Trong công việc thiết kế website, UX và UI được xem là một cặp bài trùng để tương trợ nhau phát triển. Có những trang web được thiết kế rất đẹp mắt, giao diện hài hòa nhưng lượt truy cập trang web vẫn thấp. Phải chăng đó là do họ đã bỏ qua việc tối ưu UX cho trang web. Vì vậy việc tối ưu UX đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình tăng thứ hạng cho SEO. Chắc hẳn có nhiều bạn vẫn chưa biết được tối ưu UX là gì? Tại sao phải tối ưu UX cho trang web? Bài viết này AME Digital sẽ chia sẻ tất tần tật về UX để các bạn có thể hiểu rõ về nó. Trước hết hãy tìm hiểu về tối ưu UX là gì cùng chúng tôi nhé!
Tối ưu UX là gì?
Tối ưu UX là gì?
UX (User Experience) hay còn được gọi là trải nghiệm người dùng, giúp cho khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất. Việc tối ưu UX của những người làm website là quá trình theo dõi cảm xúc và thái độ của người dùng khi trải nghiệm ở trang web của họ. Từ đó họ có thể đưa ra những chiến lược để có thể tối ưu trang web tốt hơn như viết những bài content chuẩn SEO, tối ưu giao diện người dùng, tăng tính khả dụng và tối ưu các chức năng của website.
Nhiều người khi thiết kế website chỉ chú trọng vào yếu tố giao diện sao cho bắt mắt, thu hút người dùng nhất và họ quên mất việc phải tối ưu UX. Việc thiết kế giao diện bắt mắt người dùng chỉ là một yếu tố nhỏ trong Visual Design, nó không quyết định được toàn bộ sự hài lòng của khách hàng khi đến với trang web.
Tại sao cần tối ưu UX cho webiste
Việc tối ưu UX là bước đi mang lại giá trị lâu dài, người dùng khi truy cập vào trang web có được những trải nghiệm tốt sẽ mang những ưu điểm đó giới thiệu với những người xung quanh của họ. Sự tiện lợi, thân thuộc sẽ góp phần tạo cho họ có được cảm giác bản thân mình được chăm sóc chuyên nghiệp. Từ cảm giác tiện ích và thoải mái đó sẽ thúc đẩy họ thực hiện các hành động chuyển đổi cao hơn.
Vậy phải làm thế nào để có thể tối ưu UX một cách hiệu quả nhất cho trang web của mình đây? Nếu bạn vẫn chưa biết nên làm thế nào để tối ưu UX mang lại hiệu quả cao nhất thì AME Digital sẽ đưa ra một số cách tối ưu UX cho bạn tham khảo nhé!
8 cách tối ưu UX cho website hiệu quả
Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ 8 cách tối ưu UX cho website hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo qua để chăm sóc cho website mình tốt nhất, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
1. Tối ưu tốc độ tải trang
Khi bạn truy cập vào một trang website nào đó mà tốc độ load của trang quá lâu bạn sẽ cảm thấy khó chịu đứng chứ? Theo một thống kê nghiên cứu cho thấy, nếu thời gian trang web load lâu quá 5s thì có thể làm tăng khả năng người dùng thoát ra khỏi trang lên đến 20%.
Một trong những cách tối ưu tốc độ tải trang nhanh và hiệu quả nhất đó chính là tối ưu các hình ảnh của bạn trước khi upload lên trang web. Đây là một trong những các tối ưu UX dễ dàng và hiệu quả nhất cho trang web của bạn.
Tại sao phải tối ưu tốc độ tải trang?
2. Dùng CTA hấp dẫn
Một cách tối ưu UX nữa mà chúng tôi mang đến cho các bạn đó chính là dùng các nút CTA hấp dẫn. CTA (call to action) là một trong những điểm quan trọng trong kế hoạch thúc đẩy người dùng thành khách hàng của doanh nghiệp. Bất cứ trang web nào cũng cần có các nút CTA và các nút CTA đó phải được thiết kế đặc sắc thì mới có thể giữ chân người dùng ở lại với trang web.
Khi thực hiện việc thiết kế các nút CTA, các bạn cần chú ý đến 2 yếu tố quan trọng để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Yếu tố đầu tiên cần chú ý đó là màu sắc của nút CTA, từng màu sắc khác nhau sẽ mang một thông điệp riêng biệt. Vì vậy bạn xác xác định thông điệp mà mình muốn truyền tới khách hàng là gì.
Ví dụ như bạn muốn mang đến thông tin về đợt sale hay giảm giá của thương hiệu mình thì tốt nhất bạn nên sử dụng kết hợp màu đỏ và màu vàng. Màu đỏ thì tạo cảm giác hồi hộp, khẩn cấp và cân bằng lại bằng màu vàng là sự lạc quan và tuổi trẻ.
Yếu tố còn lại khi tạo CTA đó là sử dụng từ ngữ phù hợp.Trong yếu tố này bạn có thể áp dụng quy tắc 3S để tạo một nút CTA mạnh mẽ và thu hút, 3S đó là: Simple (đơn giản), Specific (cụ thể) và Strong (mạnh mẽ).
