Trải qua một năm đầy biến động, Google ADS đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và những thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng. Năm 2023 hứa hẹn sẽ là một năm đầy thách thức cho các Marketer khi Google ADS tiếp tục thay đổi để đáp ứng với nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường kinh doanh. Hãy cùng nhau tìm hiểu về 10 sự thay đổi của Google Ads trong năm 2023 và tại sao chúng quan trọng đối với các Marketer ngay sau đây.
1. Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (cost per lead) (gần như) tăng trên diện rộng
Hiện nay, việc tăng chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (cost per lead) trên diện rộng là rất phổ biến. Theo thống kê và báo cáo Google ADS Benchmarks mới đây của WordStream cho thấy rằng chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng đã tăng đáng kể — khoảng 91%. Trong đó, mức tăng trung bình là 19%, thì các ngành Nghệ thuật/Giải trí, Du lịch và Nội thất có mức tăng lần lượt là 134%, 69% và 54%. Dữ liệu cho thấy các yếu tố như giá cao hơn là do lạm phát, kết hợp với số lần hiển thị quảng cáo thấp hơn trong tìm kiếm thương mại, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn và CPL cao hơn.
Cách giảm chi phí trên mỗi khách hàng tiềm năng của bạn vào năm 2023 là:
- Sử dụng các đề xuất được gợi ý để thích ứng với các xu hướng cụ thể, chẳng hạn như: Sử dụng chiến lược kênh hoàn chỉnh và cải thiện danh sách từ khóa tiêu cực của bạn.
- Sử dụng các mẹo đã được chứng minh để giảm CPL Google Ads của bạn bất kể tình hình tài chính của bạn như thế nào.
Việc tăng cường chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng bao gồm việc tạo ra những nội dung và chạy quảng cáo Google sẽ thúc đẩy khách hàng tương tác nhiều hơn, cảm thấy đặc biệt và hấp dẫn hơn với doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đầu tư đúng cách vào chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng, đó có thể là một chiến lược tuyệt vời để giúp tăng doanh thu và tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
2. Ô tô, tài chính & du lịch có thêm hình thức quảng cáo mới
Trong hai năm qua, nhiều ngành đã phải thay đổi liên tục chiến lược của họ để đối phó với các vấn đề về chuỗi cung ứng, giới hạn phát sinh trong đại dịch và sự bất ổn kinh tế liên tục ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. Mặc dù sự thay đổi của Google Ads đã có gia tăng những tác động xấu, nhưng cũng có những thay đổi tích cực. Ví dụ, để giúp các ngành điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu, Google đã triển khai một số định dạng quảng cáo riêng cho các nhóm ngành cụ thể.
Tháng 3 tại NADA, Google đã giới thiệu Vehicle Listing Ads để giúp các đại lý ô tô giới thiệu các chiếc xe ô tô mới và đã qua sử dụng mà họ có sẵn. Tương tự như Local Inventory ADS trên Google, định dạng Vehicle Listing Ad mới này được hiển thị nổi bật ở đầu SERP và làm nổi bật hình ảnh, giá cả, tình trạng và vị trí của xe ô tô. Microsoft Advertising cũng đã giới thiệu một định dạng quảng cáo Automotive Ad tương tự cho các đại lý địa phương. Các nền tảng quảng cáo này mang lại cho các doanh nghiệp trong ngành ô tô các cách tiếp cận mới để giới thiệu xe của họ với khách hàng tiềm năng.
Vehicle Listings Ad hiện được quản lý gần giống với Shopping Ads và yêu cầu danh mục hàng hoá phải được chuyển và được xét duyệt qua Google Merchant Center. Tuy nhiên, trước đây, Google Merchant Center đã có những chính sách nghiêm ngặt cấm hầu hết các phương tiện cơ giới sử dụng nền tảng của họ.
3. Mở rộng quảng cáo bằng văn bản sẽ kết thúc
Trong suốt 22 năm qua, các nhà quảng cáo đã viết, thử nghiệm và tối ưu hóa quảng cáo PPC của họ trên Google theo cách thủ công. Tuy nhiên, trong những năm gần đây với sự thay đổi của Google ADS đã giới thiệu một số định dạng quảng cáo tìm kiếm mới, như Expanded Text Ads vào năm 2016 và Responsive Search Ads (RSA) vào năm 2018. Tuy ra đời để thay thế cho Expanded Text Ads, nhưng RSA với khả năng tạo hơn 40.000 biến thể quảng cáo đã gặp phải sự phản đối của những người sử dụng trong việc tạo ra những kết hợp kém hiệu quả và không phải lúc nào cũng hoạt động tốt.
