Content Marketing là gì? Liệu content có thật sự King trong chiến dịch quảng cáo? 

Content Marketing là gì? Liệu content có thật sự King trong chiến dịch quảng cáo? 

Mục lục

Các chiến lược tiếp thị thành công ngày nay phần lớn đều xuất phát từ những ý tưởng nội dung đột phá. Thay vì quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của mình một cách dồn dập, các nhà tiếp thị lựa chọn mang đến những nội dung phù hợp và hữu ích đến khách hàng tiềm năng của mình. 

Để làm rõ định nghĩa về Content Marketing và liệu vai trò của Content có thực sự sẽ giúp King trong chiến dịch quảng cáo thì hãy cùng AME Digital tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé! 

Content marketing là gì? chiến dịch content marketing, content marketing

Content Marketing là gì?

Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là một cách tiếp thị tập trung vào việc xây dựng những nội dung có giá trị, phù hợp và có giá trị đến khách hàng. Thông qua hình thức này người dùng sẽ được cung cấp những thông tin hữu ích từ đó muốn mua sản phẩm/dịch vụ để trải nghiệm và sử dụng. 

Content Marketing không dừng lại ở việc xây dựng nội dung hay chỉ đơn thuần ở định dạng text mà ở định dạng video, hình ảnh hay infographic cũng xếp vào nhóm nội dung. Tát cả những nội dung trên website, mạng xã hội,… đều được tính là Content. Tất cả các hình thức trên đều có chung mục đích là thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ nhưng không quá mang nặng tính PR khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và không tự nhiên. 

Vai trò của Content Marketing đối với doanh nghiệp

1. Hỗ trợ định vị thương hiệu 

Một thương hiệu muốn phát triển vững mạnh và tồn tại lâu dài thì chất lượng sản phẩm/dịch vụ thôi là chưa đủ. Việc kết hợp giữa chất lượng và các chiến dịch Content Marketing phù hợp sẽ là một giải pháp hiệu quả hỗ trợ định vị thương hiệu cho doanh nghiệp trên thị trường.

Yếu tố giúp khách hàng biết đến với thương hiệu của bạn đầu tiên không gì khác ngoài mạng lưới Content Marketing. Giá trị mà chúng truyền tải đã góp phần định hình thương hiệu trong mắt khách hàng. Với những chiến dịch Content Marketing hiệu quả mang đến nội dung chất lượng và có giá trị hướng đến khách hàng, điều này sẽ thúc đẩy người dùng ghi nhớ về thương hiệu một cách tích cực. 

Content Marketing chính là cầu nối liên kết khách hàng biết đến thương hiệu của bạn, đây cũng chính là nơi truyền tải giá trị và giúp định hình thương hiệu trong mắt khách hàng.

Content marketing là gì? chiến dịch content marketing, content marketing

2. Cải thiện doanh số bán hàng

Sản phẩm/dịch vụ của bạn có bán được hay không phụ thuộc vào cách thức bạn thuyết phục khách hàng. Muốn làm tốt được điều đó thì bạn cần sở hữu một chiến dịch Content Marketing tốt, đánh sâu vào nỗi đau khách hàng và cho họ thấy được giá trị của các sản phẩm/dịch vụ mang đến cho họ. Từ đó khách hàng sẽ không ngần ngại chi tiền để sở hữu sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì đối thủ. Từ đó thúc đẩy được doanh số bán hàng và gắn kết khách hàng với thương hiệu hơn. 

3. Tăng lượng truy cập tương tác

Tăng lượng truy cập tương tác là một trong những vai trò to lớn mà các chiến dịch content marketing mang lại. Hình ảnh đẹp và hấp dẫn có thể thu hút sự chú ý của người đọc trong vài giây đầu tiên, nhưng điều sẽ giữ chân họ lâu dài chính là giá trị mà nội dung mang lại. Ngoài các mục tiêu của tiếp thị sản phẩm, thì tiếp thị nội dung phải cung cấp kiến ​​thức và thông tin hữu ích cho đối tượng mục tiêu. 

