SEO Onpage là gì? 12 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage bạn cần biết

Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

Mục lục

SEO Onpage là một trong những kỹ thuật quan trọng để tối ưu hóa website nhằm mục đích tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Ngoài việc xuất bản nội dung chất lượng cao, SEO Onpage còn bao gồm việc tối ưu hóa tiêu đề, thẻ HTML (title, meta và header) và hình ảnh của bạn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo website của bạn uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Bên cạnh đó, những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage cũng nhân tố rất quan trọng quyết định một website chuẩn SEO. 

Tối ưu SEO Onpage là gì?

Tối ưu SEO Onpage giúp website của bạn thân thiện hơn với người dùng. Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng cải thiện chất lượng nội dung và giúp bài viết được tối ưu hơn khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình.

Mục đích của việc tối ưu SEO Onpage là để Google đánh giá uy tín, chất lượng website của bạn và đề cao trải nghiệm người dùng. Ngoài việc tạo ra chuyển đổi thì thu hút người dùng truy cập vào trang web của bạn cũng là yếu tố rất quan trọng khi làm SEO.

SEO Onpage là gì?

Tối ưu SEO Onpage là gì?

Vì sao cần tối ưu SEO Onpage?

Để từ khóa lên top trên các công cụ thì content chất lượng thôi vẫn chưa đủ, bạn phải đảm bảo bài viết được tối ưu bằng các kỹ thuật SEO Onpage, đồng thời kết hợp với kỹ thuật SEO Offpage. Ngoài ra, viết bài chuẩn SEO ngay từ đầu sẽ giúp bạn kiểm soát nội dung, chất lượng tốt hơn, từ đó dễ dàng lọt top về sau. Trên cơ bản, bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng những tiêu chuẩn về Title, Meta Description, H1, H2, URL… Dưới đây là những hướng dẫn SEO Onpage được giải thích chi tiết và dễ hiểu mà bạn không nên bỏ qua.

12 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage bạn cần biết

Việc tối ưu SEO Onpage không chỉ dành riêng cho dân SEO mà là cho tất cả những ai có mong muốn cải thiện thứ hạng website. Bạn có thể là một blogger, bạn đang làm affiliate, bạn đang startup một sản phẩm hay dịch vụ nào đó,… Bạn đều cần phải làm SEO Onpage.

1.Tối ưu URL của bài viết

URL (đường dẫn) là một trong những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage quan trọng. Tối ưu URL càng ngắn khả năng website lên top tìm kiếm Google càng cao. Tuy nhiên đó không phải là yếu tố duy nhất. Các từ khóa mục tiêu (Keywords) cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều. Hãy để URL mô tả đúng nội dung website, chứa đựng những từ khóa quan trọng và nó sẽ giúp cho website của bạn đạt được những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage. 

Hãy nhớ, một URL chuẩn Seo Onpage cần 3 yếu tố sau:

  • Chứa từ khóa cần SEO
  • Ngắn gọn nhưng phải thể hiện được nội dung bài viết rõ ràng nhất có thể
  • Liên quan đến bài viết

Kỹ thuật SEO Onpage hiệu quả

Tối ưu URL cho bài viết

2. Tối ưu tiêu đề (title)

Title là một trong những yếu tố đầu tiên người dùng nhìn khi thấy Website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Một Title được làm tốt và đủ hấp dẫn, đúng trọng tâm tìm kiếm, người dùng sẽ click vào bài viết của bạn.

Những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage trong Title cần lưu ý:

  • Nên chứa những từ khóa cần SEO có lượng search cao thứ 2 (Từ khóa có lượng search cao nhất sẽ để ở URL).
  • Không được chứa chính xác 100% từ khóa đã có trong URL.
  • Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu title giúp tăng tỉ lệ CTR & thứ hạng.
  • Cũng không nên giống Heading 1. Bạn cần đặt title bằng từ khóa liên quan và từ khóa giống nhau.
  • Chứa càng nhiều từ khóa càng tốt nhưng phải tự nhiên.

Cách SEO Onpage hiệu quả

Tối ưu tiêu đề (Title)

3. Thẻ miêu tả (meta description)

Tối ưu Meta Description là một trong những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage quan trọng. Đây thường là một đoạn mô tả ngắn (dưới 156 kí tự) với nhiệm vụ giới thiệu nội dung của toàn bộ bài viết đến người dùng. Hãy hạn chế nhồi nhét từ khóa, thay vào đó cố gắng tối ưu cho CTR, giúp cho traffic vào website của bạn cao hơn, gián tiếp cải thiện thứ hạng từ khóa.

