Facebook đang là một trong những nền tảng trực tuyến được mọi người sử dụng rộng rãi nhất. Điều này mang đến cho các thương hiệu và doanh nghiệp cơ hội hiển thị tối đa khi thực hiện chiến lược tiếp thị trên Facebook. Do đó, việc nắm được các bước lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook là điều rất cần thiết đối với những người làm marketing. Hãy cùng AME Digital tìm hiểu cách lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook chuyên nghiệp với 6 bước để tạo ra được những kết quả kỳ diệu từ mạng xã hội lớn nhất toàn cầu này nhé!
Chạy quảng cáo Facebook là gì?
Chạy quảng cáo Facebook hay Facebook Ads là một dịch vụ do mạng xã hội Facebook cung cấp, giúp hiển thị sản phẩm, những chương trình ưu đãi hoặc khuyến mãi đến nhóm khách hàng tiềm năng trên Facebook. Đây là hình thức quảng cáo hiển thị phân phối tự động nhắm mục tiêu dựa trên các tiêu chí về nhân khẩu học, sở thích, hành vi, vị trí địa lý,… của người dùng.
Chạy quảng cáo Facebook là gì?
Tại sao cần lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook?
Với mức độ phổ biến của mạng xã hội Facebook như hiện nay, có thể dễ dàng nhận thấy một vài ưu điểm của quảng cáo Facebook Ads như khả năng tiếp cận, tỷ lệ tương tác cao,… Cụ thể, Facebook Ads sở hữu những ưu điểm sau:
- Khả năng khoanh vùng đối tượng chính xác thông qua việc thu thập thông tin của người dùng về các yếu tố như sở thích, giới tính, độ tuổi, vị trí,… Nhờ vậy mà doanh nghiệp không sợ tiếp cận đến nhầm đối tượng không nằm trong phạm vi khoanh vùng.
- Với hơn 2,2 tỷ người dùng, Facebook có sức ảnh hưởng lớn và tốc độ lan truyền nhanh, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của rất nhiều người. Đây thực sự là mảnh đất màu mỡ để các cá nhân, doanh nghiệp quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của mình.
- Đa dạng trong hình thức quảng cáo, giúp doanh nghiệp tùy biến được tùy theo mục đích và nhu cầu. Bạn cũng có thể chạy một hoặc nhiều quảng cáo cùng lúc và có thể lựa chọn, điều chỉnh hình thức hiển thị, đối tượng, chi phí sao cho phù hợp với từng chiến lược, từng giai đoạn.
- Doanh nghiệp/cá nhân chạy quảng cáo có thể thiết lập ngân sách linh động và tiết kiệm. Cụ thể, hệ thống Facebook cho phép thiết lập giới hạn trong ngân sách tùy theo nhu cầu mỗi người. Nó có thể là số lượt nhấp tối đa trong 1 ngày, hoặc số tiền chi tối đa cho quảng cáo trong 1 tháng,… Ngoài ra, hệ thống kiểm duyệt của Facebook Ads cũng rất thông minh, giúp ngăn chặn được hiện tượng click ảo.
- Bạn còn có thể phân phối được việc chạy quảng cáo Facebook Ads của mình xuất hiện ở những đâu, thời gian nào, có bao nhiêu người nhấp chuột vào quảng cáo, hiệu quả, tiến độ theo thời gian ra sao… thông qua các báo cáo cập nhật chính xác và thường xuyên.
Chính vì vậy, việc lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook chi tiết và hiệu quả sẽ giúp ích cực lớn cho các hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
Tại sao cần lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook?
6 bước lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook chuyên nghiệp
Trước khi thực hiện một chiến dịch nào, khi có một bản kế hoạch cụ thể trong tay, chúng ta cũng an tâm được phần nào. Việc lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook cũng không ngoại lệ. Tìm hiểu ngay 6 bước lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook giúp chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Bước 1: Xác định mục tiêu cho kênh Facebook
Tất cả các bản kế hoạch marketing online trên Facebook hiệu quả đều cần phải xác định mục tiêu ngay từ bước đầu tiên. Việc đặt mục tiêu này cho bạn thấy rõ được rằng bạn có đang sử dụng Facebook đúng hướng để đạt tới những dấu mốc quan trọng của doanh nghiệp.
