet.
Scheme không nhất thiết phải là một phần của URL vào thời điểm này. Khi vào một trang web, trình duyệt sẽ tự động xác định giao thức thích hợp. Tuy nhiên, một số ứng dụng, giao thức vẫn yêu cầu sử dụng scheme.
2. Subdomain
Subdomain là tên miền con của tên miền chính, đây là tên miền sở hữu đầy đủ những tính năng như một tên miền chính và chúng ta có thể sử dụng nó để thay thế cho tên miền chính. Đặc điểm để nhận dạng là tên của chúng có chứa tiền tố đằng trước tên miền chính. Tên miền phụ (Subdomain) là tên miền phụ mà bạn có thể dễ dàng tạo dựa trên tên miền chính của mình. Nó cung cấp cho người dùng nhiều ưu điểm và lợi ích thiết thực.
3. Second-level domain
Second-level domain là tên do người dùng đặt cho một trang web. Nó cho phép người dùng nhận ra khi họ đang truy cập một trang web cá nhân hoặc thương hiệu cụ thể. Ví dụ: người dùng truy cập amedigital.vn thì người dùng sẽ biết rằng họ đang truy cập trang web của AME Digital mà không cần thêm thông tin.
4. Top-level domain
Cấu trúc URL Top-level domain là tên miền cao cấp, đây là phần cuối của tên miền Website, hoặc nói theo kiểu đơn giản thì nó là những ký tự phía sau dấu chấm cuối cùng của tên miền. Tên miền sẽ là một trong những yếu tố liên quan đến trang web được liên kết, ví dụ nhu mục tiêu của Website là thuộc lĩnh vực giáo dục, doanh nghiệp,… Top-level domain chủ yếu được phân thành hai loại: TLD chung và TLD dành riêng cho quốc gia. Một số Top-level domain phổ biến: .com, .org, .net, .gov, .edu, .vn,…
Cách đặt URL thân thiện với SEO
Sau khi đã hiểu rõ được URL là gì và cấu trúc của một URL thì sau đây AME Digital sẽ hướng dẫn các bạn 7 cách đặt URL thân thiện với SEO được nhiều người áp dụng hiệu quả nhất hiện nay.
1. Số lượng kí tự của URL
Một cấu trúc URL chuẩn SEO là có số lượng ký tự gói gọn từ 10 từ hoặc 96 ký tự. Nếu trang web của bạn có cài đặt công cụ kiểm tra SEO như Rank Math SEO hoặc Yoast SEO thì sau khi bạn viết title, hệ thống sẽ thông báo để bạn số lượng từ để chỉnh sửa. Nếu như Website của bạn không có cài đặt các công cụ hỗ trợ thì hãy kiểm tra theo cách thủ công để đảm bảo tiêu chuẩn và quá trình SEO được thực hiện tốt nhất.
2. Yêu cầu với cấu trúc URL
Để đảm bảo cấu trúc URL chất lượng bạn cần yêu cầu đầy đủ các phần như tên miền, chuỗi truy vấn, giao thức,… Đảm bảo cấu trúc hợp lý giữa các URL giúp tối ưu hiệu quả và giúp bạn làm tốt công việc SEO. Đặc biệt đối với các trang web có thiết kế lớn với nhiều bài viết và sản phẩm, các danh mục và danh mục con phải được sắp xếp hợp lý theo từng cấp độ.
3. Từ khóa có trong URL
Cấu trúc URL chuẩn SEO thì không thể nào không chứa các từ khóa, đây là một yêu cầu bắt buộc dành cho những nhà SEOer. Tuy vậy, không phải là đưa vào toàn bộ các từ khóa mà hãy chỉ nên đưa vào những từ khóa chính và chỉ để xuất hiện một lần tránh lặp đi lặp lại khiến URL bị quá ký tự và vi phạm vi tắc về độ dài.
4. Cài đặt URL ở dạng tĩnh
Cài đặt URL ở dạng tĩnh cũng là một trong những cách đặt URL thân thiện với SEO. Bạn không nên sử dụng các ký tự có dấu hoặc khác biệt như ?, #, =, @, %, $,… Đây là lỗi phổ biến trên các trang web Việt Nam. Đối với các URL không được tối ưu hóa, nội dung sẽ tự động hiển thị bằng tiếng Việt có dấu hoặc ký tự đặc biệt.
5. Không viết hoa cho URL
Khác với ngôn ngữ hằng ngày của mình là sẽ viết hoa các chữ cái đầu câu hoặc tên riêng, còn đối với URL thì bạn không nên viết hoa, hãy viết chữ dưới dạng thường sẽ đem lại hiệu quả hơn cho Website.
6. Sử dụng dấu gạch nối
Sử dụng dấu gạch nối trong cấu trúc URL là một cách giúp phân cách các từ khóa trong URL được thực hiện tốt. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc URL của trang web của bạn dễ dàng hơn. Chèn dấu gạch ngang vào URL cũng có giá trị như chèn dấu cách giữa các từ trong văn bản. Nó có thể dễ dàng nhận biết và hiển thị hiệu quả khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến trang web của bạn.
7. Đảm bảo đơn giản và dễ hiểu
Các trang web có cấu trúc URL ngắn, đơn giản, dễ hiểu luôn nhận được thêm 37% số lần nhấp. Vì vậy, một yêu cầu quan trọng đối với một trang web SEO tốt qua URL là đảm bảo rằng URL của bạn không quá dài dòng, ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu.
>>Xem thêm: Website chuẩn SEO là gì? Làm thế nào để thiết kế Website chuẩn SEO?
AME Digital hy vọng qua bài viết có thể giúp các bạn hiểu rõ được cấu trúc URL cũng như các cách đặt URL chuẩn SEO để áp dụng hiệu quả cho Website của mình. Việc có một trang web chất lượng cao, thân thiện với công cụ tìm kiếm sẽ hiển nhiên rằng bạn có thể tiếp cận dễ dàng với khách hàng và tối đa hóa giá trị doanh nghiệp.