Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuẩn với 6 bước

Mục lục

Bộ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất để tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Nhưng để sở hữu một bộ nhận diện thể hiện được giá trị thương hiệu thì trước hết bạn cần xây dựng một quy trình thiết kế đạt chuẩn. 

Nhưng đâu là một quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đạt chuẩn? Bài viết này AME Digital sẽ giới thiệu cho bạn quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuẩn với 6 bước giúp việc thiết kế thương hiệu được hiệu quả và dễ dàng nhất. 

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuẩn với 6 bước 

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuẩn với 6 bước

Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm và phân tích khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần phải bắt đầu từ bước nghiên cứu sản phẩm và phân tích khách hàng mục tiêu. Trước hết phải nắm bắt sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh là gì? Ưu thế, điểm mạnh và đặc trưng của sản phẩm? Phương châm kinh doanh của doanh nghiệp? Cũng như các tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp hướng đến trong tương lai để tìm được ý tưởng phù hợp tránh việc lệch hướng trong khi thiết kế. 

Bên cạnh đó bạn cần tìm hiểu, phân tích và phác họa chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Để phác họa một cách đầy đủ nhất về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thì việc nghiên cứu và phân tích phải được thực hiện dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa đơn vị thiết kế với phía doanh nghiệp. 

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Nghiên cứu sản phẩm và phân tích khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Bạn cần khoanh vùng và phác họa đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến. Đây được xem là giai đoạn quyết định sự thành công hay thất bại trong một quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Vì khách hàng chính là yếu tố cốt lõi để phát triển nên các ý tưởng về thương hiệu như:

  • Thông điệp
  • Màu sắc/hình ảnh
  • Biểu tượng logo
  • Kiểu chữ…..

Vì vậy bạn cần thực hiện nghiên cứu và phân tích một cách kỹ lưỡng để xác định một phương hướng thiết kế đúng đắn. 

Bước 2: Xây dựng ý tưởng và phác thảo

Sau khi đã tìm hiểu cũng như phân tích khách hàng mục tiêu thì bước tiếp theo trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là xây dựng và phác thảo. Đây là giai đoạn mà các nhà thiết kế sẽ phác thảo sơ bộ các thành phần như:

  • Các thuộc tính liên quan đến thương hiệu: Tên, logo, màu sắc, bố cục,… 
  •  Giá trị thương hiệu công ty mang lại cho khách hàng
  •  Lợi thế cạnh tranh khác biệt

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Xây dựng ý tưởng và phác thảo

Từ đó, các nhà thiết kế sẽ xác định được thứ tự ưu tiên khi thiết kế, các thành phần cốt lõi, các thành phần phụ của bộ nhận diện thương hiệu cũng như xác định được cách phối màu đặc trưng cho bộ nhận diện một cách trực quan nhất. Đây là bước mà bạn có thể nhanh chóng minh họa được ý tưởng, xác định các tiêu chuẩn và định hướng thực hiện thiết kế chi tiết.

Bước 3: Tiến hành thiết kế và trình bày

Sau khi đã có ý tưởng cũng như bản phác thảo, bạn cần chi tiết hóa bản thiết kế bằng cách tiến hành thiết kế, trình bày một cách tỉ mỉ và chân thực nhất.

Thành phần cần thực hiện gồm:

1. Thiết kế Logo

Logo cần được thiết kế một cách rõ ràng từ quy trình tiếp nhận yêu cầu, nghiên cứu, phác thảo cho đến bước thiết kế hoàn thiện đưa ra sử dụng để có thể đạt được mục tiêu tốt nhất. 

Khi thiết kế logo cần đảm bảo:

  • Khác biệt, không sao chép, không trùng lặp với các thương hiệu khác
  • Logo cần cần truyền tải thông điệp đúng đắn
  • Bố cục đúng chuẩn, không lệch lạc
  • Logo tối giản, dễ dàng liên tưởng
  • Màu sắc hài hoà 
  • Sử dụng biểu tượng dễ hiểu

2. Màu sắc thương hiệu

Màu sắc thương hiệu phải được chọn lựa và liên kết tự nhiên với nhận thức người nhìn. Sử dụng tốt màu sắc sẽ giúp thương hiệu ghi lại dấu ấn tốt với khách hàng, thúc đẩy được nhận thức và kích thích hành vi mua hàng. Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bạn cần lựa chọn màu sắc chủ đạo phù hợp.

Vì đây sẽ là màu sắc đại diện cho doanh nghiệp và xuất hiện xuyên suốt trong các sản phẩm, dịch vụ, các tài liệu của doanh nghiệp từ logo, website cho đến đồng phục.