Điều này sẽ tăng số lượng khách truy cập vào trang website, Fanpage của bạn và thu hút nhiều khách hàng hơn. Đồng thời giúp tăng lượng traffic và thứ hạng của website của doanh nghiệp. 

4. Tạo sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Để tạo được sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng thì bạn nên đầu tư cho những chiến dịch Content Marketing. Những giá trị nội dung truyền tải đến khách hàng giúp khách hàng định hình đặc điểm và định hướng người dùng. Theo thời gian, tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp sẽ tăng lên

Ví dụ: Một khi nhắc đến thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ nghĩ ngay đến như một nơi cung cấp sản phẩm hay những dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu nào đó của họ.

5. Tiết kiệm chi phí cho khâu quảng cáo

Chi phí quảng cáo luôn chiếm phần lớn ngân sách trong các hoạt động marketing. Các chiến dịch marketing trước đây thường truyền tải nội dung qua tờ rơi, báo giấy, các kênh truyền hình,… 

Để tiết kiệm chi phí cho khâu quảng cáo thì xây dựng chiến dịch Content Marketing sẽ là một phương pháp vô cùng quan trọng và hiệu quả. Khi doanh nghiệp mang đến những nội dung giá trị và hữu ích giúp cho lượng tương tác tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ cắt giảm được một số chi phí để quảng cáo mà vẫn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Content marketing là gì? chiến dịch content marketing, content marketing

Tại sao xây dựng chiến lược Content Marketing lại quan trọng?

Để hiểu rõ tại sao xây dựng chiến lược Content Marketing lại quan trọng bạn cần hiểu rõ 4 bước trong quy trình mua hàng của khách hàng như sau:

Bước 1: Nhận thức

Đây là bước khách hàng bắt đầu có nhu cầu, mong muốn tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với mục đích của mình.

Bước 2: Nghiên cứu

Khi khách hàng có nhu cầu và nhận thức được những sản phẩm/dịch vụ mà họ cần thì bước kế tiếp là họ sẽ nghiên cứu để hiểu rõ thêm thông tin về sản phẩm/dịch vụ.

Bước 3: Xem xét

Đây là bước khách hàng bắt đầu so sánh về giá cả, chất lượng cũng như mẫu mã của các nhà cung cấp trên thị trường. Để đảm bảo họ sẽ nhận được một sản phẩm/dịch vụ có chất lượng và giá cả tốt nhất.

Bước 4: Quyết định

Sau khi xem xét so sánh thì đây là bước cuối cùng khách hàng đưa ra quyết định của họ là có mua hay không. Nếu mua thì sẽ tiến đến với giao dịch mua hàng.

Bằng cách quảng cáo và tiếp thị theo cách truyền thống sẽ tuyệt vời khi nói đến bước thứ 2. Đối với những chiến dịch Content Marketing sẽ giúp bạn chạm vào hai giai đoạn đầu tiên của quy trình mua hàng một cách dễ dàng bằng cách nâng cao nhận thức về các giải pháp và định hướng người tiêu dùng về một sản phẩm/dịch vụ từ các content tuyệt vời.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ trong quy trình mua hàng thì những chiến dịch Content Marketing còn giúp doanh nghiệp cải thiện được tính SEO. Khi bạn có nhiều từ khóa xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm, có nghĩa là chiến dịch Content Marketing của bạn đã thành công rất lớn. 

Content Map – Cách xây dựng bản đồ content marketing hiệu quả?

1. Tạo Personal – Hồ sơ khách hàng

Personal là hồ sơ khách hàng mục tiêu bạn hướng đến, giúp xác định và phác thảo các chiến lược marketing. Chúng cho phép bạn tạo chiến dịch Content Marketing dựa trên chân dung khách hàng được xây dựng từ các đặc điểm chung trong hành vi mua của một nhóm người tiêu dùng. Việc xây dựng chân dung khách hàng giả định sẽ giúp thương hiệu dễ hình dung về đối tượng lý tưởng và hành trình họ trở thành một khách hàng trả phí cần trải qua những gì.

