Facebook Ads là một trong những công cụ quảng cáo tốt nhất hiện nay, giúp các doanh nghiệp tiếp cận được đến nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, không ít người dùng đã gặp phải tình trạng Facebook Ad không được phân phối. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các nhà quảng cáo, gây khó chịu và ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch quảng cáo của họ. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục khi Facebook Ads không được phân phối là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Facebook không được phân phối (Facebook ad not delivering) là gì?
Facebook ad không được phân phối (Facebook ad not delivering) xảy ra khi quảng cáo của bạn không được tối ưu hóa và phân phối đến đúng đối tượng mục tiêu. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm việc không đáp ứng các yêu cầu chính sách quảng cáo của Facebook, không thỏa mãn các tiêu chí nhắm mục tiêu, hoặc hệ thống Facebook không cập nhật thông tin của quảng cáo trong thời gian ngắn.
Facebook ad không được phân phối có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của bạn, làm giảm sự tiếp cận và tương tác của đối tượng mục tiêu, và đôi khi còn làm cho chiến dịch quảng cáo của bạn không thể chạy được. Vì vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất và đạt được mục tiêu quảng cáo, bạn cần phải khắc phục được vấn đề Facebook không phân phối.
Nguyên nhân và cách khắc phục Facebook ad không được phân phối
Khi sử dụng Facebook Ad để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn, việc đối tượng mục tiêu không thấy được quảng cáo là một trong những vấn đề phổ biến mà mọi người gặp phải. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết rõ nguyên nhân điều này xảy ra, chúng ta có thể dễ dàng khắc phục và quảng cáo trở nên hiệu quả hơn. Vậy, hãy cùng AME Digital điều tra xem những nguyên nhân và cách khắc phục Facebook ad không được phân phối ngay sau đây.
1. Bài viết liên kết với quảng cáo của bạn không khả dụng
Bài viết liên kết với quảng cáo của bạn không khả dụng (Ad Not Delivering Due to Landing Page) là một trong số các lý do gây nên tình trạng Facebook ad không được phân phối. Nguyên nhân chính của vấn đề này là nội dung trang đích của bạn không tuân thủ các yêu cầu của Facebook về nội dung quảng cáo.
Các yêu cầu này có thể bao gồm nội dung sai lệch, nội dung quảng cáo vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook, hoặc trang đích có tính năng không phù hợp với các tiêu chí quảng cáo mà bạn đã thiết lập. Nói cách khác, trang đích của bạn có thể bị Facebook xem là không phù hợp với quảng cáo của bạn. Cách khắc phục Facebook Ad không được phân phối do bài viết liên kết với quảng cáo của bạn không khả dụng là:
- Đảm bảo rằng trang đích của bạn phù hợp với yêu cầu của Facebook về nội dung quảng cáo. Điều này nghĩa là trang đích của bạn không được chứa các thông tin sai lệch hoặc có nội dung vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook.
- Thứ hai, bạn nên đảm bảo rằng trang đích của bạn cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình của bạn. Nếu Facebook không thấy được các thông tin này trên trang đích của bạn, quảng cáo của bạn sẽ không được phân phối.
- Cuối cùng, bạn có thể thử sử dụng một trang đích mới và thử lại với chiến dịch quảng cáo của mình. Nếu quảng cáo của bạn tiếp tục không được phân phối, bạn nên xem xét và đánh giá lại nội dung trang đích của mình và điều chỉnh lại cho phù hợp với các yêu cầu của Facebook.
2. Quảng cáo của bạn vẫn đang được đánh giá
Nếu quảng cáo của bạn vẫn đang được đánh giá (Your Ad is Still Under Review), điều này có nghĩa là quảng cáo của bạn đang trong quá trình kiểm duyệt của Facebook. Điều này có thể mất thời gian từ vài phút đến vài giờ hoặc thậm chí là nhiều hơn nếu Facebook đánh giá rằng quảng cáo của bạn cần được xem xét cẩn thận hơn. Tuy nhiên, nếu quảng cáo của bạn vẫn đang được đánh giá quá lâu, bạn có thể tham khảo các cách khắc phục Facebook Ad không được phân phối sau đây:
- Kiểm tra lại nội dung quảng cáo: Có thể quảng cáo của bạn vi phạm các quy định của Facebook về nội dung, chính sách quảng cáo hoặc tiêu chuẩn quảng cáo. Bạn nên kiểm tra lại nội dung quảng cáo và chỉnh sửa cho phù hợp nếu cần thiết.
- Liên hệ với Facebook: Nếu quảng cáo của bạn vẫn đang đánh giá quá lâu, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Facebook để yêu cầu hỗ trợ từ đội ngũ hỗ trợ quảng cáo.
