Có thể bạn chưa biết, hơn 80% thông tin được tạo ra từ các trang web nhưng lại không bao giờ tiếp cận được độc giả. Đó là lý do tại sao các SEOer mới vào nghề cần hiểu một số nguyên tắc và kiến thức SEO cơ bản. Chuỗi bài viết về “Những kiến thức SEO cơ bản mà newbie trong ngành cần nắm” sẽ giúp bạn hiểu rõ về kỹ thuật SEO, làm thế nào để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm? Quy trình thực hiện SEO hiệu quả và tại sao SEO lại quan trọng và đem lại giá trị cho thương hiệu? Cùng AME Digital bổ sung kiến thức SEO ngay dưới chuỗi bài viết này nhé!
1. SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, dịch qua nghĩa tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây chính là kỹ thuật nhằm cải thiện thứ hạng và vị trí của website trên các công cụ tìm kiếm. Đặc điểm nổi bật của kỹ thuật này là giúp website tăng thứ hạng bền vững mà không phải mất bất kỳ chi phí nào.
SEO được chia thành hai hình thức bao gồm: SEO Onpage và SEO Offpage. Tuy hai kỹ thuật SEO hoàn toàn khác nhau nhưng cả hai đều có chức năng giúp tạo nên sự thành công cho chiến lược SEO Marketing.
1.1 SEO Onpage là gì?
SEO là kỹ thuật SEO bên trong website, được thực hiện trên từng trang con và được lặp đi lặp lại mỗi khi bạn đăng bài viết mới. Mục đích của việc này chính là để đưa website đứng ở vị trí cao trên công cụ tìm kiếm. Các công việc SEO Onpage phổ biến thường thấy nhất là tối ưu thẻ title, nội dung, liên kết và URL,…Khi bạn thực hiện kỹ thuật SEO Onpage tốt sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng tối ưu và cải thiện thứ hạng website bền vững.
1.2 SEO Offpage là gì?
Ngược lại với SEO Onpage, SEO Offpage là kỹ thuật SEO được thực hiện bên ngoài website bao gồm việc xây dựng backlink trên các website và kênh social khác,…nhằm mục đích xây dựng hệ thống backlinks chất lượng giúp tăng thứ hạng website và tăng lưu lượng traffic tự nhiên.
Có 3 yếu tố quan trọng trong SEO Offpage cần lưu ý: Link Building, Social Media Marketing, Social Media Bookmarking. Trong đó, Link Building là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng từ khóa và website trên bộ máy tìm kiếm.
Các backlinks đóng vai trò như phiếu tích điểm cho nội dung được xây dựng trên website. Càng nhiều phiếu tích điểm thì website càng có khả năng xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Để bắt đầu vào hành trình SEO đầy gian nan thì việc phân biệt được SEO Onpage và SEO Offpage chính là kiến thức SEO cơ bản đầu tiên mà bạn cần thuộc nằm lòng.
2. Các kiến thức SEO cơ bản mà newbie cần nắm
Để trở thành một SEOer có tâm và có tầm, việc đầu tiên mà các newbie cần làm là nắm chắc trong tay các kiến thức SEO cơ bản nhất. Bao gồm các loại hình SEO phổ biến sau đây:
2.1 SEO tổng thể
SEO tổng thể tập trung vào quá trình tối ưu toàn bộ website nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Để thực hiện SEO tổng thể được hiệu quả, người SEOer cần phân tích nhu cầu tìm kiếm, tối ưu website theo cụm chủ đề mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Mục đích cuối cùng của việc SEO tổng thể là nhằm tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, tạo ra độ phủ sóng khắp trang web, giúp bộ máy tìm kiếm của Google xác nhận nội dung một cách chính xác nhất.
Quá trình thực hiện SEO tổng thể chính là việc thực hiện tối ưu hóa toàn bộ website của mình, từ nội dung bài viết, tốc độ tải trang của website, cấu trúc website, các từ khóa mà khách hàng đã và đang tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh nhằm nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và tối ưu trải nghiệm người dùng trên website.
Kết quả của SEO tổng thể là giúp tăng lưu lượng truy cập và giúp các công cụ tìm kiếm (Google) hiểu được nội dung trên website một cách chính xác nhất. Từ đó, tăng thứ hạng website bền vững, đồng nghĩa với việc tăng tỷ lệ chuyển đổi.
