Hiện nay, một trong những nền tảng kết nối internet được nhiều người sử dụng nhất đó chính là mạng xã hội. Đây chính là nơi để doanh nghiệp có thể kinh doanh, quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng nhiều hơn. Vậy thì đâu là kênh mà doanh nghiệp có thể kinh doanh hiệu quả và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao?
Gần đây, Decision Lab vừa thực hiện một cuộc nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng mạng xã hội và cuộc khảo sát được thực hiện trên quy mô cả nước với 2149 người, trong đó có cả thế hệ Gen X và Gen Z. Theo báo cáo của Decision Lab, kết quả cho thấy có 8 mạng xã hội được người dùng yêu thích nhất trong đó nổi bật nhất Facebook (96%), Youtube (82%), Zalo (80%), Instagram (44%), TikTok (20%),… Bài viết dưới đây AME Digital sẽ bật mí Top 8 mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất là những kênh nào? Đừng bỏ lỡ nhé!
Nguồn: Canva
1. Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội hay còn được gọi là những nền tảng mạng xã hội trực tuyến có thể kết nối và chia sẻ thông tin qua lại cho một nhóm người có cùng đặc điểm nhân khẩu học, ví dụ như: độ tuổi, sở thích, nghề nghiệp, công việc,…Ở nền tảng này người dùng có thể kết bạn, trò chuyện, cập nhật tin tức đặc biệt là mua sắm.
Mạng xã hội được xem là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng và phát triển thương hiệu hiệu một cách toàn diện.
2. Top 8 mạng xã hội được dùng nhiều nhất
Mạng xã hội Facebook
Facebook là một trong những mạng xã hội hàng đầu thế giới. Được thành lập vào năm 2004 tại của Mỹ và thuộc sở hữu của Meta Platform. Tính đến năm 2020, Facebook có hơn 2.8 tỷ người dùng hàng tháng, xếp thứ 7 về mức độ sử dụng Internet toàn cầu. Hơn 96% ứng viên tham gia khảo sát đều có sử dụng mạng xã hội này. Facebook cho phép người dùng đăng tải trạng thái, hình ảnh, thông tin cá nhân để kết nối và tương tác với bạn bè trong nước kể cả nước ngoài.
Facebook là một trong những mạng xã có một sức hút mãnh liệt đối với thế hệ Gen X và Gen Z nhờ tốc độ lan truyền, cập nhật tin tức liên tục. Nếu là một nhà kinh doanh sáng suốt bạn không thể bỏ qua cơ hội khai thác khách hàng trên mạng xã hội này. Facebook sẽ là kênh bán hàng hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng.
>>Xem thêm: Content Fanpage là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng
Nguồn: Canva
Mạng xã hội Youtube
YouTube là một nền tảng chia sẻ video trực tuyến của Mỹ có trụ sở tại San Brudo, California. YouTube được thành lập vào năm 2005 và được Google mua lại vào năm 2006 với giá 1,65 tỷ đô la Mỹ. Youtube cho phép người dùng có thể xem, chia sẻ và đăng tải thông tin dưới dạng video. Có thể nói, YouTube là trang web thứ hai có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng và một số lượng lớn video được đăng tải mỗi ngày.
Bên cạnh giao diện web cốt lỗi thì nay YouTube đã mở ra ứng dụng dành cho thiết bị di động, truyền hình mạng và kết nối với một số nền tảng khác để nâng cao trải nghiệm người dùng tối đa nhất. Bạn có thể xem video ca nhạc, tin tức, phim ngắn, phim truyện, phim tài liệu,…từ những các nhân trong cộng đồng YouTube. Không dừng lại ở đó, doanh nghiệp có thể tận dụng Youtube để quảng cáo thương hiệu bằng cách tạo Video giới thiệu sản phẩm hoặc truyền tải một thông điệp nào đó đến khách hàng của họ.
