ame_logo_trang

Những kiến thức SEO cơ bản mà newbie trong ngành cần nắm

SEO cơ bản

Ở phần 1, AME Digital đã tổng hợp các kiến thức SEO cơ bản mà bất kỳ SEOer nào mới bước vào nghề cũng cần nắm rõ. Trong phần 2 này, AME Digital sẽ tiếp tục bổ sung những điều cơ bản về SEO như lợi ích của SEO, hạn chế và cả quy trình thực hiện SEO cơ bản để các bạn newbie có một khởi đầu SEO tốt đẹp nhất. 

SEO cơ bản

1. Những lợi ích mà SEO mang lại cho doanh nghiệp  

Hơn 90% người dùng internet thường xuyên tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, tin tức,…trên các công cụ tìm kiếm. SEO chính là kỹ thuật tối ưu nội dung tốt nhất giúp đẩy website xuất hiện ở vị trí top đầu một cách tự nhiên và hoàn toàn không mất phí. Bên cạnh đó, kỹ thuật SEO cơ bản còn mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích như: 

1.1 Website được tối ưu 

SEO đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy website lên thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Không cần cầu kì, chỉ cần kỹ thuật SEO cơ bản sẽ giúp những bài viết có nội dung hấp dẫn, sáng tạo đến người dùng một cách nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin và làm hài lòng mong muốn tìm kiếm của người dùng. SEO đóng vai trò như một người kỹ sư am hiểu các thuật toán và kỹ thuật của Google để giúp website thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm. Một khi Google đã nhận định được từ khoá mà bạn cung cấp, Google sẽ giúp bạn tiếp cận với nhóm đối tượng qua chủ đề từ khóa có liên quan, từ đó giúp gia tăng lượng người dùng truy cập vào website, tiếp cận được nhiều khách hàng và trở nên uy tín hơn với thuật toán của công cụ tìm kiếm. 

SEO cơ bản

1.2 Xây dựng, phát triển thương hiệu

Sẽ ra sao nếu như website của bạn không có ai biết đến? Đừng nghĩ rằng chỉ cần tạo ra một website là có thể phát triển được thương hiệu của mình lâu dài? Bởi chỉ tạo website thôi chưa đủ, bạn cần sử dụng các kỹ thuật SEO cơ bản để website đáp ứng các tiêu chuẩn cũng như các thuật toán của bộ máy tìm kiếm, từ đó giúp website tăng thứ hạng, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng mức độ phủ của thương hiệu trên nền tảng internet.  

Sau khi thực hiện SEO thành công, lúc này bạn chỉ cần chú trong xây dựng các chiến lược marketing cho thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ đang kinh doanh. Song song đó, cũng đừng quên duy trì việc thực hiện kỹ thuật SEO cơ bản có kế hoạch, cố gắng tăng thứ hạng hoặc duy trì kết quả SEO ở mức tốt nhất, từ đó mới có nhiều khách hàng tiềm năng biết đến website và chuyển đổi thành khách hàng của bạn. SEO chính là yếu tố giúp bạn kết nối với khách hàng theo hướng tích cực và tiện lợi nhất, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu bền vững giữa thị trường kinh doanh gay gắt như hiện nay. 

SEO cơ bản

1.3 Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Bằng một sức mạnh tiềm ẩn nào đó mà kỹ thuật SEO cơ bản có thể giúp bạn tiếp cận với nhiều tệp khách hàng tiềm năng có mặt trên Internet. Cụ thể hơn, SEO có thể giúp bạn cung cấp và giải quyết nỗi đau của khách hàng thông qua những thông tin giá trị từ website. Hầu hết khi gặp phải vấn đề, đa số người dùng điều sẽ tìm kiếm chị Google đầu tiên “có gì không biết thì cứ hỏi Google”. Vì thế Google đã trở thành một phần không thể thiếu đối với tất cả người dùng trên Internet. Nhờ vào đó, Google có thể đề xuất bạn với người dùng khi họ tìm kiếm một từ khóa nào đó mà bạn đã thực hiện SEO. Một khi khách hàng đã truy cập vào website của bạn thì việc khiến khách hàng tiềm trở thành khách hàng thực sự không còn là điều khó khăn nữa.