2.2 SEO từ khóa
SEO từ khóa chính là quá trình tối ưu trang web dựa trên những từ và cụm từ khóa được tìm kiếm nhiều trên các công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing, Yahoo,…), từ khóa SEO thường được xuất hiện trên nội dung các bài viết, hình ảnh hoặc url để công cụ tìm kiếm nhận diện chúng. Nó đóng vai trò quan trọng như một mắt xích giúp người dùng tìm thấy bài viết/trang web của bạn.
Từ khóa SEO là những từ và cụm từ hiện hữu trong trang web với chức năng thể hiện nội dung của bài viết/trang có chứa chúng. Chúng được xem là một mắt xích cực kỳ quan trọng giúp người dùng tìm thấy trang của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm. Để giữ chân được người dùng ở lại website lâu hơn, từ khóa SEO không chưa đủ, bạn cần đầu tư vào chất lượng nội dung cũng như phải có một chiến lược nghiên cứu từ khóa thật kỹ, lựa chọn từ khóa có được người người dùng tìm kiếm nhiều nhất nhưng nó phải phù hợp với khả năng website bạn.
2.3 Social SEO
Đây chính là kiến thức SEO cơ bản mà bất kỳ SEOer nào mới bước vào nghề cũng cần biết và thực hiện.
Social SEO là sự kết hợp giữa chiến lược SEO và các kênh Social Media, nhằm tăng lượng truy cập người dùng vào website và cải thiện vị trí trên công cụ tìm kiếm. Một bài viết có nội dung chất lượng, cung cấp kiến thức bổ ích cho người dùng sẽ được đăng trên các trang mạng xã hội, nhờ những nút share mà bài viết sẽ nhận được nhiều tương tác và phản hồi tích cực. Từ đó các SEOer đã khai thác các trang mạng xã hội trong việc thực hiện SEO, nhằm phục vụ chiến lược SEO của mình.
Người dùng có thể nhìn thấy nội dung bài viết của bạn không chỉ thông qua công cụ tìm kiếm, mà thay vào đó là các trang mạng xã hội mà họ đang dùng. Trong việc thực hiện Social SEO, bạn phải tối ưu các trang mạng xã hội, xây dựng nội dung chuyên nghiệp, tạo ra được một cộng đồng yêu thích thương hiệu của bạn nhằm tăng lượt theo dõi trên các kênh Social thì hiệu quả của SEO Social mới đạt hiệu quả cao.
2.4 SEO hình ảnh
Có thể bạn đã biết, Google cho phép người dùng tìm kiếm hình ảnh thông qua từ khóa hoặc ý nghĩa hình ảnh. Chính vì thế mà kỹ thuật SEO hình ảnh cũng được quan tâm và thực hiện, đây chính là kiến thức SEO cơ bản mà newbie cần nắm giúp tối ưu website, tăng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm và đánh giá chất lượng từ người dùng.
Một hình ảnh đạt chuẩn yêu cầu của SEO phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố: Từ khóa, ý nghĩa, chất lượng, kích thước và dung lượng ảnh,…Điều này giúp hình ảnh chi tiết để các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và tăng cơ hội hiển thị.
2.5 Local SEO
Ngoài các loại hình SEO trên thì Local SEO được xem là kiến thức SEO cơ bản cần nắm nhất và cũng được áp dụng nhiều nhất. SEO theo địa điểm có nghĩa là bạn sử dụng các từ khóa có liên quan đến một vị trí địa lý cụ thể nhằm mục đích đưa trang web lên top đầu kết quả tìm kiếm liên quan đến khu vực địa lý nào đó. Các từ khóa liên quan đến khu vực địa lý thường có công thức “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý”, ví dụ: Thiết kế website chuẩn seo ở Cần Thơ,…
Khi người dùng gõ từ khóa tìm kiếm sản phẩm dịch vụ tại khu vực địa lý nào đó, Google sẽ kết hợp với Google Maps để tìm ra những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ liên quan đến khu vực mà người dùng tìm kiếm. Những doanh nghiệp có nhiều reviews và đánh giá tích cực sẽ được Google “ưu ái” đẩy lên top đầu kết quả tìm kiếm.
Các bạn vừa đọc qua phần 1 của chuỗi bài viết về “Những kiến thức SEO cơ bản mà newbie trong ngành cần nắm”. AME Digital sẽ tiếp tục chuỗi series về chủ đề này, hãy theo dõi và đừng bỏ lỡ những kiến thức bổ ích này nhé!