Thông thường, RSA cho phép các quảng cáo tìm kiếm được tạo tối ưu hóa tự động, tuy nhiên điều này có thể giới hạn sự kiểm soát của các thương hiệu đối với thông điệp và quá trình kiểm tra quảng cáo của họ trên SERP. Do đó, các nhà phê bình đã phản đối sự thay đổi này. Tuy nhiên, Microsoft vẫn đang tiếp tục hỗ trợ cho Expanded Text Ads đến tháng 2 năm 2023.
Trong tương lai, có thể RSA sẽ được phát triển để giải quyết những vấn đề này, tuy nhiên, hiện tại đây vẫn là một định dạng quảng cáo tìm kiếm mặc định của Google. Các nhà quảng cáo có thể sử dụng một số mẫu RSA có sẵn để tìm ra nội dung hoàn hảo cho sự kết hợp từ Google, nhằm tối đa hóa việc quảng cáo đạt được hiệu quả tốt nhất trên SERP.
4. Tương tự như Smart Shopping và chiến dịch local
Các chuyên gia quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử đang rất quan tâm đến chiến dịch Smart Shopping vì hiểu được tính hiệu quả của nó. Từ năm 2018 với sự thay đổi của Google Ads, công cụ đã giới thiệu Smart Shopping campaign để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy chiến lược quảng cáo mua sắm trên nền tảng Tìm kiếm, Hiển thị và trên YouTube. Với chỉ một đầu vào sản phẩm trên Google Merchant Center, các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận vị trí quảng cáo có giá trị cao trên Google một cách dễ dàng. Tương tự như vậy, vào năm 2019, Google giới thiệu Local Campaign để giúp các doanh nghiệp địa phương quảng bá Hồ sơ doanh nghiệp của mình trên nền tảng Tìm kiếm, Google Maps, Gmail, Hiển thị và YouTube.
Hai chiến dịch này đã giúp người dùng tiết kiệm ngân sách và đạt được phần lợi nhuận cao hơn, đồng thời tự động hóa nhiều công việc liên quan đến quản lý chiến dịch nữa. Tuy nhiên, đầu năm nay, Google quyết định dừng hai chiến dịch này để thay bằng loại chiến dịch mới nhất – Performance Max, một loại chiến dịch có hiệu quả cao hơn và được tự động “nâng cấp” từ Smart Shopping và Local Campaign.
Các chiến dịch Performance Max của Google đã đem lại một số tính năng mới và mở rộng phạm vi tiếp cận đến các vị trí quảng cáo mới, trong đó có Google’s Discovery feed. Điều này gây nhiều niềm vui cho những người tiếp thị. Với việc mở rộng phạm vi tiếp cận, đa dạng hóa vị trí quảng cáo và quá trình tự động hóa, nhiều nhà quảng cáo đã đạt được tăng chuyển đổi với chi phí quảng cáo mỗi đơn vị thấp hơn và không gặp bất kỳ trở ngại nào trong việc quản lý nhiều chiến dịch hơn.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà quảng cáo đều hài lòng khi Smart Shopping và Local Campaign biến mất. Để triển khai chiến dịch Performance Max, các nhà quảng cáo cần cung cấp đủ dữ liệu và ngân sách phù hợp để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Mặc dù về mặt kỹ thuật, chiến dịch này có thể hoạt động với bất kỳ ngân sách nào, nhưng trong thực tế, nhà quảng cáo đã ghi nhận kết quả tốt nhất khi đầu tư ít nhất $100/ngày. Trong khi đối với một số người, việc mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách triển khai Performance Max là điều đáng mừng, nhưng đối với những người khác lại không hài lòng vì chi phí quảng cáo bổ sung không thể kiểm soát được.
5. Nhóm Similar Audience là sự thay đổi tiếp theo
Similar Audience đã được Google ra mắt cách đây gần 10 năm nhằm bổ sung cho công cụ remarketing. Từ sự thành công của Lookalike Audience của Facebook, Google đã tăng đầu tư cho Similar Audience lên gấp đôi và đưa nó trở thành cơ sở cho nhiều chiến dịch quảng cáo trên Google. Tuy nhiên, vào tháng 11, Google đã thông báo kế hoạch chuyển đổi sang một giải pháp mới, “mạnh mẽ và bền vững” hơn cho Similar Audiences trong năm tới.