SEO cơ bản

1.4 Tiết kiệm chi phí marketing

Như đã nói, khi thực hiện SEO doanh nghiệp hoàn toàn không cần phải tốn một khoản chi phí nào dành cho việc chạy quảng cáo Google. SEO từ khóa sẽ giúp bạn on top nhanh và luôn xuất hiện ở vị trí top nếu như bài viết của bạn đủ cạnh tranh. Ngoài việc tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo, doanh nghiệp còn có thể thu hút khách hàng bằng cách tạo ra những content độc đáo, cuốn hút. Nếu như bạn thực hiện SEO cơ bản tốt thì bất cứ nội dung nào khách hàng tìm kiếm Google sẽ hiển thị website của bạn ở vị trí top cao nhất.

1.5 Gia tăng doanh thu hiệu quả

Thông qua kỹ thuât SEO cơ bản khách hàng sẽ tìm đến bạn, họ tìm đến những giá trị sản phẩm bạn cung cấp trên website, những thông tin có ích sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng lâu hơn. Từ đó, khách hàng sẽ đón chờ những bài viết mới nhất từ bạn, lâu dần khách hàng sẽ hiểu được lợi ích của sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Cuối cùng khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm và tin tưởng hoặc tốt hơn là giới thiệu website của bạn đến với người thân, bạn bè,…Lúc này bạn bè của họ sẽ tìm thấy bạn dễ dàng nhờ có SEO.

2. Những hạn chế của SEO 

2.1 Thời gian đầu tư lâu

Bản chất của SEO là cần phải có thời gian và sự kiên nhẫn, bởi trong quá trình thực hiện SEO cơ bản bạn phải mất vài tháng để chờ đợi, có thể giao động từ  3-6 tháng để nhìn thấy kết quả on top Google. Đối với các doanh nghiệp cần Marketing trong thời gian ngắn và muốn tiếp cận khách hàng nhanh thì không nên lựa chọn SEO cơ bản. Nếu như bạn đang có ý định đầu tư và phát triển thương hiệu lâu dài thì SEO cơ bản chính là lựa chọn tốt nhất và ít tốn kém chi phí nhất dành cho bạn.

2.2 Mức độ cạnh tranh ngày càng tăng cao

Để thực hiện SEO website, bài viết là điều không quá khó đối với các nhà kinh doanh nếu như họ am hiểu các kiến thức và thủ thuật SEO cơ bản. Chỉ cần bạn gõ từ khóa “cách SEO cơ bản nhất” hàng ngàn thông tin hướng dẫn cách SEO cho bạn, do đó bất kỳ ai cũng có thể thực hiện SEO. Điều này, đã dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các SEOer với nhau, họ phải thay nhau cạnh tranh để chọn ra những từ khóa có khả năng on top cao nhất. Bên cạnh các kỹ thuật SEO, các nội dung SEO ngày càng được trau chuốt và chuyên nghiệp hơn.

SEO cơ bản

2.3 Thứ hạng cạnh tranh sẽ thay đổi liên tục

Mức độ cạnh tranh tăng, kéo theo thứ hạng SEO của bạn thay đổi liên tục theo ngày, theo giờ có thể bạn đang on top 1 nhưng chỉ sau vài ngày đối thủ của bạn thực hiện SEO cơ bản từ khóa, Website của bạn sẽ bị tụt xuống thứ hạng khác và thay vào vị trí đó sẽ là đối thủ của bạn. Do đó, bạn phải thực hiện SEO liên tục và đưa ra những nội dung mới kết hợp với những từ khóa mới để thì mới có thể sống sót ở vị trí top lâu dài.

3. Quy trình thực hiện SEO cơ bản mà newbie cần biết

3.1 Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là bước SEO cơ bản nhất trong kỹ thuật SEO, từ khóa là yếu tố cốt lõi nhất quyết định bài viết của bạn có được lên top tìm kiếm của Google hay không. Chính vì vậy, bạn cần tìm hiểu xem những từ khóa nào khách hàng hay tìm kiếm nhất, từ khóa đối thủ đang sử dụng hoặc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm ra những từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình.

3.2 Xác định từ khóa

Sau khi đã nghiên cứu từ khóa, tiếp theo sẽ là công việc phân tích và xác định mức độ hiệu quả của các từ khóa bạn đã nghiên cứu. Bạn nên chọn những từ khóa có chỉ số cạnh tranh thấp hoặc từ khóa dài để SEO cơ bản nhanh hơn. Hãy xác định từ khóa chính cho bài viết và kết hợp với những từ khóa phụ để thực hiện SEO hiệu quả hơn. Ví dụ như từ khóa chính của bạn là “thiết kế website” thì bạn có thể kết hợp với các từ khóa phụ như thiết kế website chuẩn seo, thiết kế website chuẩn ux/ui,….