Đặt mục tiêu chiến lược khi lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook cũng giống như việc đặt các mục tiêu khác của doanh nghiệp. Nó cần phải rất thực tế và rõ ràng. Bạn cần phải xác định rõ ràng những chỉ số nào là quan trọng để đánh giá hiệu quả của mục tiêu bạn đặt ra.
Cách đặt mục tiêu cho quảng cáo trên Facebook như thế nào?
Dưới đây là những mục tiêu khá phổ biến mà các doanh nghiệp hàng đầu thường sử dụng để xây dựng kế hoạch Facebook Marketing cho doanh nghiệp mình.
Có 3 mục tiêu Marketing khi lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook của bạn đó là:
a) Chạy quảng cáo nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Mục đích của chiến dịch: Giới thiệu, nâng cao nhận thức thương hiệu của doanh nghiệp bạn thông qua chiến dịch xây dựng video quảng bá thương hiệu, cung cấp thông tin hữu ích để công chúng chú ý đến thương hiệu của bạn.
- Số người tiếp cận: Bạn thiết lập để tiếp cận đến những người ở gần doanh nghiệp mình.
- Tương tác: Quảng cáo bài viết, tiếp cận nhiều người và tăng mức độ tương tác với họ.
b) Chạy quảng cáo nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- Mục đích của chiến dịch: Việc lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook của bạn nhằm mục đích gì? Thu hút sự quan tâm của mọi người đến sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
- Số lượt chuyển đổi: Bạn có thể là tạo sự kiện, lễ hội, cuộc thi trên Fanpage của doanh nghiệp để khuyến khích mọi người truy cập vào trang Web của doanh nghiệp.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, tạo các quảng cáo nhằm thu thập thông tin của mọi người.
- Tương tác: Tạo quảng cáo để quảng bá sự kiện, thúc đẩy tăng số người đăng ký tham gia sự kiện.
- Tin nhắn: Doanh nghiệp có thể liên lạc bằng cách tin nhắn và tương tác với khách hàng.
c) Chạy quảng cáo nhằm tăng doanh số cho sản phẩm hoặc dịch vụ
- Việc đo lường, theo dõi được số người đã xem quảng cáo, tương tác (tin nhắn), nhằm thúc đẩy việc mua hàng bằng cách tải ứng dụng của họ xung quanh và đặt hàng tại ứng dụng (App).
- Tương tác (thu hút mọi người nhận ưu đãi) bạn có thể tạo quảng cáo có phiếu giảm giá, chiết khấu hoặc có thêm các ưu đãi đặc biệt.
- Số lượt cài đặt ứng dụng: Thu hút mọi người cài đặt ứng dụng của doanh nghiệp bạn trên di động.
- Số lượt chuyển đổi: Nhằm khuyến khích mọi người dùng ứng dụng hiện tại để tương tác với App.
- Tin nhắn: Tạo chiến dịch cho phép bạn kết nối với khách hàng và thôi thúc họ chuyển từ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ sang trạng thái mua hàng, sử dụng dịch vụ.
Xác định mục tiêu cho kênh Facebook
Bước 2: Phân tích và xây dựng chân dung đối tượng mục tiêu của chiến dịch
Tập khách hàng trên Facebook là rất lớn nên bạn cần cân nhắc để lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook cho đối tượng nào? Việc nghiên cứu chính xác hành vi của đối tượng sẽ giúp bạn target chuẩn nhất với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Đối tượng được thiết lập theo nhân khẩu học, là chìa khóa quan trọng cho việc lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook hiệu quả. Facebook cung cấp cho chúng ta một công cụ rất mạnh để biết được nhân khẩu học của hơn 1.15 tỷ người thông qua những hoạt động hàng ngày của họ.
Nhóm đối tượng này có thể được chia thành 4 mảng:
- Phân tích nhân khẩu học: Về độ tuổi, giới tính, công việc, vị trí, thu nhập, trình độ giáo dục.
- Sở thích, xu hướng: Nhóm khách hàng lý tưởng của bạn sẽ có chung những sở thích, hoạt động. Điểm chung về sở thích là một trong những thành tố hướng trực tiếp tới khách hàng tiềm năng.
