Phễu marketing AIDA – Phương pháp xây dựng nội dung hiệu quả cho Fanpage

Phễu marketing AIDA

Mục lục

Nếu như la bàn và bản đồ là 2 thứ giúp cho thủy thủ xác định được hướng đi của mình giữa đại dương bao la, thì phễu marketing AIDA là thứ sẽ giúp cho những người viết Content định hình được bài viết của mình. Biết mình sẽ phải đi đâu và từng bước đi mình cần phải chuẩn bị những thứ gì để đạt được kết quả tốt nhất. 

Vậy thì phễu marketing AIDA là gì? Liệu phễu marketing AIDA có phải là chìa khóa vạn năng cho mọi bài viết, và để ứng dụng được cái la bàn này thì chúng ta cần chuẩn bị những gì để đạt được hiệu quả tốt nhất? Đi đâu mà vội mà vàng, dừng chân ghé lại đọc hết bài rồi hãy đi, hãy cùng AME Digital khám phá xem thứ công cụ quyền năng này là gì nhé. 

Phễu marketing AIDA là gì?

Phễu marketing AIDA - Phương pháp xây dựng nội dung hiệu quả cho FanpagePhếu marketing AIDA là gì? 

Phễu marketing AIDA là từ viết tắt của một dạng mô hình Content Marketing (nói gần gũi thì có thể gọi là công thức), được sử dụng gần như là nhiều nhất trong nghề, nhất là đối với mấy bạn mới bước chân vào nghề chưa biết cách viết một bài content như thế nào. Trợ thủ đắc lực này được cấu thành từ 4 yếu tố: 

A – Attention 

“QUYẾN RŨ NGƯỜI ĐỌC NGAY TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN”. Trong thời đại hiện đại và bùng nổ thông tin như hiện nay, người tiêu dùng một ngày sẽ phải tiếp nhận rất nhiều loại thông tin khác nhau. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, tuy nhiên nước sơn mới chính là yếu tố thu hút, làm nổi bật khiến cho người đọc bị thu hút từ đó họ mới dành thời gian để đọc xem liệu gỗ này có chất lượng hay không. Chính vì thế chúng ta phải nắm rõ được tâm lý của khách hàng xem họ sẽ bị thu hút bởi những từ ngữ nào, sự việc gì, loại nước sơn mà họ yêu thích từ đó cung cấp đúng yêu cầu ở bước đầu tiên của phễu marketing AIDA. 

Phần lớn 3 dòng đầu tiên (kể cả tiêu đề) sẽ là yếu tố quyết định xem họ sẽ tiếp tục đọc hay là lướt sang những phần nội dung khác. Chính vì thế hãy dành nhiều thời gian để chăm chút cho tiêu đề và phần mở đầu của mình thật hấp dẫn để có được sự chú ý của người đọc nhé. 

Một số dạng Attention trong phễu marketing AIDA: 

  • Một cú shock lớn. VD: Chàng trai 20 tuổi còn đang đi học nhưng đã kiếm được hàng nghìn đô mỗi tháng. 
  • Một giá trị tuyệt vời không thể chối từ. VD: Giấc mơ triệu phú đô la với mức hoa hồng 300% mỗi năm khi tham gia đầu tư vào cổ phiếu của công ty X.
  • Một sự tác động cảm xúc cực mạnh: VD: Tuổi trẻ không chịu được áp lực, chẳng lẽ đợi đến già?

I – Interest 

Sau khi đã dẫn được người đọc vào đọc phần tiếp theo sau khi đọc tiêu đề của bài viết. Thì việc của chúng ta ở phần này trong phễu marketing AIDA còn khó khăn hơn rất nhiều. Ở phần đầu bạn sẽ chỉ phải làm cho người đọc thích thú với 3 dòng đầu thì ở phần này bạn phải làm việc đó xuyên suốt, dẫn dắt người đọc, tạo cho người đọc cảm giác hứng thú xuyên suốt bài viết.  

Việc này đòi hỏi rất nhiều ở một người viết: 

  • Bạn phải hiểu rất rõ người đọc của mình cần đọc những loại thông tin gì, thông tin nào trước thông tin nào sau, họ sẽ bị thích thú với cách dẫn văn như thế nào, từ đó sắp xếp chọn lọc những nội dung, con chữ phù hợp nhất.
  • Trình bày nội dung mạch lạc, rõ ràng, thống nhất không bị tình trạng lạc đề, dẫn người đọc đi quá xa so với chủ đề mà mình đề cập ở phía trên. 
  • Nếu tiêu đề đặt cho hay xong rồi tới đoạn đầu tiên chúng ta lại viết những thứ bất hợp lý, không thu hút thì họ sẽ rất dễ bị tụt hứng, cảm thấy như chúng ta treo đầu dê bán thịt chó. 

