Xây dựng sitemap là một hoạt động không thể nào bỏ qua khi bắt đầu thiết kế website. Tùy vào từng loại website mà sẽ có từng cấu trúc sitemap, cấu trúc website khác nhau. Việc tối ưu cấu trúc sitemap ngay từ đầu sẽ giúp quá trình thực hiện SEO của bạn được rút ngắn, các bot Google nhận diện được các lập chỉ mục trên website, từ đó nhận diện nội dung trên website một cách nhanh chóng.
1. Sitemap là gì?
Sitemap (sơ đồ trang website) được biết đến là một tập tin chứa tất cả các trang và tệp tin trên website bao gồm các tính năng:
- Thu thập và hiển thị tất cả các URL của trang website và các URL nào bạn muốn xuất hiện
- Thu thập thông tin trên website của bạn hiệu quả hơn
- Giúp các công cụ tìm kiếm biết được những trang nào trên website của bạn quan trọng nhất từ đó đưa ra kết quả tối ưu nhất cho trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm
2. Các loại Sitemap
Hiện nay có 2 loại Sitemap được sử dụng phổ biến, đều là một phần không thể thiếu cho SEO, đó là HTML và XML sitemap.
2.1 HTML Sitemap (dành cho người dùng website)
HTML Sitemap là sơ đồ website được xây dựng từ mã HTML với giao diện thân thiện và tiện lợi, được tạo ra để người dùng website dễ dàng tìm kiếm, truy cập thông tin dữ liệu và các tài nguyên khác trên website.
Sitemap giúp cải thiện thứ hạng website bằng cách tối ưu trải nghiệm người dùng (User Experience).
2.2 XML Sitemap (dành cho bot công cụ tìm kiếm)
XML Sitemap được tạo ra để hỗ trợ bot công cụ tìm kiếm giúp định hướng và thu thập thông tin trên website dễ dàng, nhanh chóng hơn. XML Sitemap giúp cho công cụ tìm kiếm xử lý nội dung và thông tin của website nhanh chóng và chính xác.
Ngoài HTML và XML Sitemap thì có các loại sitemap phụ khác như:
- Sitemap Index: Tập hợp các Sitemap được đính kèm và được dùng để đặt trong file robots.txt.
- Sitemap-category.xml: Tập hợp cấu trúc của các danh mục trên website.
- Sitemap-products.xml: Sitemap dành cho các link chi tiết về các sản phẩm trên trang.
- Sitemap-articles.xml: Sitemap dành cho các link chi tiết của từng bài viết trên website.
- Sitemap-tags.xml: Sitemap dành cho các thẻ trên website.
- Sitemap-video.xml: Sitemap dành riêng cho video trên các page, website.
- Sitemap-image.xml: Sitemap dành cho các link về hình ảnh.
3. Tầm quan trọng của sitemap trong tối ưu SEO?
Sitemap là một phần không thế thiếu trong việc tối ưu hóa SEO Technical cho bất kỳ website nào, đóng vai trò như tướng binh quan trọng giúp các bot Google trên công cụ tìm kiếm có thể index và thông báo tất cả nội dung trên website của bạn có chuẩn SEO hay không, bên cạnh đó sitemap còn giúp giảm tình trạng bot Google bỏ sót bài viết trên website của bạn.
Một sitemap được xây dựng chất lượng sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm nhanh chóng hơn trong quá trình thu thập những thông tin, dữ liệu quan trọng của website và phân tích toàn bộ trang web khi phát hiện các vấn đề không ổn cho website của bạn. Đồng thời sẽ đưa ra thông báo cho quản trị viên để đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời giúp website trở nên tốt hơn.
Nhiều lợi ích mang lại như vậy, nhưng làm cách nào để tạo sitemap cho website hiệu quả? Vì khi tạo sitemap cho website phải chính xác, nếu cấu hình sitemap không đúng sẽ khiến cho vị trí website bị xuống hạng. Hãy cùng AME Digital tìm hiểu ngay 3 bước giúp bạn tạo sitemap cho website hiệu quả như sau nhé!
3.1 Tạo Sitemap XML khi sử dụng WordPress
Tạo sơ đồ trang web trên wordpress sẽ vô cùng dễ dàng cho dù bạn là người mới lần đầu tạo sitemap. Bạn có thể cài plugin Yoast SEO để kích hoạt sitemap XML hoặc cũng có thể tạo sơ đồ trang web XML tự động từ plugin Rank Math.
Bước 1: Bạn cần cài Plugin Rank Math, bằng cách vào Plugin/Cài mới và tìm từ khóa Rank Math/Click chọn Cài đặt/Click chọn kích hoạt.