- Tạo quảng cáo mới: Khi quảng cáo của bạn bị từ chối hoặc vẫn đang đánh giá mà quá trình đánh giá quá lâu, bạn có thể tạo quảng cáo mới và thực hiện lại các bước thiết lập và đưa quảng cáo lên sàn.
Một số lý do khác có thể làm cho quá trình kiểm duyệt quảng cáo của bạn kéo dài là do Facebook gặp phải sự cố hệ thống hoặc do một số quảng cáo trên cùng nền tảng bị từ chối ngay trước khi quảng cáo của bạn được đưa lên sàn. Tuy nhiên, với các cách khắc phục trên, bạn có thể giải quyết được vấn đề và đưa quảng cáo của mình ra sàn thành công.
3. Quảng cáo của bạn đã bị từ chối
Quảng cáo của bạn đã bị từ chối (Ad Rejected) có thể do nhiều nguyên nhân như vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook, ảnh quá tải hoặc không rõ ràng, trang đích không phù hợp, không tuân theo tiêu chuẩn về định dạng quảng cáo,… Cách để khắc phục Facebook Ad không được phân phối do quảng cáo của bạn đã bị từ chối là:
- Sửa nội dung quảng cáo của bạn: Bạn nên kiểm tra lại nội dung quảng cáo và chỉnh sửa cho phù hợp với các quy định của Facebook. Nếu quảng cáo của bạn vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook, bạn cần phải sửa đổi lại quảng cáo cho thích hợp.
- Sử dụng ảnh rõ ràng và không quá tải: Nên sử dụng các hình ảnh đẹp mắt, không quá tải và rõ ràng.
- Cập nhật lại trang đích của bạn: Trang đích cần cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn nên cập nhật lại trang đích của mình để đảm bảo nó phù hợp với các tiêu chuẩn của Facebook.
- Tuân thủ các tiêu chuẩn về định dạng quảng cáo: Nếu quảng cáo của bạn bị từ chối do không tuân thủ các tiêu chuẩn về định dạng quảng cáo, bạn nên chỉnh sửa lại cho phù hợp.
- Yêu cầu đánh giá lại quảng cáo: Nếu bạn cho rằng quảng cáo của mình đã tuân theo các quy định của Facebook, bạn có thể yêu cầu đánh giá lại.
Lưu ý rằng Facebook sẽ không cho phép quảng cáo của bạn nếu nó vi phạm chính sách của họ, vì vậy đảm bảo bạn hiểu rõ các quy định của Facebook về quảng cáo trước khi bắt đầu tạo quảng cáo, điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng Facebook ad không được phân phối.
4. Bạn đã đạt đến giới hạn chi tiêu của tài khoản
Thông báo “Bạn đã đạt đến giới hạn chi tiêu của tài khoản” (Your account has reached its spending limit) là một trong những thông báo thường gặp trên Facebook Ads Manager. Điều này có nghĩa là bạn đã sử dụng hết số tiền quy định cho chiến dịch quảng cáo của mình. Cách để khắc phục Facebook Ad không được phân phối do đã đạt đến hạn chi tiêu của tài khoản là:
- Nâng cấp tài khoản chi tiêu: Nếu bạn muốn tiếp tục chi tiêu cho quảng cáo của mình, bạn có thể nâng cấp tài khoản chi tiêu của mình bằng cách liên hệ với đội ngũ hỗ trợ quảng cáo của Facebook.
- Tạm dừng quảng cáo: Bạn có thể tạm dừng các chiến dịch quảng cáo của mình một thời gian để chờ đợi ngân sách quảng cáo của bạn được cập nhật lại.
- Tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo: Bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo để giảm chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột hoặc mỗi hiển thị quảng cáo.
- Xem xét lại mục tiêu của chiến dịch quảng cáo: Bạn có thể xem xét lại mục tiêu của chiến dịch quảng cáo của mình để chỉ tiêu vào những mục tiêu quan trọng hơn và giảm bớt chi phí không cần thiết.
Lưu ý rằng, bạn nên định kỳ kiểm tra ngân sách quảng cáo của mình và đảm bảo rằng nó không bị vượt quá giới hạn quy định. Bạn cũng nên theo dõi kết quả quảng cáo của mình để có thể tối ưu hóa chi phí và hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo trong tương lai.
5. Ngân sách/ giá thầu của bạn quá thấp
Thông báo “Ngân sách/ giá thầu của bạn quá thấp” (Your budget/bid is too low) là thông báo của Facebook Ads Manager cho bạn biết rằng ngân sách hoặc giá thầu của bạn quá thấp để tham gia vào cuộc đấu giá cho quảng cáo. Cách để khắc phục Facebook Ad không được phân phối bởi ngân sách/giá thầu quá thấp là:
- Tăng ngân sách quảng cáo: Bạn có thể tăng ngân sách quảng cáo của mình để đưa ra giá thầu cao hơn.