Một số dạng Interest trong phễu marketing AIDA: 

  • Thích thú vì giọng văn của bài viết (vui vẻ, thân thiện, đồng cảm với người đọc,…). 
  • Thích thú vì được nghe một thứ gì đó mới mẻ (trending, viral). 
  • Thích thú vì được biết một câu chuyện (ai cũng thích được nghe kể chuyện). 
  • Thích thú vì được thấy những thứ lạ lẫm, bí mật,… 
  • Thích thú vì được “sở hữu” một thứ gì đó tổng hợp, bí kíp, công thức,… 
  • Thích thú vì được trở thành một người đặc biệt,… 

D – Desire

Mọi người thường bị nhầm lẫn ở phần này trong phễu marketing AIDA, desire ở ở phần thứ 3 trong phễu marketing do được dịch sang tiếng Việt là khơi gợi niềm khát khao, mong muốn nên mọi người thường có xu hướng nghĩ ngay đây là giai đoạn mình phải làm mọi cách, dùng mọi văn từ mỹ miều nhất để có thể khiến cho khách hàng phải MUA HÀNG của mình. 

Nhưng riêng đối với góc nhìn từ ADMIN ở phần này trong phễu marketing, thứ mình cần cung cấp cho đọc giả đâu phải chỉ có những sản phẩm đâu đúng không nè, niềm khát khao, mong muốn mà mình mong khách hàng sẽ có được đôi khi là sự uy tín của doanh nghiệp chúng ta, đôi khi là cảm giác an tâm khi sử dụng chất lượng dịch vụ. Mỗi bài viết sẽ có mục đích khác nhau từ đó dẫn đến nhiều cách tạo ra sự khao khát khác nhau, chứ không phải lúc nào mình cũng khơi gợi cho người khác phải mua hàng cho mình đâu nhé. 

Mỗi người sẽ có những cách khơi gợi sự khao khát, mong muốn khác nhau. Sau đây là 3 cách mà ADMIN vẫn thường hay áp dụng cho những bài viết của mình các bạn tham khảo nhé. 

  • Bước 1: Cho họ biết mình là ai, và đang viết về cái gì ở phần giới thiệu. Giới thiệu về tính năng của sản phẩm, về brands, về những kiến thức mà bạn sắp chia sẻ. 
  • Bước 2: Sau khi cho người ta biết mình rồi thì mình phải chứng minh những điều mình nói là chính xác, có cơ sở. Ví dụ: Ở phần giới thiệu, mình nói mình là giáo viên tiếng Anh có chứng chỉ IELTS 8.0 chẳng hạn thì ở phần này mình có thể đưa ra tấm giấy chứng nhận bằng mà trung tâm tiếng Anh đã xác nhận, từ đó gia tăng được độ uy tín trong lời nói của mình hơn. 
  • Bước 3: Đây là bước quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến bước tiếp theo, ở phần này mình phải tạo cho người dùng cảm giác rằng họ đã có phần lời, rằng thứ họ bỏ ra xứng đáng với những gì mà chúng ta mang lại. Nếu bài bán hàng thì phải hời về “tiền”, nếu bài chia sẻ kiến thức thì phải cho họ thấy “lời” ở chỗ kiến thức mới hoàn toàn, hoặc giá trị thực sự. 

A – Action

Đây là bước cuối cùng của phễu marketing AIDA. Ở phần này bạn sẽ có những lời kêu gọi hành động cụ thể. Ví dụ: khi mọi người viết một bài giới thiệu về sản phẩm thì ở phần cuối này bạn sẽ có những câu thúc call to action như là: “Mua ngay sản phẩm với giá tốt tại shop X, Y”. Tùy vào mục đích của mỗi bài viết sẽ có những lời kêu gọi hành động khác nhau. Có thể là lời kêu gọi mua hàng, những lượt tương tác, hoặc những lượt đăng ký khóa học.

2. Vì sao lại cần sử dụng phễu marketing AIDA? 

Phễu marketing AIDA - Phương pháp xây dựng nội dung hiệu quả cho FanpageMô hình phếu marketing AIDA 

Như đã nói ở trên việc ứng dụ phễu marketing AIDA này sẽ giúp cho chúng ta có được hướng đi trong một bài viết, nó sẽ giúp cho chúng ta hình dung được mình sẽ đi như thế nào và đi đến những đâu và ở từng nơi đó chúng ta sẽ làm những gì. Rất phù hợp dành cho những bạn mới chân ướt chân ráo bước vào nghề, nhưng đôi khi đây cũng là một cái phao cứu sinh cho những cây đa cây đề trong ngành khi họ chưa biết cách triển khai một bài content như thế nào (đỉnh cỡ nào cũng có lúc bế tắc đúng không mọi người).