Bước 2: Cài đặt cần cấu hình Rank Math
Bước 3: Sau khi cài đặt Rank Math xong bạn click vào Rank Math/Chọn Sitemap Settings sau đó cấu hình số link trong sitemap
3.2 Tạo Sitemap HTML khi sử dụng WordPress
Plugin Simple Sitemap với wordpress là giải pháp tối ưu cho phép website có tính năng xây dựng và thiết kế HTML Sitemap trực tiếp bằng cách soạn thảo mặc định dễ dàng và nhanh chóng.
3.3 Tạo HTML Sitemap thủ công
Với phương pháp tạo HTML Sitemap bằng cách lập trình thủ công bạn có thể sử dụng các tag <ol> hoặc <ul> kết hợp với CSS để có HTML Sitemap đúng ý nhất.
11 mẹo tối ưu sitemap giúp đẩy SEO hiệu quả
1. Sử dụng công cụ và Plugin
Một plugin để tạo sơ đồ trang web tự động và hiệu quả cho các trang web WordPress là Google XML sơ đồ trang web. Bạn có thể sử dụng plugin Yoast SEO để mở sơ đồ trang được cài đặt sẵn trong plugin.
Nếu bạn không sử dụng plugin, bạn có thể tạo sơ đồ trang web của riêng mình dựa trên cấu trúc sơ đồ trang XML. Về mặt kỹ thuật, sơ đồ trang web của bạn không nhất thiết phải ở định dạng XML.
Tuy nhiên, để tạo thuộc tính hreflang, bạn phải tạo một sơ đồ trang hoàn chỉnh. Bạn có thể tìm thông tin chi tiết về cách tạo sơ đồ trang web trên Google và Bing.
2. Gửi Sitemap của bạn tới Google
Bạn có thể gửi sơ đồ trang web của mình cho Google thông qua Google Search Console. Trong trang tổng quan, nhấp vào Khám phá> Sơ đồ trang web> Thêm sơ đồ trang web thử nghiệm.
Để tìm lỗi và tránh các lỗi có thể xảy ra, bạn có thể kiểm tra sitemap và xem trước kết quả trước khi nhấp vào Gửi sơ đồ trang web. Khi bạn gửi sơ đồ trang web cho Google, không đảm bảo rằng tất cả các trang sẽ được lập chỉ mục.
Nhưng, một khi bạn đã gửi sitemap của mình đến Google sẽ đem lại lợi ích như:
- Giúp Google hiểu sơ đồ trang web của bạn.
- Khám phá các lỗi bạn có thể sửa để đảm bảo trang được lập chỉ mục chính xác.
3. Ưu tiên các trang chất lượng cao trong Sơ đồ trang (Sitemap)
Chất lượng trang web là yếu tố quan trọng cần ưu tiên thực hiện khi bạn muốn xếp thứ hạng website cao. Khi sơ đồ trang web dẫn đến những trang có chất lượng thấp, các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá và hiểu rằng những trang đó không phải là những trang khách hàng muốn truy cập, gây ảnh hưởng về chất lượng trang web tổng thể và website của bạn có thể không được xếp thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Sơ đồ trang web hỗ trợ hướng những trang chất lượng thấp đến những trang có chất lượng và quan trọng trên website. Những trang đảm bảo chất lượng là những trang:
- Được tối ưu hoá cao
- Có hình ảnh và Video
- Có nhiều nội dung độc đáo
- Được người dùng bình luận và đánh giá
4. Vấn đề lập chỉ mục
Google sẽ không lập chỉ mục cho tất cả những trang bạn đặt trong sơ đồ trang web và không cho bạn biết những trang nào gặp vấn đề và sự cố.
Ví dụ: Khi bạn gửi 20.000 trang lên Google thì chỉ có 15.000 trang được lập chỉ mục thì 5.000 trang còn lại bạn sẽ không biết được những trang nào gặp phải vấn đề gì, bị lỗi gì. Khi có nhiều trang sản phẩm giống nhau thì đây là trường hợp bạn thường xuyên gặp phải.
Nhưng với Google Search Console đã update index coverage, để không làm giảm chất lượng tổng thể của website các URL bị lỗi sẽ được Google liệt kê để quan trị viên chỉnh sửa và cải thiện.
5. Vui lòng đặt phiên bản chuẩn của URL trong sơ đồ trang web
Tình trạng website của bạn có nhiều trang giống nhau, chẳng hạn như các trang sản phẩm ở trong 1 sản phẩm có nhiều màu khác nhau. Bạn có thể sử dụng thẻ link rel=canonical tựa để cho Google biết trang nào là trang chính của họ mà họ nên thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.