 Một Personal thường mô tả những đặc điểm sau:

  •  Demographics (nhân khẩu học): Độ tuổi, giới tính, thu nhập địa điểm, trình độ,…
  •  Professional Role: Ngành nghề
  •  Values and Goals. Tâm lý học, tính cách, điều làm họ tin tưởng, mục tiêu cá nhân, phong cách sống
  • Challenges: Vấn đề, nỗi đau
  • Sources and Influences: Blog, sách
  • Buying Habits: Những thói quen mua sắm 

Để tạo được Personal bạn hãy sử dụng hiểu biết sâu sắc từ những hoạt động nghiên cứu và các cuộc phỏng vấn để phát triển chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể, chi tiết. Sau khi thiết kế chân dung khách hàng cơ bản bạn nên kiểm tra nội dung và chiến lược thực hiện. Sau khi đã thực hiện, tiếp tục đánh giá và điềm chỉnh Personal để cải thiện nội dung và thông điệp truyền tải. 

Content marketing là gì? chiến dịch content marketing, content marketing

2. Xác định kênh liên lạc và điểm tiếp xúc thích hợp

Khi hành trình của khách hàng được thiết lập, bạn cần tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn hơn để thu hút, nuôi dưỡng và hướng dẫn khách hàng trong suốt hành trình. Bản đồ hành trình của khách hàng cũng cho thấy khách hàng trải qua từng giai đoạn  tiếp thị như thế nào. Nó có thể ghi lại các chi tiết sau cho từng giai đoạn: 

  • Hành động của khách hàng: Những gì khách hàng làm (tìm kiếm trên Google, qua email, Facebook, truy cập trang web, ghé thăm cửa hàng,…) 
  • Câu hỏi và ý kiến ​​của khách hàng: Phản hồi của khách hàng (Giá cả, đối thủ cạnh tranh, xử lý sự cố sản phẩm,…) Các kênh truyền thông của bạn có đang hoạt động hiệu quả không? Thông điệp và ưu đãi liên quan đến thương hiệu? Hay nhân viên của bạn có cung cấp dịch vụ/sản phẩm đến khách hàng tuyệt vời không? 
  • Điểm xúc tiến thương hiệu: Nền tảng thương hiệu hoặc tương tác với khách hàng (truy cập trang web của bạn, ghé thăm  cửa hàng thực,…). Tìm ra cách tương tác với khách hàng hoặc các điểm tiếp xúc  để cải thiện khả năng chuyển đổi tại các điểm đó. 
  • Cơ hội thương hiệu: Thương hiệu của bạn có thể làm gì để giúp đỡ và hỗ trợ khách hàng dựa trên những hành động, câu hỏi, suy nghĩ và những điểm tiếp xúc mà họ trải qua trong giai đoạn này của kênh tiếp thị.

3. Triển khai nội dung

Thực hiện triển khai nội dung là cách xây dựng bản đồ Cntent Marketing hiệu quả. Khi khách hàng chuyển sang nền tảng trực tuyến để tìm kiếm thông tin, các giải pháp cho những vấn đề gặp phải bạn phải sở hữu nội dung có giá trị để hỗ trợ cho họ trong quá trình nghiên cứu. 

Lập bản đồ hành trình khách hàng giải quyết các thắc mắc khách hàng giúp bạn duy trì quan điểm lấy khách hàng làm trung tâm và xác định được các cơ hội phát triển trong các chiến dịch Content Marketing của bạn. Bạn nên nắm rõ nội dung nào hoạt động tốt ở giai đoạn nào trong chiến dịch. Hãy thực hiện nhiều loại nội dung khác nhau để biết cách chúng hoạt động trong từng giai đoạn của kênh mua hàng. 

