ame_logo_trang

Content là gì? Các dạng Content Marketing phổ biến hiện nay

Content Marketing

Ngày nay, marketing không còn là cuộc chiến riêng của các thương hiệu lớn mà mọi doanh nghiệp đều có thể chiến thắng cuộc chiến này nếu có những ý tưởng truyền thông độc đáo, sáng tạo. Và content chính là điểm chạm giúp bạn chiến thắng trong mọi chiến dịch marketing. 

Vậy content là gì? Các dạng content marketing nào phổ biến nhất hiện nay? Trong bài viết này, AME Digital sẽ giải đáp các thắc mắc về content đồng thời giới thiệu đến các bạn những dạng content marketing phổ biến nhất hiện nay giúp bạn tìm ra được loại nội dung phù hợp với doanh nghiệp của mình, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé! 

Content Marketing

1. Content là gì?

Thuật ngữ content được nhắc đến và sử dụng phổ biến trong mọi chiến dịch marketing. Vậy content là gì? 

Content chính là thông điệp, nội dung bạn muốn truyền tải đến đối tượng mục tiêu của mình. Content phải mang những thông điệp ý nghĩa, được truyền tải đến cộng đồng, xã hội với nhiều lĩnh vực và được thể hiện dưới đa dạng hình thức như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh,… Với tính sáng tạo, content còn được thể hiện dưới hình thức như dùng để PR, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, review tin tức, đánh giá sản phẩm. 

1.1 Content Marketing là gì?

Content marketing là phương pháp tiếp thị những nội dung có giá trị, hữu ích đến khách hàng nhằm thu hút, làm tăng tỷ lệ tương tác, giữ chân khách hàng và thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp. 

1.2 Content SEO là gì? 

Content SEO là kỹ thuật xây dựng nội dung trên website với mục đích tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Khi nội dung content SEO càng hay, càng sáng tạo và cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng thì càng làm gia tăng thêm nhiều khách hàng tiềm năng truy cập vào website. 

Content Marketing

2. Phân biệt 3 dạng content cơ bản bạn cần biết

2.1 Content giải trí

Những nội dung được xây dựng giúp cho người xem cảm thấy thoải mái, giải trí thì được xem là loại content giải trí. Đây là loại content giúp bạn dễ dàng tiếp cận với mọi đối tượng và có tính lan truyền tự nhiên cao thông qua các nội dung gần gũi mà không tốn quá nhiều chi phí.

Nhưng phía sau mặt lợi ích mà loại content giải trí đem lại thì nó còn một vấn đề mà các doanh nghiệp, các nhà sáng tạo nội dung cần lưu ý đó là ranh giới giữa hài hước và vô duyên rất mỏng manh. Vì thế, bạn phải thật cẩn trọng trong việc sáng tạo những nội dung thuộc loại này để tránh nhận lại tác dụng ngược cho thương hiệu.

Thông thường dạng content giải trí thường thực hiện ở dạng video và hiện diện ở các nền tảng Social Media như Tiktok, Youtube, Facebook,…

2.2 Content cung cấp thông tin

Chắc hẳn, đối với các copy writer đã không còn quá xa lạ với loại content cung cấp thông tin. Đây được xem là dạng content quan trọng thường xuất hiện trên các website doanh nghiệp, Fanpage hay các bài viết giới thiệu sản phẩm. Mục đích chính của loại content này là cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng và giúp giải quyết những vấn đề mà khách hàng phải đối mặt. Doanh nghiệp có thể khéo léo lồng ghép quảng cáo về những sản phẩm/dịch vụ của mình trong nội dung content. 

2.3 Content tiện ích

Với mục đích ra đời giúp người đọc gia tăng kiến thức về lĩnh vực nào đó được gọi là content tiện ích. Doanh nghiệp cần đầu tư, trình bày một cách chuyên nghiệp và đưa ra những giải pháp giúp khách hàng giải quyết khó khăn trong một lĩnh vực nào đó. Từ đó giúp khách hàng có được những trải nghiệm hữu ích và khẳng định được giá trị của doanh nghiệp. Loại content này thường được các doanh nghiệp thực hiện với mục đích nhắc nhở khách hàng về thương hiệu và thường được đăng tải trên website hoặc Fanpage doanh nghiệp. 