- Nghiên cứu hành vi: Những hành vi của một cá nhân liên quan đến việc ra quyết định và có thể biến đổi, do đó sẽ chịu nhiều yếu tố ảnh hưởng khác nhau từ yếu tố bên trong hay môi trường bên ngoài. Việc có một kế hoạch chạy quảng cáo hợp lý sẽ kích thích được những mong muốn bên trong của khách hàng.
- Tương tác: Bạn có thể hướng tới nhóm đối tượng tích cực tương tác với Fanpage. Những người không tiếc những nút ‘’Like” cho bài viết của bạn. Hay mọi quảng cáo của bạn đều hiện trên News Feed của họ. Facebook có chức năng thêm huy hiệu Fan Cứng để bạn có thể theo dõi nhóm đối tượng này kỹ hơn. Hoặc ngược lại, bạn muốn hướng tới việc mở rộng các nhóm đối tượng khác. Bạn có thể bỏ qua nhóm đã có ấn tượng với doanh nghiệp của bạn để tiết kiệm chi phí.
Phân tích và xây dựng chân dung đối tượng mục tiêu
Bước 3: Xây dựng kế hoạch nội dung cho chiến dịch quảng cáo
Mỗi kênh truyền thông đều cần những phong cách nội dung riêng biệt, thế nhưng Facebook lại là môi trường chấp nhận rất nhiều dạng nội dung khác nhau, như Facebook Stories, Live stream, Video, Reels,… Sự đa dạng đó giúp bạn có rất nhiều lựa chọn cho việc lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook sao cho phù hợp với doanh nghiệp.
Khi sáng tạo nội dung, hãy lưu ý đến những xu hướng nội dung mà khách hàng thích, kết hợp với những giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Đây chính là công thức để tạo ra được tập những chủ đề có giá trị, vừa làm hài lòng công chúng mục tiêu của bạn, vừa tạo ra được những giá trị có thể đo đếm được cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh làm phiền khách hàng của mình với quá nhiều mẫu nội dung quảng cáo. Hãy tạo ra nhiều hơn nữa những nội dung có thể giúp họ giải quyết được vấn đề cá nhân, giúp họ trở nên vui vẻ, hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Theo một báo cáo của Sprout Social Q3 2016, có tới 57,5% người dùng social media phàn nàn rằng, những doanh nghiệp khiến họ cảm thấy bị làm phiền nhất khi post quá nhiều nội dung quảng cáo.
Hãy lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook cụ thể. Đừng sử dụng Fanpage của bạn như một nơi để quăng tất cả những nội dung lên đó mà không qua chọn lọc. Nội dung bạn tạo ra phải thật sự kêu gọi hành động, thú vị và có ích với đối tượng độc giả của bạn. Nếu như người đọc chấp nhận dành ra 1-3 phút để đọc 1 bài viết trên Website, thì trên Facebook, họ sẽ chỉ dành ra từ 3-5 giây để quyết định bỏ qua nội dung của bạn hay đọc tiếp.
Các loại nội dung Facebook và cách thức thực hiện
Vậy là bạn đã biết được tầm quan trọng của nội dung, vấn đề bây giờ là lựa chọn nội dung nào phù hợp nhất với thương hiệu của bạn. Để học cách sử dụng, bạn cần phải hiểu từng dạng nội dung có ý nghĩa như thế nào:
Status: Đây là dạng nội dung đơn giản nhất để truyền thông, thế nhưng nó có thể tạo ra được nhiều hiệu quả cho thương hiệu. Với tính năng liên tục update, Facebook cho phép bạn tạo ra được 1 dòng thông báo ngắn, với kích thước chữ rất lớn, hoặc tạo một background với đủ loại màu sắc.
Hình ảnh: Một bài post chạy quảng cáo Facebook được đăng kèm với hình ảnh sẽ làm tăng 2,3 lần tỉ lệ tương tác.
Nếu sản phẩm của bạn không có sự hấp dẫn, hãy đầu tư thêm thời gian cho sự sáng tạo, sử dụng những hình ảnh đẹp và có tính liên tưởng. Hiện tại, Facebook đã cho phép chúng ta upload những hình ảnh 360 độ, giúp bạn tạo ra những trải nghiệm thú vị cho khách hàng.
