Nếu bạn là một người có mối quan tâm đặc biệt đến thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm thì không thể bỏ qua Local SEO. Đây được xem là một phần không hề nhỏ đóng góp vào thành công tiếp cận khách hàng mục tiêu trên internet dựa vào vị trí địa lý của doanh nghiệp. Vậy Local SEO là gì? Cần chuẩn bị gì để thực hiện SEO Local hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp hết những thắc mắc trên.
Local SEO là gì?
Local SEO là gì? Đây là quá trình tối ưu website nhằm xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên công cụ tìm kiếm, những tìm kiếm này thường là từ Google và các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Yelp, Apple Maps,… SEO dựa trên vị trí là một công cụ giúp trang web của bạn xuất hiện cao hơn trong các kết quả tìm kiếm liên quan đến vị trí của Google. Các từ khóa địa lý thường ở dạng “các sản phẩm và dịch vụ địa phương/khu vực”. Ví dụ: khi bạn tìm kiếm các từ khóa ở trên, Google sẽ kết hợp từ khóa đó với công cụ bản đồ của Google để tìm các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ có liên quan trong một khu vực cụ thể. Không chỉ thế, Google sẽ hiển thị các doanh nghiệp có đánh giá tích cực nhất trước tiên, giúp người dùng đưa ra quyết định mua hàng và tận hưởng dịch vụ tốt nhất có thể.
Tại sao Local SEO lại quan trọng với doanh nghiệp?
SEO thương hiệu bằng Local SEO rất quan trọng đối với người kinh doanh vì nó giúp họ tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất có thể. Trong trường hợp này, Local SEO đóng vai trò như một công cụ để bản địa hóa khách hàng của bạn. Nói cách khác, Local SEO còn giúp khách hàng mục tiêu tìm thấy trang web của bạn dễ dàng hơn nhờ các công cụ tìm kiếm như Google.
1. Giúp Google xếp hạng Website cao trên kết quả tìm kiếm
Giúp Google xếp hạng website cao trên kết quả tìm kiếm chính là lợi ích to lớn mà Local SEO mang lại. Local SEO không chỉ giúp website xuất hiện ở vị trí cao hơn trên công cụ tìm kiếm Google mà còn cả trên Google Maps. Từ đó, khách hàng dễ dàng tìm thấy các thông tin như địa chỉ, số điện thoại, website,… giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Tập trung quảng cáo website vào một khu vực sẽ cải thiện tỷ lệ chuyển đổi đáng kể. Về mặt toán học, các khu vực nhỏ hơn sẽ luôn có tỷ lệ khách hàng tiềm năng cao hơn các khu vực đông dân khác. Tỷ lệ chuyển đổi càng cao chứng tỏ website của bạn càng hoạt động hiệu quả và thể hiện được chiến dịch marketing của bạn nhắm đúng đối tượng.
3. Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Không chỉ hỗ trợ website xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm và tăng tỷ lệ chuyển đổi mà Local SEO còn giúp trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm địa phương cũng như kết quả tìm kiếm chung. Khi bạn càng nhận được nhiều hoạt động tìm kiếm, bạn càng tiếp cận được nhiều người hơn thì họ sẽ càng biết nhiều hơn về thương hiệu của bạn.
Cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện Local SEO?
Các lợi ích mà Local SEO đem lại là thế, nhưng để thực hiện hiệu quả thì không phải là điều đơn giản. Bạn cần phải áp dụng và chuẩn bị nhiều kỹ thuật trong quá trình thực hiện. Để làm tốt được điều đó, sau đây hãy cùng AME Digital tìm hiểu những điều cần chuẩn bị trước khi thực hiện Local SEO như:
1. Tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu chuẩn SEO
Nhiệm vụ đầu tiên bạn cần thực trong quá trình Local SEO chính là tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu. Logo chính là điểm khởi đầu khi công cụ tìm kiếm và thu thập dữ liệu website. Điểm cần lưu ý khi tối ưu hóa logo đó chính là chỉnh sửa tên tệp hình ảnh có chứa từ khóa bạn muốn SEO và bắt buộc phải có mô tả ALT cho logo của mình.
Những điều cần lưu ý khi tối ưu hóa Logo:
- Chỉnh sửa tên tệp hình ảnh có chứa từ khóa bạn muốn SEO, có nghĩa là bạn phải chèn từ khóa địa danh bên cạnh tên sản phẩm/dịch vụ cùng tên thương hiệu.
- Bắt buộc phải đặt mô tả ALT cho logo của mình. VD: từ khóa sản phẩm/dịch vụ + thương hiệu + địa danh khu vực.
2. Đặt từ khóa vào trong tiêu đề, mô tả và địa chỉ liên kết
Giống như SEO thông thường, Local SEO chỉ hiệu quả nếu từ khóa của bạn được đưa vào ở mọi nơi từ tiêu đề đến thẻ mô tả. Ngoài ra, thanh URL cũng phải bao gồm từ khóa, điều này giúp cả bạn và Google điều hiểu được các sản phẩm/dịch vụ mà cũng như vị trí của trang web.
3. Cung cấp thông tin liên lạc doanh nghiệp trên website
Việc cung cấp thông tin liên hệ của doanh nghiệp như (tên công ty, địa chỉ, số điện thoại,…) sẽ giúp cả bạn và Google hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn và tạo điều kiện tiên quyết để Local SEO hiệu quả hơn.