Gợi ý cho bạn bài viết cùng chủ đề: 3 xu hướng Content Marketing giúp thương hiệu bắt kịp thời đại quảng cáo 

3. Các dạng Content Marketing được sử dụng phổ biến nhất

3.1 Blog – Loại nội dung content được sử dụng nhiều nhất

Một trong các dạng content marketing được sử dụng phổ biến nhiều nhất hiện nay đó là blog. Các bài đăng theo dạng blog sẽ có hiệu quả cao khi được sử dụng theo đúng mục đích. Ngày nay, những bài blog đã không bị gò bó trong giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ mà nó còn được sáng tạo thành nhiều loại nội dung có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Từ những bài blog được tạo ra đã tác động rất lớn đến với khách hàng khi đã cung cấp cho họ những thông tin hữu ích bên lề, nhưng vẫn tạo được sự kết nối với những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, blog cũng được xem như một thể loại nhật ký trực tuyến có khả năng cập nhật đa dạng các loại thông tin về doanh nghiệp. 

Khi bạn kết hợp giữa hai loại content marketing là blog và Social Media sẽ tạo ra sự hỗ trợ làm tăng lượt truy cập cho vô cùng hiệu quả. Doanh nghiệp có thể cung cấp các thông tin, kiến thức liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình trong vai trò là một chuyên gia. 

Content Marketing

Blog – Loại nội dung content được sử dụng nhiều nhất

Những lưu ý khi thực hiện dạng content theo kiểu blog 

  • Nên đăng thường xuyên: Tần suất đăng bài thường xuyên đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ thường xuyên được tiếp cận với thương hiệu của bạn, vô tình gây ra hành vi ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng và điều quan trọng là giúp các nội dung của bạn có thể đạt được vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google. 
  •  Tối ưu blog cho leads và sales: Chúng ta luôn luôn nói về CTA, vì nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy người dùng chuyển đổi hành vi. Bên cạnh đó các bài đăng nên có thêm phần thông tin mô tả sản phẩm thật chi tiết hay các nội dung cung cấp giải pháp về vấn đề bạn đề cập. 
  • Sử dụng liên kết với nội dung: Việc gợi ý các nội dung liên quan sẽ giúp người dùng tăng trải nghiệm, thúc đẩy tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó thời gian người dùng ở lại website cũng lâu hơn, điều này tác động tích cực đến thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. 
  • Chú trọng vào tối ưu từ khóa SEO: Lựa chọn từ khóa phù hợp để sáng tạo ra những nội dung chất lượng là cách tốt nhất để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google, từ đó việc tiếp cận khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn.

3.3 Case Studies – Dạng nội dung content nghiên cứu chuyên sâu

Case Studies là dạng content nghiên cứu chuyên sâu về một trường hợp, sự kiện đã xảy ra và có thật giúp mọi người hiểu và hình dung rõ hơn về nội dung đang đọc. Case Studies phân tích mọi khía cạnh trong cuộc sống và đưa ra ví dụ minh chứng một cách rõ ràng, dễ hiểu. Thông qua Case Studies, người đọc có thể áp dụng những kiến thức, kinh nghiệm vào công việc, học tập và mở rộng tầm nhìn sâu sắc hơn về một chủ đề hoăc lĩnh vực nào đó. 

Content Marketing

Brand Việt Nam – Website chuyên phân tích về các sự kiện, chiến dịch marketing nổi bật 

3.4 White paper – Dạng nội dung content cung cấp giải pháp, dữ liệu

Có thể nói đây là dạng nội dung content cung cấp nhiều giải pháp, dữ liệu về một chủ đề cụ thể. White paper giúp người đọc hiểu và giải quyết vấn đề hay đưa ra quyết định. Có thể thấy đây là dạng tương tự như Ebook, là loại nội dung dài có tính chuyên sâu nhưng lại giàu thông tin hơn so với Ebook. Nhờ những thông tin được cung cấp mà khiến White paper trở thành một trong những loại Content Marketing hiệu quả nhất cho B2B. 

