Top 10 công thức viết Content siêu đỉnh

Công thức viết Content

Mục lục

Content chính là công cụ để doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng hiệu quả và ít tốn chi phí nhất. Để tạo ra được một bài Content chất lượng, hấp dẫn bạn cần phải biết cách thể hiện nội dung câu từ một cách khéo léo và tinh tế. Sau đây là những cách giúp bạn có thể viết Content hiệu quả và Top 10 công thức viết Content giúp bạn có Content siêu đỉnh nhất.

 

Công thức viết Content

Nguồn: Canva

1. Content có quan trọng hay không?

Nếu như Website hoặc Fanpage của bạn không có content chắc chắn bạn sẽ không nào thu hút hoặc giữ chân khách hàng ở lại Website hay Fanpage của mình. Content có thể được ví như là linh hồn của doanh nghiệp, đây chính là chất xúc tác để thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng. Đầu tư vào Content và tạo ra những Content chất lượng chính là con đường chậm mà chắc của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh của mình. Các phương tiện truyền thông như Facebook, Instagram, Website,… là công cụ để doanh nghiệp có thể đưa thông điệp của mình đến người tiêu dùng, Content chính là yếu tố giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao nhất cho doanh nghiệp.

>>Xem thêm: Content Fanpage là gì? Bí quyết gúp doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng

2. Hướng dẫn cách viết và các công thức viết Content thu hút

Để tạo ra những Content có giá trị và thu hút khách hàng, bạn cần xác định rõ ràng quy trình làm việc, các bước thực hiện như thế nào. Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm thêm nhiều ý tưởng mới lạ và chiến dịch Content sắp tới sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Sau đây là các bước giúp bạn có thể viết Content hiệu quả:

Công thức viết Content

Nguồn: Canva

Bước 1: Xác định chân dung đọc giả “khách hàng mục tiêu”

Trước khi bắt đầu viết Content bạn cần phải biết được chân dung đọc giả là ai? Đọc giả chính là những người sẽ đón nhận nội dung và là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Hãy chắc rằng bạn đã biết được họ là ai? ở đâu? và các yếu tố nhân khẩu học quan trọng như: Tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng hôn nhân, sở thích,…để nội dung của bạn có thể hướng đến đúng đối tượng.

Bước 2: Xác định các giá trị mà bạn mang đến cho doanh nghiệp

Nội dung của bạn sẽ mang đến những lợi ích gì cho khách hàng? Sản phẩm của bạn có thể giải quyết được nỗi đau của khách hàng hay không? Hãy nhấn mạnh những giá trị mà bạn có thể đem đến cho khách hàng trong chủ đề Content của mình. Giá trị của doanh nghiệp không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn thể hiện qua sự trải nghiệm, thương hiệu, thái độ phục vụ, cách chăm sóc khách hàng,…đây cũng chính là lợi thế để bạn có thể định hình giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ

Thông qua đối thủ cạnh tranh bạn có thể biết được mình cần thay đổi như thế nào để phù hợp với người tiêu dùng. Những Content của đối thủ chính là nguồn tài nguyên quý giá để bạn khai thác và tìm ra những cách tiếp cận khách hàng thông minh nhất. Nên nhớ khách hàng của đối thủ chính là đối tượng khách hàng mà bạn đang tìm kiếm.

Bước 4: Lên kế hoạch về ý tưởng cho chủ đề

Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn cân đối được thời gian và những công việc cần thực hiện trong chiến lược Content của mình. Bên cạnh đó, bạn cần phải tìm hiểu thông tin, nắm bắt xu hướng thị trường đang quan tâm vấn đề gì? sau đó tiến hành khai thác ý tưởng. Những nội dung được tạo ra phải đứng trên cương vị của khách hàng để nhìn nhận những giá trị mà bạn đem đến cho khách hàng có thực sự cuốn hút hay không. Với một cái nhìn đa chiều Content mà bạn tạo ra sẽ rất nhanh trở nên “Viral”.