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Màu sắc thương hiệu

3. Kiểu chữ

Mỗi một phông chữ sẽ thể hiện một ý nghĩa cũng như một style riêng biệt. Thông qua việc lựa chọn kiểu chữ, người dùng có thể đưa ra các nhận định về tính chất của doanh nghiệp và xem xét mức độ phù hợp của sản phẩm/dịch vụ với nhu cầu của họ.  

4. Các thành phần khác trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 

Ngoài các thành phần trên thì các ấn phẩm văn phòng, quà tặng khách hàng, bao bì, các banner ngoài trời,… cũng rất quan trọng và cần phải được thiết kế theo đúng nguyên tắc, đồng bộ của một bộ nhận diện thương hiệu về màu sắc, phông chữ…

Vì sự đồng nhất trong bộ nhận diện sẽ là điểm đạm đến với khách hàng, các điểm chạm cần được thiết kế đồng bộ, tuân theo quy chuẩn cụ thể để tạo nên sức mạnh tổng hợp.

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Các thành phần khác trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bước 4: Xây dựng và phát hành bộ hướng dẫn sử dụng (Brand Guide)

Bước kế tiếp trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là xây dựng và phát hành bộ hướng dẫn sử dụng các thành phần trong bộ nhận diện. Việc này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu một cách chuẩn xác nhất.

Bộ hướng dẫn sử dụng thường sẽ bao gồm:

  • Quá trình hình thành thương hiệu, tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh của doanh nghiệp, cùng các giá trị cốt lõi.
  • Giá trị thương hiệu đem lại.
  • Logo và những vấn đề liên quan: Trường hợp được sử dụng, trường hợp không được sử dụng, logo sử dụng trên các ấn phẩm như thế nào, quy định kích thước, bảng màu sắc phù hợp,…
  • Màu: Màu sắc chủ đạo được sử dụng để nhận định thương hiệu, màu phụ,…
  • Phông chữ: Các phông chữ nên và không nên sử dụng.
  • Hình ảnh: Chi tiết yêu cầu các hình ảnh nên dùng, đồng nhất với thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.
  • Nhận diện thông qua hoạt động Marketing trên các phương tiện truyền thông, tài liệu nội bộ của công ty, hình thức quảng cáo,…

Bước 5: Bàn giao dự án 

Khi đã hoàn thành tất cả các quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bạn sẽ đến giai đoạn bàn giao dự án, file thiết kế, in ấn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nhà thiết kế có thể đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình sử dụng ấn phẩm để có thể hỗ trợ sửa đổi, điều chỉnh theo nhu cầu để đạt hiệu quả tối ưu nhất. 

Bước 6: Đăng ký bản quyền về sở hữu trí tuệ bộ nhận diện thương hiệu

Để tránh những vấn đề liên quan đến việc sao chép, bắt chước ý tưởng từ các đối thủ cạnh tranh doanh nghiệp cần đăng ký bản quyền và bảo hộ bản thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của mình. Đây không chỉ là việc tránh sự cố sao chép ý tưởng mà nó còn thể hiện được tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Dịch vụ thiết kế trọn gói bộ nhận diện thương hiệu tại AME Digital 

AME Digital là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế trọn gói bộ nhận diện thương hiệu uy tín trên thị trường hiện nay. AME Digital luôn biết cách quan sát và nắm bắt thị trường từ những chi tiết nhỏ nhất để có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo, hợp với xu hướng và mong đợi của khách hàng. Với nguồn nhân lực trẻ trung, sáng tạo, nhiệt huyết luôn mang đến cho khách hàng những giải pháp phù hợp và bắt kịp xu hướng.

quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Dịch vụ thiết kế trọn gói bộ nhận diện thương hiệu tại AME Digital 

Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tại AME Digital:

  • Thể hiện được sự độc đáo, sáng tạo
  • Thống nhất tính cách và ý nghĩa thương hiệu trong bộ nhận diện
  • Tạo được đặc điểm khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh
  • Nắm bắt xu hướng thị trường và nhận định của khách hàng
  • Thiết bộ nhận diện thương hiệu đơn giản, dễ nhớ nhưng vẫn thể hiện được sự chuyên nghiệp
  • Đăng ký quyền sở hữu, khẳng định độc quyền thương hiệu

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực  xây dựng thương hiệu, AME Digital tự tin có thể cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất đến khách hàng. 

Hy vọng qua các thông tin mà AME Digital vừa chia sẻ trên đây sẽ là những kiến thức hữu ích giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về một quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Nếu doanh nghiệp đang quan tâm đến dịch vụ thiết kế bộ nhận diện uy tín và đạt chuẩn hãy liên hệ ngay với AME Digital qua số hotline hoặc qua info@amedigital.vn để được tư vấn chi tiết nhất nhé! 

Chia sẻ bài viết:

Tin tức mới cập nhật

gửi thông tin tư vấn

liên hệ AME Digital

THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG

socal media