3.3 Lên idea và outline cho nội dung

Dựa vào từ khóa chính bạn có thể triển khai các ý tưởng có liên quan để tạo ra những bài viết mới thu hút khách hàng. Bài biết có thể viết theo dạng cung cấp kiến thức hoặc về dịch vụ bạn đang kinh doanh. Ví dụ như từ khóa chính là thiết kế website, bạn có thể xây dựng chủ đề là thiết kế website là gì? Thiết kế website mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Từ những chủ đề đó, bạn đã có thể sáng tạo nên những bài viết cung cấp kiến thức cho người dùng. Hãy lên một kế hoạch cụ thể về thời gian viết bài, đăng tải bài viết theo tuần hoặc theo tháng để duy trì quá trình thực hiện SEO cơ bản.

3.4 Tối ưu Onpage

Tối ưu SEO Onpage là việc tối ưu các yếu tố liên quan đến việc gia tăng thứ hạng website, bằng cách sử dụng các URL có chứa từ khóa và liên quan với chủ đề bài viết. URL càng ngắn website của bạn sẽ càng dễ chiếm được những vị trí đắt địa trên công cụ tìm kiếm Google. Lưu ý độ dài của URL chỉ cho phép sử dụng 55-60 từ. Vì thế các SEOer thường sử dụng câu từ ngắn gọn nhưng vẫn thể hiện được ý chính của chủ đề bài viết.

3.5 Tối ưu Offpage

Tối ưu Offpage là việc xây dựng các liên kết ngoài trỏ về website của bạn. Các liên kết đường dẫn từ ngoài vào website sẽ giúp gia tăng chất lượng liên kết về trang đích, giúp bạn đẩy mạnh từ khóa lên nhanh và hiệu quả hơn. Bạn có thể chèn link dẫn từ các trang social như Facebook, Youtube,…để tối đa mức độ chuẩn SEO cơ bản.

3.6 Theo dõi thứ hạng SEO

Sau khi hoàn thành các thủ thuật SEO cơ bản website hay một bài viết SEO nào đó, hãy chờ đợi kết quả từ Google. Google sẽ tiến hành duyệt và Index bài viết của bạn nhanh chóng nếu như bạn đã hoàn thành hết các bước SEO cơ bản. Để kiểm tra vị trí của bài viết SEO bạn có thể gõ từ khóa chính, từ khóa phụ hoặc cả tiêu đề bài viết, nếu SEO thành công bài viết của bạn sẽ được hiển thị trên top tìm kiếm.

3.7 Cải thiện hiệu quả và duy trì thứ hạng

Nếu như bài viết SEO của bạn chưa thể on top Google có thể bạn chưa phân bổ từ khóa hợp lý hoặc từ khóa có mức độ cạnh tranh quá cao. Vì vậy bạn cần kiểm tra lại các yếu tố và kỹ thuật SEO cở bản để cải thiện vị trí của mình. Nếu kết quả SEO on top, cũng đừng quá vội mừng bởi các đối thủ xung quanh bạn, rất có thể sẽ theo dõi và thực hiện SEO từ khóa giống như bạn để thay thế vị trí top và đẩy bài viết của bạn xuống vị trí thấp hơn. Vì thế hãy thường xuyên kiểm tra và thực hiện làm mới bài viết để duy trì thứ hạng lâu hơn nhé.

Những kiến thức SEO cơ bản mà AME Digital vừa chia sẻ trong phần hai này, sẽ giúp cho các newbie hiểu rõ được các kỹ thuật SEO cơ bản nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện SEO website, bài viết chuẩn SEO on top nhanh chóng, giúp cải thiện vị trí hiển thị của website đạt thứ hạng cao hơn. Bạn có thể thực hiện SEO hiệu quả và rút ngắn thời gian hơn nữa sau khi xem hết phần 3 của “Những kiến thức SEO cơ bản mà newbie trong ngành cần nắm” hãy đón chờ phần 3 với những kiến thức SEO thật thú vị và bổ ích nhé!