6. Sử dụng thẻ Meta Robots thay vì Robots.txt
Nếu bạn muốn xóa một trang ra khỏi danh sách lập chỉ mục, bạn có thể dùng tag noindex,follow hay còn được gọi là meta robots. Điều này giúp ngăn Google lập chỉ mục trang, giúp URL không rơi vào danh sách chỉ mục nhưng vẫn bảo toàn giá trị liên kết và nó cực kỳ hữu ích cho các trang tiện ích của website của bạn nhưng không nên hiển thị trong website của bạn.
Nếu bạn muốn ngăn chặn hẳn một số trang không quan trọng và các trang mà bạn bị ăn hết ngân sách thu thập dữ liệu thì bạn nên sử dụng robots.tsx. Ngoài ra, các trường hợp bạn nhận thấy Google đang thu thập lại dữ liệu và lập chỉ mục các trang ít quan trọng trong website của bạn thì lựa chọn sử dụng robots.txt là điều đúng đắn.
7. Không bao gồm URL “noindex” trong sơ đồ trang web
Nếu bạn không muốn các bots Google thu thập và lập chỉ mục URL nào đó thì bạn nên xóa URL đó khỏi sơ đồ trang web. Việc đặt các trang không quan trọng vào cùng với những trang quan trọng thể hiện sự thiếu nhất quán, vì vậy bạn hãy nên phân rõ ràng các trang quan trọng vào cùng một chỗ và những trang không quan trọng vào cùng một chỗ để có thể tối ưu sơ đồ trang web giúp đẩy quá trình SEO hiệu quả. Vì thế, chỉ nên đặt những URL mà bạn muốn lập chỉ mục vào sitemap thôi nhé.
8. Tạo XML Sitemap động cho những trang web lớn
Khó khăn nhất là kiểm soát từng URL trong sơ đồ trang web của những website lớn. Để giải quyết các khó khăn đó, bạn nên lập những quy tắc để xác định khi nào một trang được đưa vào XML sơ đồ trang web hay thay đổi từ “noindex” sang “index,follow”. Bạn cũng có thể tìm các công cụ thích hợp để tạo XML sitemap tự động một cách nhanh chóng và dễ dàng.
9. Sử dụng XML Sitemap và nguồn cấp dữ liệu RSS/Atom Feeds
Nguồn cấp dữ liệu RSS/Atom là một định dạng XML tạo ra một nguồn cấp dữ liệu tổng hợp. Mục đích của RSS là thông báo cho các công cụ tìm kiếm khi trang web của bạn được cập nhật hoặc có nội dung mới. Từ đó, Google hoặc Bing sẽ luôn giữ thông tin mới nhất từ trang web của bạn.
Google khuyến nghị bạn nên sử dụng cả sơ đồ trang web và nguồn cấp dữ liệu RSS/Atom để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang nào nên được lập chỉ mục và cập nhật. Chỉ cần gửi các bản cập nhật mới nhất cho nguồn cấp dữ liệu RSS/Atom của bạn, bạn sẽ giúp cả công cụ tìm kiếm và khách truy cập tìm thấy nội dung mới dễ dàng hơn.
10. Chỉ cập nhật thời gian sửa đổi khi có thay đổi đáng kể
Đừng cố yêu cầu bots truy cập lại các trang bằng tính năng cập nhật thay đổi theo thời gian mà không thực hiện các thay đổi lớn. Google có thể xóa hoàn toàn ngày xuất bản của bạn nếu họ nhận thấy rằng các trang trên trang web của bạn liên tục được cập nhật mà không thêm giá trị mới. Vì vậy, chỉ cập nhật thời gian đánh giá nếu bạn thực sự thực hiện các thay đổi đối với các trang này.
11. Tạo nhiều Sitemap nếu website chứa hơn 50.000 URL
Mỗi sơ đồ trang web chỉ có thể chứa tối đa 50.000 URL. Con số này là quá đủ với hầu hết các trang web tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn chứa nhiều URL hơn con số này, đừng lo lắng bạn có thể tạo các sơ đồ trang web hoàn toàn khác nhau để chứa các URL này.
Tổng kết
Sitemap là một công cụ mang lại những lợi ích và tính năng đáng kể cho quá trình SEO. Nó hỗ trợ bots Google tìm kiếm các bài viết trên trang web một cách dễ dàng và nhanh chóng, cải thiện thứ hạng của trang web thông qua việc giúp công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một cách thông minh hơn. Từ đó, tối ưu hóa khả năng hiển thị của trang web trên SERPs.