Hướng dẫn viết Content SEO cho người mới bắt đầu

hướng dẫn viết content seo, viết content chuẩn seo

Mục lục

Nhắc đến content SEO, chắc chắn dù là người mới bắt đầu tập viết bạn cũng sẽ biết được yếu tố quan trọng nhất không chỉ có nội dung mà còn các tiêu chuẩn SEO trong một bài viết. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một bài viết có thể hướng dẫn viết content SEO cho người mới bắt đầu chi tiết nhất thì hãy cùng AME Digital đọc ngay bài viết dưới đây để đúc kết và đưa ra cho mình một quy trình viết bài SEO chuẩn nhất nhé! 

hướng dẫn viết bài content chuẩn seo

Hướng dẫn viết Content SEO cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn viết Content SEO cho người mới bắt đầu

Bước 1: Nghiên cứu chủ đề/từ khóa cho bài viết 

a) Xác định ý tưởng, chủ đề của bài viết 

Xác định ý tưởng, chủ đề của bài viết là điểm mấu chốt quyết định sự thành công của bài viết. Bạn cần xác định chủ đề phù hợp với mục đích chiến lược nhằm giúp cho quá trình viết bài luôn theo đúng hướng đề ra. Bạn cần lựa chọn chủ đề phù hợp để bài content chuẩn SEO trên website.

Lưu ý khi xác định ý tưởng, chủ đề của bài viết: 

  1. Đối tượng độc giả bạn đang hướng đến là ai?
  2. Chủ đề nào đang được quan tâm nhiều nhất?
  3. Chủ đề lựa được lựa chọn có phù hợp với lĩnh vực và mục đích của chiến lược doanh nghiệp hay không? 

Gợi ý một số công cụ tìm kiếm ý tưởng, chủ đề cho bài viết: AnswerthePublic, Quora, HubSpot,… 

b) Nghiên cứu hành vi, mục đích của độc giả mục tiêu

Để lựa chọn chủ đề và từ khóa phù hợp sao cho thu hút người xem bạn cần đặt mình vào tâm thế người dùng để hiểu được nhu cầu cũng như mục đích của độc giả mà bạn đang hướng đến. 

Những yếu tố bạn nên nắm rõ về hành vi, mục đích của độc giả như: 

  1. Độc giả mục tiêu của bạn là ai? 
  2. Đặc điểm của độc giả như: Sở thích, tuổi tác, giới tính,…
  3. Các kênh độc giả thường xem và tìm kiếm thông tin
  4. Những thông tin nào về sản phẩm/dịch vụ của bạn mà độc giả có thể quan tâm (giá, chất lượng, khối lượng, độ uy tín, chính sách,…)

c) Nghiên cứu và xác định keyword tiềm năng

Nghiên cứu từ khóa (Keyword research) là quá trình tìm hiểu, phân tích các từ ngữ mà khách hàng có thể tìm kiếm trên internet. Hay hiểu một cách đơn giản đây là giai đoạn tìm hiểu mục đích tìm kiếm của khách hàng tiềm năng và sử dụng từ khóa này để giúp bài viết được SEO tốt trên công cụ tìm kiếm. 

Một số nơi bạn có thể tìm kiếm ý tưởng từ khóa như:

  • Tìm kiếm từ lĩnh vực đang SEO, từ đó liệt kê nhóm từ khóa tiềm năng  
  • Tham khảo trên các trang Internet như Wikipedia hoặc các gợi ý từ Google, Youtube,…
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như: Keyword planner, keywordtool,… 

Nghiên cứu và xác định keyword tiềm năng

Sau khi đã tìm kiếm ý tưởng từ khóa điều cần làm tiếp theo là bạn cần phân tích từ khóa để chọn ra những từ khóa có thể mang lại giá trị cao cho website của bạn. Các tiêu chí bạn cần quan tâm khi phân tích từ khóa là mức độ phổ biến của từ khóa, mức độ cạnh tranh của từ khóa, độ phù hợp với nội dung trên website. 