Hãy sử dụng mã vùng của số điện thoại để giúp Google nhận ra vị trí địa lý của doanh nghiệp bạn. Nói chung, vị trí địa lý của bạn càng nổi bật trong thông tin doanh nghiệp thì trang web của bạn sẽ xếp hạng càng cao trong kết quả tìm kiếm địa lý. Đặc biệt hãy nhớ đặt thông tin doanh nghiệp ở dưới cùng của các trang con bên cạnh trang bắt đầu để Google đánh giá cao về Local SEO của bạn.
4. Cài đặt Google Maps vào website để dẫn đường cho người dùng đến với bạn
Cách SEO Local khác đó là hãy cài đặt Google Maps vào website để dẫn đường cho người dùng đến với bạn.Điều này làm cho Local SEO trên trang web của bạn thậm chí còn có giá trị hơn đối với Google và người dùng.
5. Đăng ký sử dụng Google Business cho website của bạn
Đăng ký sử dụng Google Business cho website của bạn chính là một trong những giải pháp làm thúc đẩy quá trình Local SEO hiệu quả và nhanh chóng nhất hiện nay. Google Business sẽ hỗ trợ Google xác thực thông tin doanh nghiệp được dễ dàng hơn. Khi thực hiện hãy lưu ý những yếu tố sau:
- Cung cấp thông tin doanh nghiệp đầy đủ và chính xác trên Google Business.
- Đưa thông tin giờ mở/đóng cửa trùng khớp với thực tế.
- Phản hồi tất cả những đánh giá của khách hàng về bạn trên Google, bất kể đánh giá đó tốt hoặc xấu cho bạn.
- Thêm ảnh doanh nghiệp, sản phẩm của bạn vào Google Business để tăng khả năng nhận biết từ khách hàng hơn.
6. Cung cấp thông tin doanh nghiệp cho Google thông qua Schema
Schema hay còn gọi là đánh dấu dữ liệu có cấu trúc, hiện là một cách tuyệt vời để hỗ trợ Local SEO, vì chúng cho phép bạn trình bày thông tin doanh nghiệp của mình với Google theo cách dễ hiểu nhất. Chính vì thế bạn hãy cung cấp thông tin doanh nghiệp của mình cho Google thông qua Schema.
7. Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các thanh công cụ tìm kiếm khác (Coccoc, Yahoo, Bing…)
Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các thanh công cụ tìm kiếm khác (Coccoc, Yahoo, Bing…) cũng là một trong những cách SEO Local hiệu quả. Đừng chỉ tập chung vào một số công cụ phổ biến mà quên đi các công cụ còn lại, việc đăng ký trên toàn bộ công cụ tìm kiếm sẽ giúp Website của bạn dễ dàng thu về kết quả tốt nhất.
8. Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube…)
Với sự phát triển vượt bậc của các nền tảng mạng xã hội, nên hiện nay Google luôn tập trung vào các doanh nghiệp đang hoạt động mạnh mẽ trên mạng xã hội. Vì thế hãy đăng ký thông tin doanh nghiệp của bạn trên tất cả các nền tảng mạng xã hội phổ biến như (Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube…) và nếu có nhiều thời gian hơn bạn hãy xây dựng cộng đồng trên các platform này nhé.
9. Phản hồi tất cả các đánh giá của khách hàng
Với việc xây dựng Local SEO, Google sẽ cho phép người dùng có thể đánh giá doanh nghiệp của bạn thông qua những review. Chính vì thế để nhận được đánh giá cao bạn hãy tích cực phản hồi tất cả các đánh giá của khách hàng để Google nhận thấy sự tích cực của bạn trong Local SEO.
10. Viết bài PR doanh nghiệp trên các báo chí và website lân cận
Khi thương hiệu của bạn được giới thiệu trên báo chí địa phương và trên các trang web có chủ đề tương tự với các sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, Google sẽ đánh giá cao trang web của bạn và điều hiển nhiên là sẽ đánh giá vị trí trang web của bạn cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
11. Xây dựng đường dẫn về website của bạn từ các site khác
Local SEO cũng tương tự như SEO thông thường, nó cũng cần xây dựng đường dẫn về Website. Khi thực hiện dẫn backlink hãy lựa chọn những trang web cùng địa phương với bạn sau đó dẫn chúng về trang web của bạn. Đây được xem là cách giúp việc SEO Local của bạn nhanh chóng đạt hiệu quả tốt.
12. Xây dựng website tương thích với tất cả thiết bị
Hãy xây dựng Website có tính tương thích cao với tất cả các thiết bị để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu người dùng, vì họ không chỉ sử dụng máy tính để tìm kiếm mà họ có thể sử dụng các loại công cụ khác như điện thoại, IPad,… Điều này giúp trải nghiệm trên trang của người dùng luôn mượt mà, thoải mái và tiện lợi.
13. Đầu tư viết blog
Local SEO là gì và nó có mối liên hệ nào với Blog? Đây có lẽ là câu hỏi của nhiều bạn hiện nay. Việc đầu tư viết Blog sẽ có mối liên hệ mật thiết với Local SEO vì khi một bài Blog có nhiều bài viết hay, mang nhiều giá trị cho người dùng, đồng thời có chứa nhiều từ khóa địa phương và dẫn đến trang web của doanh nghiệp sẽ giúp tối ưu kết quả SEO Local. Phương pháp này khá giống với việc xây dựng backlink ở phía trên.
Ứng dụng SEO địa phương không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Vì để có được kết quả xếp hạng Website cao bạn cần phải tập trung nghiên cứu và ứng dụng lâu dài. Sau khi tham khảo bài viết trên của AME Digital, hy vọng bạn có thể hiểu rõ được Local SEO là gì cũng như những điều bạn cần chuẩn bị khi thực hiện SEO Local để có thể áp dụng thành công kỹ thuật này vào dự án SEO doanh nghiệp của mình.