Dưới dạng Video khách hàng có thể tiếp nhận thông tin dễ dàng và hiệu quả hơn các hình thức quảng cáo bài viết, hình ảnh,.. cho nên Youtube đã trở thành một trong những phương tiện truyền thông giúp doanh nghiệp nâng cao nhận diện thương hiệu tốt nhất.
Nguồn: Canva
Mạng xã hội TikTok
TikTok được biết đến là một nền tảng mạng xã hội video ngắn với các giai điệu âm nhạc bắt tai. Nhờ vào những nội dung ngắn gọn cô động TikTok đã thu hút được 150 triệu người dùng trong một ngày và 500 triệu người dùng vào năm 2018. Tính đến năm 2021 TikTok đã vượt qua hơn 2 tỷ lượt tải xuống thiết bị di động trên toàn thế giới và Cloudflare xếp hạng là trang web phổ biến nhất, vượt mặt cả ông hoàng Google.
Sau Youtube và Facebook thì TikTok chính là kênh mạng xã hội được người dùng ưu thích nhất. Bởi vì, các video với nội dung ngắn gọn, không ngừng đổi mới và được sáng tạo liên tục từ các TikToker đã thu hút đông đảo người dùng phổ biến nhất là thế hệ gen Z. Không chỉ sử dụng TikTok như một kênh mạng giải trí người dùng có thể tự do tạo ra các video cho riêng mình. Hơn nữa, TikTok còn là một trong những kênh giúp doanh nghiệp có thể phát triển thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng thông qua các video ngắn một cách hiệu quả. Theo các chuyên gia về nghiên cứu thị trường, TikTok có thể sẽ trở thành một trong những kênh thương mại điện tử mới trong tương lai.
Nguồn: Canva
Mạng xã hội Zalo
Zalo là một trong những mạng xã hội cho phép người dùng nhắn tin, gọi điện miễn phí, phù hợp với cả giao diện Android và iOS. Zalo thuộc quyền sở hữu của VNG- công ty Công nghệ Việt Nam được ra mắt vào năm 2012 cho đến nay Zalo đã trở thành một trong những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.
Không chỉ cho phép người dùng nhắn tin, gọi điện miễn phí, mà người dùng còn có thể chia sẻ các trạng thái như viết, đọc, đăng bài, bình luận, chia sẻ tập tin, video và lưu trữ dữ liệu truyền File hoặc cloud của tôi. Bên cạnh đó, Zalo còn cho phép người dùng có thể kết bạn và lưu số điện thoại trên danh bạ của mình, quét mã QR và thanh toán tín dụng qua Zalo pay. So với các trang mạng xã hội khác thì Zalo có tính bảo mật khá cao nhờ các tính năng như ẩn thông tin cá nhân, chặn người là kết bạn, giúp người dùng có thể bảo mật được các thông tin cá nhân.
Tính đến năm 2018, Zalo đã đạt được 100 triệu người dùng đây chính là là cơ hội để doanh nghiệp có thể để thực hiện các chiến lược quảng cáo trên nền tảng Zalo để tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Nguồn: Canva
Mạng xã hội Instagram
Không còn quá xa lạ, Instagram là một trong những ứng dụng chia sẻ hình ảnh, video miễn phí và được giới trẻ yêu thích nhất. Instagram cho phép người dùng có thể tải ảnh, video, chia sẻ với bạn bè, tham gia bình luận, trò chuyện kết nối với bạn bè.
Đồng thời Instagram cũng cung cấp rất nhiều chế độ chỉnh sửa ảnh và video khác nhau, tùy theo sở thích của người dùng. Bạn có thể tìm thấy những hiệu ứng ảnh để sáng tạo cho bức ảnh của mình thêm sinh động hơn. Ở đây, doanh nghiệp không cần phải tạo lập 1 Fanpage hoặc chạy quảng cáo cũng không phải viết bài giới thiệu , chỉ cần đầu tư vào hình ảnh doanh nghiệp có thể tiếp cận với một lượng người dùng lớn trên Instagram. Instagram có thể giúp doanh nghiệp chia sẻ và quảng bá hình ảnh sản phẩm nhanh chóng và thú vị hơn trong mắt khách hàng.