Kết thúc giai đoạn tìm kiếm ý tưởng và phân tích từ khóa bạn sẽ có một danh sách từ khóa. Lúc này là lúc bạn cần chọn lựa các từ khóa chính và từ khóa phụ cho nội dung bài viết của mình. 

Một số công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến: Google Keywords Planner, Google Search Console, Keywordtool.io,..

d) Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh các bài viết đang ở top đầu trên Google SERPs

Giai đoạn tiếp theo bạn cần phải thực hiện đó là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh các bài viết đang ở top đầu trên Google SERPs. Hiểu một cách đơn giản đối thủ cạnh tranh là những người có cùng mục tiêu kinh doanh với mình như về sản phẩm, dịch vụ, chiến lược quảng bá thương hiệu,…Cụ thể như sau:

  • Đối thủ cùng lĩnh vực, cùng bộ từ khóa 
  • Đối thủ triển khai chiến dịch SEO cùng thời điểm 

Một số công cụ hỗ trợ phân tích đối thủ hiệu quả như: Ubersuggest, ahrefs, SEORCH,….

Bước 2: Phác thảo cấu trúc một bài Content chuẩn SEO 

Có hai cách lên outline Content chuẩn SEO phổ biến: 

Cách 1: Nghiên cứu và phân tích outline từ 10 bài viết nằm Top đầu trên Google SERPs

Đây là cách được sử dụng phổ biến nhất, bạn có thể nghiên cứu, phân tích outline từ 10 bài viết nằm ở Top đầu tiên trên Google SERPs và đọc xem các nội dung nào phù hợp với bài viết để sử dụng hoặc phác thảo ý tưởng mới cho bài viết. 

Nghiên cứu và phân tích outline từ 10 bài viết nằm Top đầu trên Google SERPs

Cách 2: Sử dụng công cụ lên outline cho bài viết 

Sử dụng công cụ để lên outline cho bài viết sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian 

Khi bạn bị bí ý tưởng bạn không biết phác thảo bài viết từ đâu. Thì bạn có thể sử dụng các công cụ lên outline để hỗ trợ. Bạn có thể lựa chọn và sắp xếp các thẻ H2, H3, H4,… sao cho phù hợp với bài viết của bạn nhưng vẫn phải đảm bảo content chuẩn SEO trên Website.

Gợi ý các công cụ lên outline content như: Sona tool, Semrush,…

Công cụ Sonatool hỗ trợ lên outline chính xác, nhanh chóng

Bước 3: Tối ưu hóa Content thân thiện với công cụ SEO

a) Tiêu đề hấp dẫn – Tăng tỷ lệ click

Tiêu đề là thứ đầu tiên mà mọi người nhìn thấy sau khi xem kết quả tìm kiếm. Hãy luôn đảm bảo tiêu đề phải hấp dẫn, phù hợp với xu hướng và lưu ý rằng số lượng ký tự có thể nhìn thấy thường dao động trong khoảng từ 45 đến 55 ký tự.

hướng dẫn viết content seo

b) Tối ưu mở bài (dùng cho cả thẻ mô tả meta)

Thẻ mô tả là đoạn mà người xem có thể nhìn thấy nó được xem như đoạn trích khoản 148-160 ký tự được sử dụng để tóm tắt nội dung của trang web và được bao gồm với các thẻ tiêu đề trong kết quả công cụ tìm kiếm. Do đó, bắt buộc phải tối ưu hóa thẻ mô tả hiệu quả để thu hút sự quan tâm người xem. Mặc dù nó không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của bạn, nhưng chúng có ảnh hưởng gián tiếp dựa trên hành vi của người dùng.