Video: Video là dạng Content được quan tâm nhất trên Facebook, có tới 43% người dùng mong chờ các sản phẩm video từ các Marketers. Tuy nhiên, chỉ có 15% video trên Facebook là được nghe với âm thanh đầy đủ. Một lưu ý nữa cho bạn khi sử dụng nội dung video, là nó có thể tạo ra được sự nhận biết, gia tăng tương tác với nội dung.
Links: Bạn có thể sử dụng link để dẫn khách hàng vào trang Web, hoặc với mục đích chia sẻ thêm những thông tin có giá trị với khách hàng của mình. Hãy lựa chọn những nội dung có tương tác cao nhất (trên Website) và tiếp tục chia sẻ nó (lên Facebook). Việc liên tục tạo ra nội dung có ích giúp khách hàng có sự chủ động và muốn theo dõi kênh Fanpage của bạn hơn.
Facebook Live: Giống như các chương trình truyền hình trực tiếp, các video Livestream trên Facebook có tính cập nhật cao nhất, và liên tục. Đồng thời livestream giúp khách hàng tương tác trực tiếp, tạo ra được sự kết nối với doanh nghiệp. Khi có dự định làm Livestream, hãy thông báo trước đó khoảng 4-6h, như là một cách để nhắc nhớ khách hàng.
Facebook Reels là một tính năng giúp người dùng Facebook có thể tạo những video ngắn. Thời lượng video sẽ từ 15 – 60s, bạn có thể tạo ngay trên điện thoại và chia sẻ nó lên mạng xã hội Facebook. Tính năng này hiện nay đang được rất nhiều người dùng Facebook yêu thích. Với tính năng mới này, việc chạy quảng cáo Facebook bằng những video ngắn sẽ ngày càng phổ biến.
Xây dựng kế hoạch nội dung cho chiến dịch quảng cáo
Bước 4: Xây dựng chiến lược chạy quảng cáo Facebook
Chạy quảng cáo Facebook rất đơn giản, nhưng để lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook hiệu quả thì lại không hề dễ dàng. Trên Facebook có tới hơn 4 triệu nhà quảng cáo với tỉ lệ CTR trung bình là 10%. Do đó, để gia tăng hiệu quả, bạn cần dành thời gian để xây dựng được chiến lược quảng cáo của riêng mình.
Mục tiêu nâng cao nhận diện thương hiệu
Một kế hoạch chạy quảng cáo luôn tập trung vào 2 điều:
- Hiệu quả chi phí
- Sự phù hợp nội dung
Với những người bắt đầu, bạn nên lựa chọn phân bổ ngân sách theo ngày, tuần vào theo tháng, để tránh lãng phí.Thêm nữa, hãy thiết lập từng nhóm quảng cáo nhỏ với ngân sách ít để đo lường trước khi quyết định rót nhiều ngân sách hơn.
Việc nhắm mục tiêu cũng giúp tăng hoặc giảm hiệu quả khi lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook. Điều cốt lõi khi làm nhắm mục tiêu, đó là tính phù hợp, nghĩa là bạn cần thực sự hiểu với mỗi đối tượng mục tiêu, thì nội dung bạn cần đưa ra là gì.
Sáng tạo nội dung phù hợp
Để lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook chất lượng cần rất nhiều sự sáng tạo, cần phải bám được vào cái gốc, đó là tính hiệu quả. Việc sáng tạo nội dung, nhưng không xa rời những yếu tố then chốt để khiến khách hàng có một cái nhìn nhất quán về thương hiệu của bạn.
Các yếu tố then chốt là:
- Nhận diện thương hiệu: Ảnh quảng cáo cần có logo, tên thương hiệu hoặc màu sắc đặc trưng để khách hàng nhớ, ấn tượng với thương hiệu của mình.
- Phần thưởng: Nội dung bài viết cần cung cấp giá trị, giải quyết nỗi đau, trăn trở của khách hàng. Ngoài ra cần trao những giá trị tặng thêm khác như: Voucher, code giảm giá, tài liệu tham khảo…
- Tone: Giọng văn cần phù hợp với đối tượng khách hàng đích của doanh nghiệp, ngoài ra đó còn là sự khác biệt về fanpage của bạn với những page khác.