Website Mỹ phẩm Cocoon Vietnam sử dụng nút CTA để thu hút khách hàng
3. Tạo Hyperlink nổi bật
Tạo các Hyperlink cũng là một trong những cách tối ưu UX tốt nên tham khảo, Hyperlink là từ chỉ các liên kết từ trang này đến trang khác trong một website hoặc đến các trang khác. Chèn link dẫn về bất kỳ trang nào với mục đích để người dùng click vào link đó. Đây cũng là một cách cải thiện trải nghiệm người dùng khi nó có thể hỗ trợ họ tìm những thông tin liên quan mà không cần phải chuyển quá nhiều tab.
Cách để có được một Hyperlink rất đơn giản, chỉ cần gắn link vào đoạn text sau đó highlight, in nghiêng hoặc đổi màu đoạn text là hoàn thành. Còn đối với những bài viết hay những nội dung được đăng tải bằng wordpress thì không cần cầu kì như trên vì nó đã được thiết lập code tự đổi màu chữ khi chèn link.
AME Digital đã sử dụng Hyperlink để dẫn đến bài viết khác
4. Lựa chọn hình ảnh chất lượng và có ý nghĩa
Theo thời đại kỹ thuật số ngày càng hiện đại, người dùng càng chú trọng và khắt khe nhiều hơn đối với những hình ảnh được đăng tải. Hình ảnh của bạn sử dụng cũng là một cách tạo sự tin tưởng cho người dùng, nếu họ truy cập vào trang web của bạn và nhận thấy những hình ảnh bạn sử dụng không phải của chính chủ mà bạn sao chép hoặc ăn cắp của người khác thì họ sẽ mất đi niềm tin đối với thương hiệu của bạn.
Cách sử dụng hình ảnh thông minh cho trang web của mình đó là bạn nên sử dụng những hình ảnh phù hợp với nội dung của bài viết và tốt nhất nên là hình ảnh chính chủ để tạo sự tin tưởng và dễ hiểu cho người dùng.
Website Dầu thực vật Tường An sử dụng hình ảnh ý nghĩa và chất lượng giúp tạo thiện cảm với người dùng
5. Viết, thiết kế headline cuốn hút
Đối với những bài viết trên website, bạn cần phải chú trọng vào heading và title vì đó là những yếu tố đầu tiên tiếp cận với khách hàng. Nếu bạn sở hữu title ấn tượng sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu nhiều hơn. Vì vậy khi chèn keyword vào title phải hết sức chú trọng một cách khéo léo để nhắm đúng vào mục đích tìm kiếm của khách hàng.
Tiêu đề các bài viết của AME Digital luôn được thiết kế để thu hút người xem
6. Tạo sự thống nhất giữa các trang
Trong một trang web, tính thống nhất giữa các trang luôn được đề cao và là một yếu tố quan trọng trong cách tối ưu UX. Truy cập vào một trang web có tính thống nhất giữa các trang sẽ giúp khách hàng nhận thấy được sự chuyên nghiệp. Các yếu tố cần thống nhất khi thiết kế website đó là: cỡ chữ, màu sắc, kiểu chữ, loại nút CTA, khoảng cách,…Khi đã thống nhất được những yếu tố này một cách hợp lý thì chắc chắn trang website của bạn sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
7. Khắc phục lỗi 404 (Không tìm thấy trang)
Khi người dùng đang có nhu cầu truy cập vào trang web của mình để tìm kiếm những thông tin họ cần, nhưng khi click vào họ chỉ nhận lại duy nhất một câu không tìm thấy trang web thay vì những thông tin mà họ cần thì sẽ gây cho họ cảm giác vô cùng thất vọng và khó chịu.
Từ đó họ sẽ mặc định trang web đó không còn truy cập được và họ sẽ không bao giờ quay lại tìm thêm lần nào nữa.Vì vậy việc xem xét và khắc phục lỗi 404 cũng rất quan trọng trong việc tối ưu UX để mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng và giữ chân họ ở lại với trang web.
Khắc phục lỗi 404 (Không tìm thấy trang) để người dùng có trải nghiệm tốt
8. Tối ưu giao diện trang web trên mobile và tốc độ phản hồi cao
Trong thời đại mà các thiết bị di động đang được lên ngôi, là vật bất ly thân của mỗi người thì việc thiết kế một website tối ưu giao diện trên tất cả các thiết bị là một điểm cộng trong lòng người dùng. Tối ưu giao diện trang website trang web là trang web đó dù hiển thị trên tablet, desktop hay mobile đều có thể mang đến trải nghiệm và giao diện đẹp nhất cho người dùng.
Tối ưu giao diện trên các thiết bị
Trên đây là 8 cách tối ưu UX mà chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn, có thể thấy cả 8 cách tối ưu này đều khá đơn giản và nếu bạn chịu khó ghi nhớ thì chắc chắn trang web của bạn sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Hy vọng bài viết này đã có thể giúp ích cho các bạn nhiều trong việc làm website của mình. Cách bạn hãy theo dõi AME Digital để nhận được những thông tin hữu ích nhé!
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết này>>>> 9 XU HƯỚNG CONTENT MARKETING HỨA HẸN HOT NHẤT CUỐI NĂM 2022