Tối ưu mở bài (dùng cho cả thẻ meta description)

c) Tối ưu hình ảnh

Tốc độ tải trang càng nhanh thì tỷ lệ chuyển đổi càng cao. Do đó, thời gian tải trang là yếu tố ảnh hưởng đến vị trí trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Trong đó yếu tố đóng góp lớn nhất cho thời gian tải trang là hình ảnh, do đó kích thước tệp hình ảnh nén là lợi thế rất lớn cho trang web. 

Đầu tiên bạn cần lựa chọn những hình ảnh liên quan đến chủ đề bài viết sau đó chọn đúng định dạng file ảnh. Dưới đây là các dạng file ảnh phổ biến thường được sử dụng cho các bài content chuẩn SEO

  • JPEG/ JPG: Phù hợp với ảnh chụp kỹ thuật số, hiển thị nhiều màu sắc nhưng nén dung lượng ít
  • GIF: Định dạng cho ảnh động
  • PNG: Định dạng tốt với hình ảnh đồ họa, dung lượng lớn hơn JPEG/JPG và giữ tối đa chất lượng ảnh
  • WebP: Tỷ lệ nén cao (so với JPG và PNG) nhưng hiện chỉ có Chrome và Opera hỗ trợ định dạng này

hướng dẫn viết content seo

Hướng dẫn viết content seo cao bằng cách tối ưu hình ảnh

Sau khi đã lựa chọn file ảnh bạn cần thay đổi kích thước ảnh cũng như đặt tên ảnh chuẩn SEO. 

Để đặt tên cho bài content chuẩn SEO bạn cần thực hiện như sau: 

  • Chứa từ khóa cần SEO và liên quan đến nội dung mô tả.
  • Viết không dấu, dùng gạch nối “-” ở giữa các chữ, không dùng các ký tự đặc biệt và số. Vì khi hình ảnh có dấu, tên ảnh sẽ tự động chuyển sang dãy ký tự đặc biệt gây khó hiểu cho Google.
  • Không đặt tên hình ảnh quá dài.

Ví dụ: huong-dan-viet-conten-seo-amedigital-01

d) Sử dụng Heading hợp lý

Heading trong SEO thường được chia thành: H1, H2, H3, H4,…với thứ tự ưu tiên giảm dần. Đây là thẻ được sử dụng nhiều để tối ưu Website với mục đích là nhấn mạnh nội dung chủ đề của bài viết.

Khi viết bài trên WordPress, bạn sẽ thấy các cấp độ heading chia thành “Heading 1” đến “Heading 6” dựa theo kích cỡ và mức độ quan trọng. Ví dụ “Heading 2” quan trọng hơn “Heading 4”. Các heading đó được chuyển đổi thành thẻ heading HTML, từ <h1> to <h6>.

Sử dụng Heading hợp lý

e) Phân bổ từ khóa hợp lý trong bài viết

Để content chuẩn SEO bạn cần phân bổ từ khóa sao cho hợp lý trong bài viết. Đừng lặp lại từ khóa quá nhiều, khi tần suất từ khóa xuất hiện quá nhiều Google sẽ đẩy thấp kết quả tìm kiếm của trang web của bạn. Thay vào đó, hãy thử kết hợp các từ đồng nghĩa và cụm từ liên quan đến cú pháp với từ khóa của mình.

f) Dẫn liên kết nội bộ tới những bài viết liên quan

Hãy tham khảo và liên kết các bài đăng trên Website có liên quan đến chủ đề đang viết. Điều này sẽ giúp thúc đẩy sự quan tâm mới đối với các tệp cũ này và có thể góp phần tăng thứ hạng của chúng. Đừng nghĩ về nội dung của bạn như là sử dụng một lần. Thay vào đó, cố gắng tận dụng nó càng nhiều càng tốt.

g) Dẫn liên kết ra ngoài tới những trang uy tín tạo niềm tin với Google

Bên cạnh dẫn liên kết nội bộ thì việc dẫn liên kết ra ngoài tới những trang uy tín cũng là một phần quan trọng giúp content chuẩn SEO và tạo được niềm tin với Google. 