Những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

Tối ưu thẻ Meta Description

4. Tối ưu thẻ Alt

Một việc mà khá nhiều người làm SEO thường bỏ qua đó là việc tối ưu thẻ Alt. Những nội dung của bạn ghi trong Alt sẽ được chính bot của Google đọc, giúp bài viết của bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh, tăng mức độ liên quan giữa hình ảnh và bài viết của bạn. Với thẻ Alt bạn nên mô tả những nội dung của hình ảnh liên quan tới nội dung bài viết và đi kèm với từ khóa quan trọng. Đây là một cách tốt để tăng hiệu quả của SEO Onpage.

Tối ưu thẻ Alt là một trong những cách SEO Onpage

Tối ưu thẻ Alt

5. Thẻ Heading

Tối ưu thẻ Heading 1

  • Khi tối ưu thẻ H1, hãy cố gắng đa dạng, tạo sự liên quan và hướng tới người dùng nhiều nhất có thể.
  • H1 nên chứa từ khóa chính. 
  • H1 bao hàm nội dung bài viết và chỉ nên sử dụng 1 thẻ H1.
  • H1 phải khác với Title và URL.

Thẻ Heading 2 và 3

Một số kỹ thuật SEO Onpage cần lưu ý khi tối ưu Heading 2-3:

  • Ngắn gọn, dễ hiểu thể hiện rõ nội dung cần truyền đạt.
  • Hãy cố gắng thực hiện nhiều Sub – Heading nhất có thể.
  • Không nên nhồi nhét từ khóa, hãy tập trung vào những từ khóa chính hoặc từ khóa phụ.
  • Các Heading 2-3 ảnh hưởng mạnh tới SEO còn 4-6 thì không ảnh hưởng đến nhiều.

Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

Tối ưu thẻ Heading giúp tăng trải nghiệm người dùng

6. Tối ưu hoá hình ảnh 

Những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage không chỉ là tối ưu keyword và nội dung của bài viết mà bạn cần phải chú ý tới việc tối ưu hình ảnh khi đăng tải lên website bằng cách:

  • Hình ảnh đặt tên không dấu, giữa các từ luôn đi kèm dấu – .
  • Tối ưu SEO tags cho các hình ảnh.
  • Lựa chọn định dạng ảnh có dung lượng thấp nhất để tăng tốc độ tải trang.
  • Thêm phần mô tả cho từng ảnh giúp cho Googlebot nhận biết nhanh chóng và hiệu quả.
  • Hình ảnh đầu tiên nên chứa từ khóa SEO chính và hạn chế chèn quá nhiều từ khóa trong một hình.

Tối ưu hóa hình ảnh là một trong những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

Tối ưu hóa hình ảnh

7. TOC (Table of Content – Mục lục)

TOC (Table of Content – Mục lục)

Áp dụng những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage khi thiết kế TOC thật sự sẽ tạo nên sự khác biệt:

  • Tối ưu tốt về trải nghiệm người dùng. Khi mua một quyển sách về, đôi khi bạn không đọc hết quyển sách mà xem mục lục, tiêu đề đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.
  • Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC, nó là một phần quan trọng cho trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, nếu dùng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin TOC Plus. 

Thiết kế TOC hiệu quả là một trong các kỹ thuật SEO Onpage

Thiết kế TOC hợp lý sẽ tạo nên sự khác biệt

8. In đậm Keyword chính trong bài

Làm sao để đạt được tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage một cách tốt nhất? Hãy luôn đặt mình vào vị trí người dùng. Không nên nhồi nhét từ khóa thiếu tự nhiên, gây khó chịu cho người đọc, thay vào đó bạn nên thử:

  • Từ khóa (Keywords) phải được in đậm trong bài viết.
  • Mật độ từ khóa chính 1-3%, phân bố đều ở mở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, dàn trải từ khóa phụ xuyên suốt bài viết để tăng độ liên quan giữa các ý, tạo thành chủ thể thống nhất cho bài viết.