- Tăng giá thầu: Giá thầu của bạn quá thấp, do đó Facebook không cho phép quảng cáo của bạn hiển thị. Bạn có thể tăng giá thầu của mình để có cơ hội tham gia vào cuộc đấu giá cho quảng cáo.
- Tìm kiếm các từ khóa có giá thầu thấp hơn: Bạn có thể tìm kiếm các từ khóa hoặc đối tượng có giá thầu thấp để tham gia vào cuộc đấu giá quảng cáo.
- Tối ưu hóa quảng cáo: Nên tối ưu hóa quảng cáo của mình để tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu quả quảng cáo.
Lưu ý rằng, bạn nên xem xét kỹ ngân sách và giá thầu của mình để đảm bảo rằng chúng phù hợp với lĩnh vực của bạn, không quá thấp vì nếu ngân sách hoặc giá thầu của bạn quá thấp sẽ gây nên tình trạng Facebook ad không được phân phối. Hãy cân nhắc tìm kiếm các từ khóa hoặc đối tượng khác để tham gia vào cuộc đấu giá quảng cáo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên định kỳ theo dõi kết quả của quảng cáo của mình để có thể tối ưu hóa ngân sách và giá thầu của mình cho tương lai.
6. Bạn đã chọn một tập đối tượng rất hẹp
Thông báo “Bạn đã chọn một tập đối tượng rất hẹp” (You’ve chosen a very narrow audience) cho biết tập đối tượng được lựa chọn bởi bạn quá hẹp để chạy quảng cáo trên Facebook. Cách để khắc phục Facebook Ad không được phân phối do đã chọn một tập đối tượng rất hẹp là:
- Mở rộng đối tượng khách hàng: Bạn nên mở rộng đối tượng khách hàng của mình bằng cách chọn thêm các sở thích khác hoặc một số thông tin địa lý khác nhau.
- Tăng độ phủ của quảng cáo: Tăng độ phủ của quảng cáo của bạn bằng cách chọn thêm các địa điểm hơn hoặc mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Chọn sở thích sản phẩm liên quan: Bạn có thể chọn một số sở thích khác liên quan đến sản phẩm của mình để mở rộng đối tượng mục tiêu.
- Sử dụng công cụ quảng cáo của Facebook: Sử dụng công cụ quảng cáo của Facebook để tìm kiếm các từ khóa hoặc đối tượng mới liên quan đến sản phẩm của bạn và mở rộng đối tượng mục tiêu.
- Sử dụng các công cụ bên ngoài: Sử dụng các công cụ bên ngoài như Google AdWords hoặc các công cụ khác để giúp bạn tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng.
Nếu tập đối tượng quá hẹp, quảng cáo của bạn sẽ chỉ được hiển thị cho một số ít khách hàng tiềm năng có thể khiến cho hiệu quả của quảng cáo của bạn giảm sút. Bạn cần phải xem xét kỷ tập đối tượng của mình để đảm bảo rằng nó đủ rộng để thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng, giúp tăng hiệu quả của quảng cáo và tránh được việc Facebook ad không được phân phối.
7. Lặp lại những phiên đấu giá cao
Khi chạy một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, quảng cáo của bạn sẽ phải cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác để tiếp cận đối tượng mục tiêu cụ thể. Tuy nhiên, nếu nhiều quảng cáo nhắm tới cùng đối tượng, bạn sẽ cạnh tranh với chính mình, gây hại đến việc phân phối quảng cáo của bạn và đây cũng chính là nguyên nhân gây nên Facebook ad không được phân phối.
Khi nhiều ad set nhắm mục tiêu tương tự nhau, Facebook sẽ cố gắng ngăn các quảng cáo của bạn cạnh tranh với nhau trong quá trình đấu giá. Những quảng cáo có giá trị cao nhất sẽ thắng cuộc đấu giá. Những quảng cáo có giá trị thấp hơn sẽ bị tạm dừng, làm giảm chi phí và tối đa hóa ngân sách của bạn. Mặc dù đây là một tính năng phòng ngừa hữu ích, nhưng nó cũng có thể làm giảm hiệu quả của ad set hoặc khiến chúng không được phân phối. Cách khắc phục Facebook Ad không được phân phối do lặp lại những phiên đấu giá cao là:
- Bạn có thể khắc phục điều này bằng công cụ Audience Overlap của Facebook.