Các nhà quảng cáo sẽ còn khoảng sáu tháng để sử dụng Similar Audience của Google. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 5 năm 2023, họ sẽ không thể thêm Similar Audience vào các chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo mới. Sau đó, vào tháng 8 năm 2023 chúng sẽ bị loại bỏ khỏi các chiến dịch quảng cáo.
Google yêu cầu các nhà quảng cáo nên cập nhật danh sách đối tượng trước khi thay đổi Similar Audiences được áp dụng. Google khuyên nên sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất, chẳng hạn như dữ liệu Customer Match, để tạo đối tượng mới cho các chiến dịch. Ngoài ra, sử dụng các chiến lược Smart Bidding và Optimized Targeting để tiếp tục tối ưu hiệu quả chiến dịch. Việc mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách sử dụng dữ liệu của bên thứ ba có thể hưởng lợi từ việc mở rộng các đối tượng của Google khi Similar Audience ngừng hoạt động.
Ngược lại, Microsoft Advertising đã không làm theo Google. Họ đã thông báo rằng sẽ mở rộng các giải pháp Similar Audience của mình tới nhiều thị trường quốc tế hơn vào cùng ngày Google thông báo về việc kết thúc Similar Audience của họ .
Để đạt được mục tiêu vào năm 2023, các nhà quảng cáo có thể sử dụng Google Ads Audience Targeting Cheatsheet để tìm hiểu các tùy chọn có sẵn và tận dụng sức mạnh của chúng. Có rất nhiều điều mà các nhà quảng cáo có thể làm để đạt được mục tiêu của mình.
6. Insight về quảng cáo của đối thủ trên SERP
Google cam kết mở rộng chương trình xác thực nhà quảng cáo và đưa ra quảng cáo có tính minh bạch hơn cho người dùng trên và ngoài SERP. Với những nỗ lực này, Google đã tung ra Trung tâm quảng cáo (My Adcenter) vào tháng 10, cho phép người dùng khám phá cách các nhà quảng cáo tiếp cận họ.
Một trong số các tính năng của My Adcenter là “Advertiser Pages” – một công cụ mới mạnh mẽ cho phép người dùng xem tất cả các quảng cáo khác mà nhà quảng cáo đã chạy trong 30 ngày qua. Bằng cách nhấp vào ba dấu chấm bên cạnh quảng cáo, người dùng có thể xem thông tin chi tiết từ nhà quảng cáo xác thực. Người dùng cũng có thể xem tất cả các quảng cáo mà nhà quảng cáo đã chạy trong 30 ngày qua và lọc kết quả theo văn bản, hình ảnh và video. Với sự thay đổi của Google ADS này hứa hẹn sẽ mang đến sự minh bạch cho người dùng Google và các là tính năng tuyệt vời để giúp các nhà quảng cáo theo dõi đối thủ cạnh tranh của họ.
Với không gian quảng cáo tìm kiếm ngày càng trở nên cạnh tranh, các nhà quảng cáo cần tìm cách để nổi bật so với các đối thủ của mình. Một số bài đăng hữu ích để cạnh tranh trong Google Ads bao gồm cách cạnh tranh mà không tăng giá thầu và 3 lựa chọn thay thế sáng tạo và giá rẻ hơn để nhắm mục tiêu đối thủ cạnh tranh bằng quảng cáo tìm kiếm.
7. Quảng cáo mới về tên doanh nghiệp và logo
Để trở nên khác biệt trên SERP và đôi khi phải bảo vệ thương hiệu khỏi các đối thủ cạnh tranh hoặc các nhà quảng cáo sử dụng nhận diện thương hiệu của họ một cách bất hợp pháp, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo được xác thực bây giờ đang được Google bảo vệ nhờ tính năng liên quan đến logo và tên doanh nghiệp trên nội dung quảng cáo trên SERP.