Để dẫn liên kết ra ngoài tới những trang uy tín bạn cần:

  • Lên danh sách các blog có liên quan đến lĩnh vực chủ đề của bạn.
  • Truy cập các blog và bình luận (KHÔNG kèm liên kết đến trang của bạn).
  • Khi mối quan hệ đã được xây dựng và có vẻ vững chắc, hãy cho tác giả biết về những gì bạn có giúp tăng giá trị liên quan, sau đó yêu cầu phỏng vấn họ, hoặc đề xuất phát triển nội dung, thực hiện một nghiên cứu chung.

h) Làm nổi bật những thông tin quan trọng khi đọc lướt

Làm nổi bật những thông tin quan trọng là một trong những cách làm bài content chuẩn SEO thu hút được nhiều người xem hơn. Do mỗi bài viết cung cấp khá nhiều nội dung làm cho người xem bị nhàm chán và không nhớ hết được các ý trong bài viết. Vì vậy, việc làm nổi bật các thông tin quan trọng sẽ giúp người xem ghi nhớ lâu hơn và gây được sự ấn tượng cho các nội dung trong bài viết.

Có nhiều cách để làm nổi bật những thông tin quan trọng như tạo màu chữ khác biệt, in đậm, in nghiêng, gạch chân,…

j) Sử dụng video tăng thời gian On-site, giảm bounce-rate

Thay vì cung cấp nội dung dạng chữ bạn có thể sử dụng video để thu hút người xem và dễ dàng tiếp cận người xem hơn. Các loại video content thông dụng bao gồm vlog, hình động GIF, live video, video cảm nhận của khách hàng, webinar…

k) Sử dụng comment tăng tính tương tác

Người dùng thường có tâm lý tin tưởng vào những người đã từng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ trước đó. Vì vậy, để bài content chuẩn SEO hơn hãy chèn thêm mục comment cho bài viết, nhằm để những người từng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của mình có thể chia sẻ trải nghiệm của mình. 

Bước 4: Checklist kiểm tra Content chuẩn SEO 

Danh sách kiểm tra SEO giúp bạn kiểm tra từng bước để tiết kiệm thời gian và cải thiện hiệu quả của các chiến dịch SEO từ các nguồn tìm kiếm không phải trả tiền. 

SEO là các công việc cần thực hiện trên một trang web như cấu trúc tổng thể trang web, xây dựng liên kết, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và nhiều yếu tố khác. Nếu bạn là người mới bắt đầu bạn cần nắm được kiến thức tổng quan về SEO và cần nắm được quy trình viết bài content chuẩn SEO

Để giai đoạn Checklist kiểm tra Content chuẩn SEO được diễn ra dễ dàng hơn thì Semrush là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn.

Checklist kiểm tra Content chuẩn SEO bằng công cụ Semrush

Bước 5: Xuất bản & Quảng bá bài viết

Bước cuối cùng trong hướng dẫn viết content chuẩn SEO là xuất bản và quảng bá bài viết. Trước khi đăng bài hãy check xem content chuẩn SEO đã đúng lỗi chính tả hay chưa, đừng để toàn bộ bài viết bị ảnh hưởng chỉ vì vài lỗi chính tả cơ bản. 

Tổng kết

Để có được một bài content chuẩn SEO hãy luôn chú trọng vào nội dung bài viết. Nhưng để có một bài viết chuẩn SEO nhanh chóng tiếp cận người đọc và đạt được nhiều lượt truy cập hãy đảm bảo bài viết của bạn được xây dựng theo lộ trình hướng dẫn viết content SEO mà AME Digital vừa giới thiệu như bài viết trên.  

Chia sẻ bài viết:

Tin tức mới cập nhật

gửi thông tin tư vấn

liên hệ AME Digital

THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG

socal media