Trước khi bắt tay vào hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp thường sẽ bắt đầu như thế nào? Có phải họ sẽ chuẩn bị nguồn tài chính, cơ sở vật chất hay là nguồn nhân lực? Tất cả đều là những yếu tố quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, bên cạnh những yếu tố này, doanh nghiệp cũng cần phải có một chiến lược xây dựng thương hiệu riêng cho mình.
Trên thực tế, việc xây dựng thương hiệu chính là công việc đầu tiên mà doanh nghiệp phải thực hiện trước khi bắt tay vào kinh doanh mua bán. Bởi vì, xây dựng thương hiệu chính là xây dựng cho doanh nghiệp chỗ đứng trên thị trường, vị trí trong trái tim của khách hàng. Một khi doanh nghiệp bạn đã tạo dựng được một thương hiệu hay nói cách khác là “cái hiệu được thương” thì hoạt động kinh doanh mua bán của bạn sẽ diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả hơn hết. Sau đây AME Digital sẽ bậy mí cho bạn biết những yếu tố không thể thiếu trong xây dựng thương hiệu để giúp thương hiệu của bạn được in sâu trong trí nhớ của khách hàng.
1. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu?
Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh
Đúng như câu nói “Thương trường cũng như chiến trường” trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh mà nhu cầu khách hàng thì luôn thay đổi, chính vì vậy doanh nghiệp cần tạo nên sự khác biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn không thể đếm được hết số lượng đối thủ của mình và khách hàng của bạn cũng chẳng thể phân biệt và tìm thấy bạn nếu như bạn không thể hiện được sự khác biệt, dấu ấn sâu sắc trong tâm trí của họ.
Một thương hiệu mới nổi mà không có chiến lược xây dựng thương hiệu riêng cho mình, chắc chắn sẽ không thể sánh được với các thương hiệu có tuổi đời phát triển lâu năm. Lòng tin của khách hàng với thương hiệu được đánh giá dựa trên rất nhiều yếu tố như tên thương hiệu, quá trình hình thành, lịch sự phát triển đặc biệt nhất là sản phẩm của bạn có thể giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng. Nếu như bạn chuẩn bị thật kỹ càng và chỉnh chu nhất cho một chiến lược xây dựng thương hiệu thì khách hàng sẽ luôn nhìn nhận khách quan và không bao giờ đánh giá thấp thương hiệu của bạn.
Khẳng định giá trị thương hiệu
Bên cạnh, các giá trị hữu hình như sản phẩm, cơ sở vật chất, con người,… thì giá trị vô hình như hình ảnh thương hiệu, những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của khách hàng dành cho thương hiệu sẽ góp phần làm nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường, trong mắt đối thủ và những khách hàng tiềm năng “những người vừa mới biết đến thương hiệu”
2. Những yếu tố nào không thể thiếu trong xây dựng thương hiệu?
Logo
Logo chính là bộ mặt của doanh nghiệp là yếu quan trọng nhất mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, Logo còn là một yếu tố giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn trước hàng ngàn thương hiệu khác trên thị trường, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.
Thông thường doanh nghiệp sẽ thiết kế Logo đồng nhất với tính cách thương hiệu, màu sắc và kiểu dáng của Logo cũng sẽ thể hiện lĩnh vực kinh doanh của của họ. Dựa vào Logo khách hàng có thể nhận ra được thương hiệu của bạn là ai? Đang kinh doanh sản phẩm gì? Và khi gặp Logo của bạn ở ngoài hoặc trên các trang mạng xã hội họ cũng sẽ dễ dàng nhận biết được thương hiệu của bạn. Chính vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp có thể bỏ ra rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để thiết kế riêng cho mình một Logo thương hiệu độc quyền, chuyên nghiệp, dễ nhớ và truyền tải được hết ý nghĩa, tích cách của thương hiệu.
Bộ nhận diện thương hiệu
Trong quá trình xây dựng thương hiệu, bạn có thể đầu tư cho doanh nghiệp của mình một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, ấn tượng bao gồm các ấn phẩm như banner, bìa thư, đồng phục, standee,… những ấn phẩm này có thể giúp bạn Marketing thương hiệu một cách dễ dàng hơn giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Bên cạnh đó, bộ nhận diện thương hiệu còn thể hiện được sự chuyên nghiệp và uy tín giúp doanh nghiệp chiếm trọn những thiện cảm tích cực từ khách hàng.
Website
Website chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Bởi vì, Website chính là nơi khách hàng có thể tìm đến để biết được bạn đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ hay thông tin doanh nghiệp của bạn có uy tín, chuyên nghiệp hay không nó ảnh hưởng đến hành vi quyết định mua hàng của khách hàng. Website được ví như “cửa hàng” của doanh nghiệp, Website mang đến nhiều ưu thế hơn cho bạn là nơi khách hàng có thể ghé thăm cửa hàng bất cứ lúc nào 24/24 chỉ cần có Internet và không giới hạn không gian thời gian. Bạn có thể tận dụng Website để xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu một cách bền vững.
Câu chuyện thương hiệu
Câu chuyện thương hiệu chính là một trong những yếu tố giúp bạn xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Dựa trên những quá trình, các giai đoạn, cột mốc phát triển mà doanh nghiệp đã trải qua, các nhà marketer sẽ kết nối những cột mốc quan trọng thành một câu chuyện thương hiệu ý nghĩa để truyền tải đến khách hàng, khiến khách hàng đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp mà thấu hiểu các giá trị tốt đẹp mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng.
Linh vật
Linh vật hay còn gọi là Mascot là nhân vật có thể thay thế bạn xây dựng thương hiệu trong mắt khách hàng một cách thân thiện và thú vị hơn. Thường thì linh vật sẽ được thiết kế đồng nhất với tính cách và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Đóng vai trò như một người kể chuyện, linh vật sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải và xây dựng thương hiệu thông qua biểu cảm, giọng nói, cử chỉ,… Doanh nghiệp có thể sử dụng linh vật để tạo nên sự mới mẻ và độc đáo cho thương hiệu của mình bằng cách kết hợp linh vật với các chiến dịch Marketing sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, kênh bán hàng của doanh nghiệp.
Những yếu tố cốt lõi không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu mà AME Digital đã chia sẻ trên, chúng có thể giúp doanh nghiệp bạn xác định được bạn cần làm gì? Bắt đầu xây dựng thương hiệu như thế nào? Điều này, có thể giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả. Bạn có thể cân nhắc áp dụng các yếu tố này cho thương hiệu của mình. Là một thương hiệu có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Marketing AME Digital đã trải qua những khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu và chúng tôi thấu hiểu để tạo dựng một thương hiệu được khách hàng đón nhận, biết đến không phải là điều dễ dàng. AME Digital tin chắc rằng với những yếu tố trên chúng tôi có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu vững mạnh trên thị trường, hãy liên hệ với chúng tôi nếu như bạn gặp các vấn đề khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu nhé!