3. Phễu marketing AIDA những yếu tố cần chuẩn bị trước khi áp dụng 

Đánh trận thì cần chuẩn bị áo giáp, vũ khí, tinh thần. Ứng dụng phễu marketing AIDA thì cần chuẩn bị những hành trang như sau:

Hành trang cho A – Attention:

Thông thường những vũ khí sẽ được sử dụng cho phần Attention như sau: 

  • Ảnh
  • Tiêu đề
  • Gieo hạt

Mấu chốt ở đây là phải thu hút được khách hàng, thu hút đôi mắt của họ tập trung vào bài viết của ta chứ không của ai khác. Một số bí thuật các bạn tham khảo nhé:

  • Dùng màu sắc đối lập mạnh (đỏ đen trắng  – vàng đen trắng – xanh nước biển trắng đen ….) với bộ màu sắc đối lập thì rất dễ đập vào mắt người xem. 
  • Ảnh có chữa chữ (cái này thấy khá phổ biến). 
  • Tiêu đề đánh vào tâm lý. 
  • Từ kêu gọi ở ngày 3 dòng đầu. VD: Bài này có nhiều điều thú vị lắm nè mọi người nhớ đọc kỹ nha… 
  • Bài viết dành cho một NHÓM NGƯỜI CỤ THỂ: VD Bài viết này dành cho những ai đang là dân làm Content, bắt buộc phải đọc nè…

Hành trang cho I – Interest:

Hành trang của Interest khó chuẩn bị ở chỗ mình phải mất rất nhiều thời gian vì ở đây điều bạn phải làm là sao cho nội dung của bạn phải thật thu hút trong cả quá trình. Chứ không đơn thuần chỉ là một dòng tiêu đề hoặc một tấm ảnh chứa chữ như ở phần Attention. Mà việc muốn viết được content chất lượng không gì khác ngoài việc hăng say trò chuyện với chữ, viết thật nhiều đọc thật nhiều từ đó có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc viết. Sau đây là một số tips mình đúc kết ra được trong quá trình mình tập tành viết content để có phần Interest hấp dẫn hơn.

  • Chia sẻ kiến thức, trải nghiệm, case study 
  • Giọng văn thú vị, tạo được nét riêng của người viết, nhưng cũng phải phù hợp với tiệp khách hàng mà mình đang hướng đến 
  • Các biện pháp tu từ
  • Sử dụng châm ngôn, câu nói
  • Chèn thêm dẫn chứng cụ thể, con số xác thực
  • Đưa ra các công thức, quy trình
  • Sử dụng các câu ca dao, thành ngữ của ông cha ta hoặc từ văn học nước ngoài

Hành trang cho D – Desire

Sau khi chúng ta giới thiệu được những giá trị mà chúng ta đem lại rồi thì ở phần tiếp theo chúng ta sẽ cung cấp những bằng chứng, một ít thông tin xác thực để họ thêm phần tin tưởng vào lời văn của chúng ta hơn.

  • Bài viết dài có thể coi là 1 bài viết đúng đắn (Vào nhìn bài viết dài là thấy người đọc đã tâm huyết cỡ nào rồi)
  • Bài viết có dẫn chứng cụ thể
  • Bài viết có con số
  • Bài viết có câu chuyện
  • Bài viết có feedback

Hành trang cho A – Action:

Có được lòng tin của khách hàng rồi thì chúng ta tiến hành call to action để đạt được mục đích mà ban đầu chúng ta đặt ra thôi nào. Một số dạng call to action mà dân ngành vẫn hay sử dụng:

  • Thêm đoạn nội dung mồi và chèn internal link 
  • Thêm backlink trỏ về 1 landing page 
  • Thêm SĐT, thông tin trong bài viết 
  • Thêm link Zalo, Facebook để điều hướng 
  • Thêm call to action để lại cmt gửi tặng tài liệu, tư vấn 

Lưu ý: Do nội dung được thể hiện ở nhiều dạng. Dạng Blog, SEO, Fanpage, chạy ads. Thế nên người sử dụng phải hiểu từ đó linh hoạt trong việc ứng dụng phễu marketing AIDA cho từng loại nội dung khác nhau. Tránh trường hợp bài viết Fanpage mà nội dung hơn 1000 chữ mà không có tấm hình minh họa nào.

4. Tổng kết

Phễu marketing AIDA - Phương pháp xây dựng nội dung hiệu quả cho FanpagePhếu marketing AIDA – Công thức viết content Facebook hiệu quả

Phễu marketing AIDA là một công cụ đắc lực trong việc xây dựng nội dung content. Tuy nhiên đây cũng chỉ là công cụ nó không quyết định hoàn toàn chất lượng của bài viết. Vũ khí có được tận dụng tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào người sử dụng. Người viết phải biết linh hoạt trong việc ứng dụng không nên phụ thuộc quá nhiều đến phễu marketing AIDA dẫn đến chất lượng bài viết bị giảm sút. Hy vọng thông qua bài viết trên AME Digital đã giúp các bạn hiểu được về định nghĩa cũng như là cách ứng dụng phễu Marketing trong nghề viết content.

Chia sẻ bài viết:

Tin tức mới cập nhật

gửi thông tin tư vấn

liên hệ AME Digital

THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG

socal media