Những dạng nội dung phổ biến trong chiến dịch Content Marketing 

Nội dung nâng cao nhận thức thường bao gồm:

  • Bài đăng trên blog, website
  • Đồ họa thông tin
  • Video
  • Mua hướng dẫn
  • Danh sách kiểm tra
  • Các bài đăng trên mạng xã hội
  • Nội dung tương tác

Đây là nội dung dùng để nâng cao nhận thức khách hàng hay dùng làm nội dung đầu kênh với mục đích là thu hút khán giả mới đến với thương hiệu và giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi họ đặt ra khi nhận thấy họ có nhu cầu. 

Nội dung cam kết thường bao gồm: 

  • Email bản tin 
  • Bài đăng trên blog 
  • Đồ họa thông tin 
  • Video 
  • Các bài đăng trên mạng xã hội 
  • Nội dung tương tác 

Với nội dung tương tác sẽ hỗ trợ khán giả quan tâm đến thương hiệu của bạn khi họ đã ở quy trình sẵn sàng mua. 

Nội dung đánh giá thường bao gồm:

  • Trang đích
  • Nghiên cứu điển hình tiếp thị
  • Danh sách sản phẩm và dịch vụ 
  • Bảng dữ liệu 
  • Nhận xét và lời chứng thực 
  • Hội thảo 
  • Sách điện tử,… 

Nội dung đánh giá hoặc tiếp thị, giúp thông báo cho khách hàng thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có đáp ứng nhu cầu của họ. 

Nội dung hướng mua thường bao gồm: 

  • Bán hàng và trang đích
  • Trang đăng ký dùng thử miễn phí
  • Nhận xét
  • Bản trình diễn trực tiếp
  • Tư vấn miễn phí
  • Câu hỏi thường gặp

Nội dung có thể đầu hoặc cuối kênh là những gì khách hàng sẵn sàng mua. Nội dung này nhắm mục tiêu các từ khóa của người mua và giúp khách hàng cảm thấy tự tin về việc mua hàng của họ.

Nội dung sau khi mua hỗ trợ tiếp thị vòng đời của khách hàng và thường bao gồm:

  • Hướng dẫn sử dụng
  • Cổng thông tin khách hàng
  • Email bản tin
  • Phiếu giảm giá
  • Khảo sát
  • Các bài đăng trên mạng xã hội

Các bài đăng có liên quan hỗ trợ nội dung của khách hàng sau khi mua hàng cũng như thu hút lại và tiếp thị lại họ để đưa họ trở lại chu kỳ mua hàng trong chiến dịch content marketing. 

Khi bạn biết nội dung nào hoạt động tốt nhất ở mỗi giai đoạn của hành trình khách hàng trong chiến dịch Content Marketing. Bạn có thể đặt nội dung hiện có vào đúng vị trí trong bản đồ nội dung của mình. Bạn cũng có thể phát hiện ra những lỗ hổng và cơ hội mà nội dung được nhắm mục tiêu mới có thể được tạo ra.

4. Đo lường, phân tích và đánh giá 

Kế hoạch đo lường cho từng chiến dịch theo dõi hiệu suất và giúp xác định các điều chỉnh cần thiết. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để theo dõi và đo lường lưu lượng truy cập trang web hoặc Facebook Insight với các chiến dịch tiếp thị trên Facebook của bạn.

Content marketing là gì? chiến dịch content marketing, content marketing

Hy vọng qua bài viết trên,  AME Digital vừa cung cấp bạn có thể tìm được lời giải đáp thỏa đáng cho câu hỏi Content Marketing là gì? Liệu chiến dịch Content Marketing có thật sự King trong chiến dịch quảng cáo? Và nhận thấy được tính quan trọng của các chiến dịch Content Marketing mang lại cho doanh nghiệp đặc biệt là trong giai đoạn thế giới ngày càng được công nghệ hoá và hiện đại hoá. Với hình thức này doanh nghiệp không chỉ đến gần với người dùng hơn mà còn dễ dàng đem lại nhiều doanh thu và giá trị bền vững về nhiều mặt cho doanh nghiệp. 

Chia sẻ bài viết:

Tin tức mới cập nhật

gửi thông tin tư vấn

liên hệ AME Digital

THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG

socal media