In đậm từ khóa là một cách SEO Onpage hiệu quả

In đậm Keywords chính trong bài

9. Sitemap

Tạo Sitemap dạng XML để miêu tả sơ đồ website của bạn qua đó cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang của bạn một cách dễ dàng hơn. Hiện nay khi bạn dùng plugin như Yoast Seo hay Rank Math đều có.

Xây dựng Sitemap là cách SEO Onpage hiệu quả

Tạo Sitemap cho Website của bạn

10. Robots.txt

Robots.txt hay còn gọi là Robots Exclusion Protocol. Nó giúp người thiết kế web hướng dẫn cho các bọ tìm kiếm biết rằng nó sẽ được phép quét qua các thành phần nào trên website. Thông tin chi tiết về robots.txt bạn có thể xem tại robots.txt.

Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

Khai báo Robots.txt

11. Liên kết nội bộ (Internal Link)

Liên kết nội bộ là những đường dẫn kết nối những bài viết trong cùng 1 trang web. Hãy tưởng tượng trang web của bạn là một tấm lưới, mỗi liên kết nội là một mắt lưới. Tạo dựng được các liên kết tốt với các bài viết liên quan khác sẽ giúp site của bạn có nhiều cơ hội thành công trong việc gia tăng thứ hạng trên các máy tìm kiếm cũng như có thể tạo sự thuận lợi cho khách thăm. 

Các bộ máy tìm kiếm như Google có thể nhận biết được mối liên hệ giữa nội dung bài viết và các liên kết, nên liên kết nội bộ trên web còn thực hiện nhiệm vụ định hướng cho khách thăm website cũng như cho cả các bộ máy tìm kiếm.

Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

 

Tối ưu Internal Link

12. Tối ưu nội dung (Audit content)

Audit Content là một trong những kỹ thuật SEO Onpage khi tối ưu lại nội dung đã có trên website để cho nó xứng đáng với một vị trí trong kết quả tìm kiếm. Nội dung là những thứ mà người dùng kiếm tìm, và do đó vô cùng quan trọng đối với công cụ tìm kiếm.  Vì vậy, một nội dung tốt là vô cùng quan trọng.

Nội dung tốt đáp ứng được nhu cầu:

  • Cũng giống như thị trường, thông tin bị tác động bởi cung và cầu. Nội dung tốt nhất là nội dung đáp ứng được nhu cầu lớn nhất. Có thể lấy ví dụ về trang XKCD comic với vô số truyện cười về công nghệ dành cho dân IT. Hoặc 1 bài viết ở Wikipedia viết về định nghĩa của Web 2.0. Có thể là 1 video, 1 hình ảnh, 1 văn bản, 1 đoạn âm thanh nhưng quan trọng là phải đáp ứng được 1 nhu cầu về thông tin thì mới được coi là 1 nội dung tốt.

Nội dung tốt có thể link đến được:

  • Theo quan điểm SEO Onpage, trên mạng internet, không có sự khác biệt giữa nội dung tốt và nội dung kém chất lượng nếu không thể link đến được. Nếu người dùng không thể link đến, thì bộ máy tìm kiếm cũng không thể xếp hạng cho nội dung đó, và kết quả là không thể tăng lượt traffic cho website. Thật không may là điều này xảy ra thường xuyên hơn so với tưởng tượng.

Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

Tối ưu nội dung (Audit content)

>>>Xem thêm: 6 tiêu chí đánh giá Website chuẩn SEO của Google mà bạn cần biết 

Qua những phần trên các độc giả của AME Digital cũng đã hiểu được tầm quan trọng SEO Onpage trong việc xây dựng Website là như thế nào. Việc này đòi hỏi những kiến thức, kỹ năng chuyên môn khá cao từ người làm Website đến việc tối ưu Website.

Nếu như bạn là người muốn tiết kiệm thời gian và phải bỏ ra một chi phí hợp lý để sở hữu một Website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn SEO là một lựa chọn phù hợp nhất vào thời điểm này. Với đội ngũ nhân viên trẻ tuổi – năng động –  nhiệt huyết, AME Digital sẽ giúp bạn tạo lập một kế hoạch Content Marketing hiệu quả! Đừng ngại chat với chúng tôi để được tư vấn miễn phí! 

Chia sẻ bài viết:

Tin tức mới cập nhật

gửi thông tin tư vấn

liên hệ AME Digital

THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG

socal media