Bước 5: Tham khảo các nguồn nội dung

Bạn có thể tham khảo và khai thác cách viết Content hoặc những chủ đề Content “Viral” trên các nền tảng mạng xã hội để lấy nguồn cảm hứng sáng tạo nên những Content riêng biệt có sức hút với người tiêu dùng.

Bạn có thể tham khảo: Dịch vụ xây dựng Content Fanpage của AME Digital

Bước 6: Lên dàn bài và viết nội dung

Lập dàn bài chính là cách mà các Copywriter tổng hợp và khoanh vùng những nội dung chính cần nói đến trong bài. Tránh được việc viết lang mang, nội dung trùng lặp. Sau khi có được dàn bài cụ thể bạn chỉ cần viết nội dung, lựa chọn ngôn từ thích hợp cho chủ đề Content của mình.

Bước 7: Đo lường đánh giá

Sau khi thực hiện đăng tải các Content hãy chú ý đến hành vi của người tiêu dùng, rằng họ có đang thực sự thích những chủ đề đó hay không. Bằng cách đo lường các chỉ số tương tác trên bài viết như: Like, comment, share,…

Công thức viết Content

Nguồn: Canva

3. 10 công thức viết Content được dùng phổ biến

Công thức viết Content 4P

  • P1 – Picture : Sử dụng hình ảnh thu hút
  • P2 – Promise: Thể hiện các cam kết về sản phẩm/dịch vụ của bạn
  • P3 – Prove: Đưa ra bằng chứng cụ thể để bảo vệ cam kết của bạn
  • P4 – Push: Sử dụng các từ ngữ kích thích nhu cầu mua hàng và chốt sales

Đây chính là công thức viết Content đơn giản và dễ sử dụng nhất đối với các bạn mới bắt đầu viết Content cho thương hiệu của mình. Tuy đơn giản nhưng công thức viết Content này mang lại hiệu quả khá cao.

Công thức viết Content 4A

  • A1 – Aware: Nhận biết
  • A2 – Attitude: Thái độ
  • A3 – ACT: Hành động
  • A4 – ACT Again: Lặp lại hành động

Đối với công thức viết Content này thường tập trung vào hai chữ A đầu tiên đó là đặc điểm nhận biết thương hiệu và thái độ thương hiệu nhằm tạo điểm ấn tượng trong mắt khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Sau đó kết hợp với hai chữ A còn lại để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua.

Công thức viết Content 4C

  • C1 – Clear: Rõ ràng
  • C2 – Concise: Ngắn gọn
  • C3 – Compelling: Thuyết phục
  • C4 – Credible: Đáng tin

Bất cứ Content nào bạn cũng cần phải làm rõ ràng các nguồn thông tin và thông tin đó phải thực sự đáng tin thì người dùng mới tin tưởng và bị cuốn hút bởi nội dung mà bạn cung cấp. Bằng nội dung ngắn gọn kết hợp với lời văn thuyết phục Content của bạn sẽ đi sâu trong trí nhớ của khách hàng.

Công thức viết Content FAB

  • F – Features: Tính năng của sản phẩm
  • A – Advantages: Những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng
  • B – Benefits: Những mong muốn của khách hàng

Công thức viết Content này chủ yếu tập trung vào tính năng sản phẩm và những giá trị mà sản phẩm đem đến cho khách hàng là gì? Bạn có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng hay không? Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được những mong muốn của họ.

Công thức viết Content BAB

  • B – Before: Tình trạng của người dùng trước khi sử dụng sản phẩm
  • A – After: Tình trạng của người dùng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn
  • B – Bride: Cầu nối giữa Before và After nhằm nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm đối với khách hàng

Với công thức viết Content này bạn phải biết được trước và sau khi khách hàng trải nghiệm sản phẩm họ có cảm nhận như thế nào? Sau đó nhấn mạnh những trải nghiệm tuyệt vời từ các sản phẩm mà bạn cung cấp đã giúp khách hàng giải quyết vấn đề như thế nào?