Tính năng mới này chỉ dành riêng cho các nhà quảng cáo đã được xác thực bởi Google và đặt mục tiêu để tăng độ hấp dẫn của nội dung quảng cáo nhằm cải thiện hiệu quả và giảm tình trạng mạo danh và gian lận. Tuy nhiên, để sử dụng các tính năng mới này, nhà quảng cáo phải hoàn tất quy trình xác thực với Google trước. Ngoài ra, nhà quảng cáo chỉ có thể sử dụng tính năng này để làm nổi bật tên doanh nghiệp hợp pháp hoặc tên trùng với tên miền họ đã đăng ký, và logo cũng phải hiển thị nổi bật và khớp với danh tính của nhà quảng cáo đã xác thực.
8. Tính năng mới lồng tiếng (voiceover) trong quảng cáo video
Với sự phát triển nhanh chóng của TikTok và tính năng chỉnh sửa dễ dàng, sự thay đổi của Google Ads đã giúp người dùng có thể giới thiệu các tính năng mới vào mùa hè tới, nhằm cải thiện nội dung quảng cáo video. Nhà quảng cáo giờ đây có thể thêm voiceover vào quảng cáo video YouTube hiện tại mà không cần chỉnh sửa thêm. Theo một nghiên cứu của Google, có voiceover trong các quảng cáo có thể tăng khả năng nhớ lại quảng cáo lên đến 25% và giảm 50% chi phí cho mỗi người dùng so với quảng cáo gốc mà không có voiceover.
Nhà quảng cáo có thể lựa chọn trong 8 giọng nói khác nhau (bao gồm 4 nam và 4 nữ) và cung cấp kịch bản, xem trước và chỉnh sửa phần voiceover trực tiếp trên Google Ads mà không cần sử dụng bất kỳ phần mềm chỉnh sửa video hoặc trải nghiệm video bổ sung nào.
9. Quảng cáo âm thanh sẽ “tấn công” YouTube và smart speaker
Với sự gia tăng thành thạo các nội dung streaming và các dịch vụ OTT khác, nhiều nhà quảng cáo đang cân nhắc phương án chiến lược và ngân sách của mình. Sự thay đổi của Google Ads đã thông báo rằng họ sẽ đáp ứng nhu cầu này bằng cách giới thiệu các chiến dịch quảng cáo audio ad mới trên YouTube vào đầu năm nay, khi nhóm khán giả nghe nhạc và podcast trên nền tảng này có xu hướng tăng.
Để tiếp cận người dùng trong khi họ nghe nhạc hoặc podcast, Google đã thiết kế một định dạng quảng cáo video mới, được gọi là Audio Ads. Loại quảng cáo này tập trung vào chất lượng âm thanh, giọng điệu và lời kêu gọi hành động ngắn nhằm tối ưu hiệu quả quảng cáo của các nhà quảng cáo. Google khuyên dùng sử dụng hình ảnh tĩnh hoặc animation đơn giản để tăng tính đồng nhất và tập trung vào chất lượng âm thanh.
Ngoài ra, để bổ sung cho định dạng Audio Ads mới này, Google đã triển khai các vị trí mới trên YouTube, bao gồm Nhóm nhạc theo tâm trạng và Nhóm Podcast, giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu tiếp cận đúng đối tượng người dùng và nâng cao hiệu quả của quảng cáo âm thanh.
10. Thử nghiệm beta broad match
Những thay sự thay đổi của Google Ads về mặt tích cực và tiêu cực đã được kết hợp lại với nhau và bạn có thể tự quyết định câu trả lời. Vào tháng 10, Google đã giới thiệu tính năng beta giới hạn cho phép các nhà quảng cáo kích hoạt tính năng nhắm mục tiêu theo từ khóa rộng ở cấp độ chiến dịch. Tuy điều này không có gì đáng ngạc nhiên, trong bối cảnh việc liên tục thúc đẩy Broad match cùng với Smart Bidding, nhưng khi sử dụng chức năng không có match (không có sự phù hợp nào) trong bản dịch nghiệm beta, người dùng cần cân nhắc kỹ.
Tuy với nhiều sự thay đổi của Google ADS trong năm 2023 có ảnh hưởng đến doanh thu và mất đi một số tính năng đáng chú ý trong Google Ads, các chiến dịch PPC vẫn đón nhận sự bổ sung đáng chú ý này. Mặc dù chúng ta không chắc Google đã lên kế hoạch gì trong năm tiếp theo, nhưng với các tips và thông tin này thì AME Digital tin chắc các bạn có thể tìm ra nhiều cách để thành công trong năm 2023 với các chiến dịch quảng cáo PPC của mình.
Nguồn: Advertising Vietnam