Content Marketing

White paper – Dạng nội dung content cung cấp giải pháp, dữ liệu

Đây là dạng content chứa nhiều thông tin nên sẽ mất nhiều thời gian để viết bài cho nên bạn hãy bắt đầu với một bản tóm tắt hoặc giới thiệu và tổ thực hiện thành những phần riêng biệt hoặc một bảng mục lục. 

3.5 Ebook – Dạng nội dung content thu hút người đọc

Ebook hay được gọi là sách điện tử, là một nội dung dài. Thông thường Ebook được sử dụng nhiều cho các chiến lược giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng độ uy tín thông qua việc cung cấp kiến thức và thông tin hữu ích cho người xem.

Content Marketing

Ebook – Dạng nội dung content thu hút người đọc

3.6 Infographic – Loại nội dung content marketing theo hình ảnh trực quan

Theo khảo sát các dạng Infographic, hình ảnh trực quan sẽ nhận được nhiều lượt tương tác cũng như thu hút khách hàng hơn so với những loại content khác. Với dạng này bạn có thể chèn thông tin vào một hình ảnh trực quan giúp dễ nhìn và dễ hiểu hơn. 

Khi thực hiện dạng này bạn có thể lựa chọn những thiết đơn giản, màu sắc dễ nhìn hài hòa, text ngắn gọn để người xem không bị quá tải về nội dung.

Infographic – Loại nội dung content marketing theo hình ảnh trực quan

3.7 Template/Checklist – Dạng nội dung content thường dùng trong Email marketing

Template/Checklist là dạng content tiếp thị tuyệt vời cho Email Marketing. Đây là một mẫu Email được soạn thảo sẵn để xây dựng các chiến lược Email Marketing và được thiết kế thành dạng file HTML, nó còn cho phép người dùng thêm hình ảnh và liên kết đến Email. 

Template/Checklist – Dạng nội dung content thường dùng trong Email marketing

3.8 Video – Dạng nội dung content marketing dễ tiếp cận người dùng

Dạng content video được xem là dạng gây tốn kém nhiều chi phí, thời gian hơn  và công sức hơn cho người sáng tạo nội dung nhưng đây cũng là dạng content mang lại hiệu suất cao nhất cho doanh nghiệp.

Người xem hiện nay có xu hướng yêu thích các loại video hơn các nội dung bằng chữ, vì video là thể loại có sự kết hợp giữa hai yếu tố là âm thanh và hình ảnh. Những video chất lượng có thể giúp bạn tăng lượt tương tác, tạo dấu ấn cho khách hàng và làm tăng sự viral cho thương hiệu trên mọi nền tảng.

TikTok – Mạng xã hội video thu hút 3 tỷ lượt tải trên khắp thế giới 

5 yếu tố bạn cần quan tâm khi thực hiện dạng Content Marketing bằng Video:

  • Gây chú ý (Attention) 
  • Độ thu hút (Attractive) 
  • Minh chứng sản phẩm (Demonstration) 
  • Lời khuyên (Advise) 
  • Kêu gọi hành động (Action) 

Hãy đăng tải video trên Youtube, Tiktok và các nền tảng mạng xã hội khác để đạt hiệu quả cao cho chiến dịch của mình nhé!

AME Digital hy vọng qua những kiến thức trên có thể giúp các bạn hiểu rõ được content là gì? Cũng như các dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay giúp bạn có cái nhìn tổng quan, xây dưng chiến lược phát triển rõ ràng cho từng loại content của mình. Từ đó, xây dựng niềm tin, sự yêu thích của khách hàng thông qua những content chất lượng và có ý nghĩa.