- Call To Action: Hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện sau khi đọc nội dung của bạn là gì?
- Thông tin liên hệ mua hàng hoặc tư vấn dịch vụ: Để lại số điện thoại hotline hoặc để lại mẫu form đăng kí để lại thông tin, hoặc để hộp inbox tiện cho khách hàng liên hệ với bạn.
Giữ cho quảng cáo của bạn luôn mới.
Nội dung Facebook Ads sẽ xuất hiện lặp đi lặp lại trên tường của khách hàng. Vậy thì điều gì sẽ xảy ra nếu như nội dung quảng cáo của bạn bị trở nên nhàm chán.
Đừng để nội dung quảng cáo của bạn trở nên cũ kỹ trong mắt người đọc, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ cập nhật và tái mục đích cho nội dung quảng cáo. Mục đích cuối cùng khi lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook là đưa khách hàng đến một trang đích để bán hàng, thu thập dữ liệu, tăng lượt truy cập,… Do đó, một lần nữa, hãy lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook chi tiết và cụ thể để mang lại hiệu quả Marketing vượt trội.
Xây dựng chiến lược chạy quảng cáo Facebook
Bước 5: Tương tác và theo dõi quá trình chạy chiến dịch
Giống như xã hội thu nhỏ, Social Media luôn cần những nguyên tắc của nó để có thể hoạt động. Một trong những nguyên tắc căn bản của mạng xã hội, đó là tương tác.
Bạn có thể thử đòi hỏi khách hàng tương tác cho lần đầu tiên, nhưng không vì thế mà chúng ta chờ đợi phản hồi từ khách hàng. Khách hàng rất bận rộn, và họ luôn phải phân chia thời gian của mình cho những việc khác nhau. Hãy chủ động đưa tương tác khi khách hàng của bạn chưa làm điều đó. Chủ động tương tác trên Facebook sẽ giúp việc lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook mang lại hiệu quả cao hơn.
Đúng người cũng cần phải đúng thời điểm. Khi bạn đã có nội dung tốt, target đúng tập khách hàng, thì một điều quan trọng cần lưu ý chính là thời điểm post bài. Chúng ta không thể nắm hoàn toàn thuật toán của Facebook, nhưng chúng ta có thể tự xác định giờ post bài bằng cách liên tục test và ghi chép lại những thời điểm đăng bài phù hợp.
Bước 6: Đo lường, tổng hợp và báo cáo chiến dịch
Điều cuối cùng nhưng không hề kém phần quan trọng, một chiến dịch chạy quảng cáo Facebook cần được phân tích chi tiết. Thế nhưng khi sử dụng Facebook, có quá nhiều những con số với những ý nghĩa khác nhau. Liệu chúng ta sẽ đo lường và đánh giá những chỉ số nào? Câu trả lời là dựa trên chính những mục tiêu ban đầu mà bạn đã phải xác định cho mình những chỉ số cần quan tâm ngay từ ban đầu.
Nếu bạn mong muốn gia tăng đơn hàng, thì những chỉ số như lượt hiển thị, lượt like không mang lại nhiều ý nghĩa lắm. Nếu mục tiêu là tạo ra một cộng đồng người dùng đủ lớn, thì số lượt thích trang, số lượt tương tác trên từng bài post… lại là những minh chứng cụ thể và chính xác nhất.
>>>Xem thêm: 6 chỉ số chạy quảng cáo Facebook quan trọng cần lưu ý
Đo lường, tổng hợp và báo cáo chiến dịch
Thông qua bài viết này, AME Digital hy vọng mang đến cho các bạn những thông tin bổ ích về việc lập kế hoạch chạy quảng cáo Facebook để chuẩn bị cho một năm 2023 bùng nổ doanh số. Nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập và chưa có đủ nhân lực để làm về Facebook Ads này thì bạn đừng ngần ngại hãy liên hệ với AME Digital để chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ các bạn. Hãy theo dõi chúng tôi để nhận được những thông tin và các kiến thức mới trong lĩnh vực Digital Marketing nhé!