Nguồn: Canva
Mạng xã hội Linkedin
Có thể nói Linkedin là một trang mạng xã hội được thiết kế riêng cho cộng đồng doanh nghiệp. Với mục đích đăng tải các thông tin tuyển dụng, tìm kiếm việc làm, mở rộng cơ hội kinh doanh chủ yếu là phục vụ nhu cầu công việc. Linkedin sẽ phù hợp hơn với các doanh nghiệp muốn xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng đặc biệt là khách hàng B2B.
Sau khi được Microsoft mua lại với giá 26,2 tỷ USD thì chưa đầy 3 năm số người dùng Linkedin đã tăng thêm 52% lên đến 660 triệu tài khoản. Điều này đã góp phần gia tăng 6,75 tỷ đô la vào doanh thu của Microsoft trong năm 2019.
Lượng người sử dụng Linkedin chủ yếu là các doanh nghiệp và những người đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm cho nên Linkedin là một trong những công cụ marketing B2B hiệu quả nhất có thể giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân. Marketing trên Linkedin khác phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện một chiến lược quảng cáo cụ thể chi tiết mới có thể đạt hiệu quả cao.
Nguồn: Canva
Mạng xã hội Pinterest
Pinterest là một trong những kênh mạng xã hội có chức năng chia sẻ hình ảnh dưới nhiều dạng như GiF động, video, dưới dạng bảng ghim. Pinterest có thể giúp người dùng lưu trữ hình ảnh trong lúc xem phim, lướt web hoặc xem tin tức trên trang chủ. Có thể nói Pinterest là nơi tập trung những khái niệm lối sống, cho phép bạn chia sẻ niềm yêu thích của mình với những người xung quanh.
Pinterest được sáng lập bởi Ben Silbermann cùng với hai người đồng nghiệp là Evan Sharp và Paul Sciarra vào tháng 3 năm 2010. Chỉ trong vòng 9 tháng ra mắt Pinterest đã có hơn 10.000.000 người dùng và Pinterest đã trở thành một trong những trang mạng xã hội được dùng sử dụng phổ biến nhất. Tính đến nay thì Pinterest đã có hơn 478 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, một con số không hề nhỏ.
Nguồn: Canva
Mạng xã hội Twitter
Twitter là một trang mạng xã hội cho phép người dùng viết và đọc nội dung có độ dài giới hạn. Bạn có thể sử dụng Twitter để nhắn tin với người khác, tuy nhiên bạn chỉ có thể nhắn tối đa 140 từ mà thôi. Do bị hạn chế về số lượng ký tự cho nên Twitter được ví như một tiểu Blog cho phép tạo ra những thông tin nhanh, ngắn gọn dưới dạng hội thoại.
Twitter sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho các nhà marketing tìm đến và tương tác với khi khách hàng mục tiêu của mình một cách dễ dàng. Twitter là một công cụ mạng xã hội tốt nhất để doanh nghiệp có thể tận dụng quảng bá thông tin sự kiện hoặc hội nghị đến người dùng.
Nguồn: Canva
Qua bài viết trên, AME Digital đã chia sẻ cho bạn Top 8 những kênh mạng xã hội mà người dùng yêu thích nhất để giúp bạn có thể tìm kiếm những kênh xã hội phù hợp cho việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến khách hàng. Hãy xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn đang ở trên mạng xã hội nào để thực hiện các chiến lược kinh doanh phù hợp và đạt hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn chưa biết cách lựa chọn cách kênh Marketing phù hợp. Với đội ngũ Marketing chuyên nghiệp và có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề AME Digital sẽ đưa ra những giải pháp Marketing trên mạng xã hội phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.