Công thức viết Content APP

  • A – Agree: Nhận ra vấn đề của khách hàng, thừa nhận và đồng ý với họ
  • P – Promise: Lời hứa giúp họ giải quyết vấn đề
  • P – Preview: Cho họ biết sản phẩm của bạn mang đến giá trị gì cho họ

Bằng cách thấu hiểu khó khăn của khách hàng và giúp họ nhận thức được sản phẩm của bạn sẽ giải quyết được vấn đề của họ. Hãy đưa ra một lời hứa để lấy được lòng tin của khách hàng dễ dàng hơn. Họ sẽ tìm đến bạn ngay khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm nếu Content của bạn thật sự chất lượng.

Công thức viết Content 4U

  • U1 – Useful: Hữu dụng
  • U2 – Urgent: Cấp bách
  • U3 – Unique: Độc đáo
  • U4 – Ultra Specific: Ngắn gọn

Một Content thu hút sẽ giữ chân được khách hàng. Hãy tạo ra những Content độc đáo thực sự có giá trị và giải quyết được nhu cầu của khách hàng.

Công thức viết Content

Nguồn: canva

Công thức viết Content 3S

  • S1 – Star: Tạo nhân vật cho câu chuyện
  • S2 – Story: Xây dựng một câu chuyện xoay quanh nhân vật để tạo nên sự hứng thú cho khách hàng
  • S3 – Solution: Đưa ra giải pháp cho câu chuyện để kết nối khách hàng với thương hiệu sản phẩm của bạn

Công thức viết Content này là theo hướng kể chuyện cho nên cốt truyện và những tình huống trong câu chuyện phải hợp lý và thu hút được người lắng nghe câu chuyện của bạn.

Công thức viết Content 5 sự cản trở

  • Tôi không đủ tiền
  • Tôi không có thời gian
  • Tôi không thích
  • Tôi không tin
  • Tôi không cần

Những câu nói trên thường được khách hàng sử dụng để từ chối lời mời gọi của bạn. Hãy dùng những lời lẽ thuyết phục và giải quyết hết những vấn đề của họ để họ không có cơ hội từ chối sử dụng sản phẩm của bạn.

Công thức viết Content 3 lý do vì sao

  • Vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất?
  • Vì sao tôi phải mua sản phẩm của bạn?
  • Vì sao tôi phải tin bạn?

Đối với công thức viết Content này bạn chỉ cần tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên. Chúng sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều ý tưởng để khai thác và xây dựng nên những Content có giá trị cho khách hàng.

Với 10 công thức viết Content trên hi vọng sẽ giúp bạn biết được các mẹo viết Content hiệu quả nhất. Bất cứ một chiến lược Marketing nào cũng có sự xuất hiện của Content và Content chính là một trong yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của thương hiệu. Vậy cho nên bạn cần đầu tư cho mình một đội ngũ Content chuyên nghiệp để tạo ra các Content chất lượng và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn không có đủ nguồn lực để xây dựng một đội ngũ Content chất lượng thì vẫn có nhiều công ty có dịch vụ Content thuê ngoài. Ưu điểm của những dịch vụ Content thuê ngoài là những Content Creator chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong việc thuyết phục khách hàng qua những dòng chữ tưởng chừng bình thường, chi phí thuê phòng Content ngoài rất hợp lý bạn có thể dừng dịch vụ nếu như đã đạt được yêu cầu mong muốn. AME Digital là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Content Marketing theo đa dạng thể loại: Content Fanpage, Content SEO, Viết bài PR,Sản xuất Video Animation, Sản xuất Video Viral,….Hãy liên hệ vớiAME Digital nếu bạn cần sự hỗ trợ về Content Marketing trong chiến lược Marketing sắp tới của mình nhé!

Chia sẻ bài viết:

Tin tức mới cập nhật

gửi thông tin tư vấn

liên hệ AME Digital

THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG

socal media