- Đi tới Ads Manager và điều hướng đến tab Audiences. Chọn đối tượng bạn cho là đang trùng lặp và nhấp vào Show Audience Overlap bên dưới tùy chọn Actions. Tại đây, bạn sẽ thấy một biểu đồ hiển thị phần trăm quảng cáo không được phân phối do trùng lặp phiên đấu giá.
Nếu tỷ lệ quảng cáo không được phân phối cao, bạn có thể:
- Hủy các ad set nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng nhưng mang lại kết quả kém.
- Kết hợp những ad set có đối tượng gần giống nhau.
8. Chỉ số ad engagement thấp
Facebook luôn nỗ lực để hiển thị những quảng cáo hấp dẫn và liên quan đến đối tượng người dùng. Vì vậy, nếu quảng cáo của bạn không liên quan đến đối tượng mục tiêu, Facebook sẽ không thường xuyên phân phối chúng và tăng chỉ số engagement. Bạn có thể cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo bằng cách đánh giá chất lượng, tỷ lệ tương tác dự kiến và tỷ lệ chuyển đổi dự kiến. Cách khắc phục Facebook Ad không được phân phối do chỉ số ad engagement thấp là:
- Tạo ra một quảng cáo mới với hình ảnh và thông điệp thu hút hơn.
- Điều chỉnh trang đích và nhắm mục tiêu đến đối tượng tùy chỉnh.
- Facebook khuyến khích cải thiện thứ hạng ngay từ khi bắt đầu và tập trung nỗ lực từ mức độ thấp để đạt được kết quả tốt hơn.
9. Bạn đang gặp vấn đề trong việc lên lịch
Nếu quảng cáo của bạn gặp phải một số vấn đề như ad, ad set hoặc campaign bị tạm dừng, campaign được thiết lập để chạy vào một thời điểm sau đó hoặc ngày kết thúc đã qua, Facebook sẽ chỉ hiển thị quảng cáo của bạn trong thời gian bạn đã đặt. Cách khắc phục Facebook Ad không được phân phối do đang gặp vấn đề trong việc lên lịch là:
- Bạn có thể cập nhật lại lịch trình, đặt một ngày kết thúc mới nếu ngày kết thúc đã qua.
- Khởi động lại campaign nếu bị tạm dừng hoặc chỉnh sửa cả ngày bắt đầu và ngày kết thúc nếu campaign của bạn được đặt để chạy vào một ngày nào đó nhưng bạn lại muốn bắt đầu ngay. Qua đó, bạn sẽ có thể khắc phục vấn đề và đảm bảo quảng cáo được phân phối đúng thời gian.
10. Quảng cáo của bạn không chuyển đổi
Quảng cáo của bạn không chuyển đổi cũng là một trong những nguyên nhân làm cho Facebook AD không được phân phối. Khi bạn chọn một mục tiêu tối ưu hóa cho Facebook ad, bạn cho phép Facebook biết nhu cầu cụ thể của bạn và giúp nhắm mục tiêu đúng khách hàng tiềm năng. Ví dụ, nếu bạn chọn tối ưu hóa để đăng ký sản phẩm, Facebook sẽ nhắm mục tiêu đến những người có khả năng đăng ký sản phẩm dựa trên các tín hiệu đã phân tích. Tuy nhiên, nếu quảng cáo của bạn không chuyển đổi, Facebook sẽ không thể đánh giá quảng cáo của bạn và có thể ngừng phân phối hoàn toàn. Cách khắc phục Facebook Ad không được phân phối do quảng cáo của bạn không chuyển đổi là:
- Cập nhật lại mục tiêu tối ưu hóa của mình
- Thay đổi sang mục tiêu tối ưu hóa link click hoặc đổi sang loại chuyển đổi có khả năng xảy ra cao hơn.
- Khi nhận được sự tương tác thường xuyên, bạn có thể chuyển trở lại mục tiêu tối ưu hóa conversion để đạt hiệu quả tốt hơn.
Việc Facebook Ad không được phân phối có nhiều nguyên nhân như lỗi mạng, trình duyệt, tài khoản Facebook Ad hoặc định dạng quảng cáo. Tuy nhiên, để khắc phục vấn đề, bạn có thể tự doanh nghiệp cần phải xác định nguyên nhân chính xác của vấn đề và thực hiện các biện pháp khắc phục phù hợp như kiểm tra lại kết nối mạng, cập nhật phiên bản mới nhất của trình duyệt, sử dụng định dạng quảng cáo đúng để lên lịch cho quảng cáo hoặc liên hệ với Facebook để được hỗ trợ. AME Digital hy vọng thông qua các cách khắc phục trên, bạn sẽ có thể giải quyết vấn đề và đảm bảo được các quảng cáo của bạn tránh được tình trạng Facebook ad không được phân phối, giúp doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất từ chiến dịch quảng cáo của mình.