Trong thời đại công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Website đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh online. Tuy nhiên, không đơn giản chỉ cần tạo ra một website là đủ để thu hút được lượng lớn người dùng và tối đa hoá doanh thu. Để tăng cường khả năng tiếp cận, tối ưu hóa trang website, trang bị cho website các kỹ năng SEO là yếu tố cần thiết. Vậy website chuẩn SEO là gì? Để đánh giá một website chuẩn SEO, chúng ta cần quan tâm đến những tiêu chí nào? Trong bài viết này, AME Digital sẽ giải đáp những thắc mắc đó và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách tối ưu hóa SEO cho website chuẩn SEO!
Website chuẩn SEO là gì?
Website chuẩn SEO là một trang web được thiết kế và phát triển với mục đích tối ưu hóa cho việc tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Nó đáp ứng được các tiêu chí cơ bản về SEO như tốc độ tải trang, sitemap, header, footer, meta tag, bài viết có từ khóa, backlink… Website chuẩn SEO giúp tăng khả năng xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm hàng đầu, giúp hình ảnh thương hiệu được tăng cường và thu hút được lượng truy cập lớn hơn.
Tại sao nên thiết kế Website chuẩn SEO?
Website chuẩn SEO là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho website được tìm kiếm và xuất hiện cao trên các công cụ tìm kiếm. Việc thiết kế website chuẩn SEO còn giúp nâng cao trải nghiệm người dùng trên website của bạn, đảm bảo về mặt tốc độ tải trang,… Chính vì thế, việc hiểu rõ tầm quan trọng của thiết kế website chuẩn SEO là điều cần thiết và không thể bỏ qua để phát triển thị trường kinh doanh trực tuyến của bạn. Sau đây là 5 lý mà bạn cần phải thiết kế website chuẩn SEO:
1. Tăng Organic Traffic vào Website
Khi tối ưu hóa website chuẩn SEO, khả năng xuất hiện của trang web trên kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm sẽ tăng. Điều này đồng nghĩa với việc tăng lượng traffic, đặc biệt là traffic tự nhiên (organic traffic) vào website của bạn, giúp tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.
2. Website thân thiện hơn với người dùng
Việc xây dựng website chuẩn SEO sẽ tập trung vào cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Điều này đảm bảo giao diện dễ sử dụng, tốc độ tải trang nhanh, nội dung chất lượng và thân thiện với người dùng, giúp tạo ra một trang web tuyệt vời về trải nghiệm người dùng.
3. Thiết kế Website chuẩn SEO giúp gia tăng uy tín cho thương hiệu
Một trang web tối ưu hóa SEO giúp đưa thương hiệu của bạn lên mức độ cao hơn trong mắt người dùng. Người dùng có xu hướng tin tưởng vào các kết quả tìm kiếm xuất hiện trên trang đầu tiên, vì vậy việc có một website nằm trong danh sách trang đầu tiên sẽ giúp tăng tính lâu dài và tăng độ tin cậy của thương hiệu.
4. Website chuẩn SEO giúp xác định được nhu cầu của khách hàng
Một trong những ưu điểm quan trọng của website chuẩn SEO là có thể phân tích được nhu cầu, yêu cầu của khách hàng thông qua những từ khóa hoặc cụm từ tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Khi tìm hiểu được đối tượng khách hàng của mình, chúng ta có thể tăng cường các hoạt động tiếp thị và bán hàng theo hướng phù hợp hơn.
5. Website chuẩn SEO giúp gia tăng trải nghiệm người dùng xuất sắc
Tối ưu hóa website theo chuẩn SEO đòi hỏi các yếu tố như bố cục hợp lý, tốc độ tải trang nhanh, nội dung chất lượng,… Tất cả những yếu tố đó sẽ cùng nhau giúp tạo ra một trang web tuyệt vời cho người dùng, cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.
Tiêu chí nào đánh giá Website chuẩn SEO?
Trang web của bạn có thể có nhiều sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời và nội dung chất lượng. Tuy nhiên, nếu nó không được tối ưu hóa cho các tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO, nó có thể không xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm. Dưới đây là một số tiêu chí nào đánh giá Website chuẩn SEO cho trang web của bạn:
1. Cấu trúc HTML
Một trong những tiêu chí chính để đánh giá một website chuẩn SEO là kiểm tra cấu trúc HTML của trang web. Phải sử dụng các thẻ kết cấu một cách hợp lý và phù hợp, tạo ra sự khoa học và chuyên nghiệp cho trang web. Hãy luôn đảm bảo rằng HTML có những yếu tố sau:
- Thẻ <html> là nơi bắt đầu và kết thúc của trang web.
- Thẻ <head> chứa các thông tin về trang web như title, description, các liên kết đến các tập tin CSS và JavaScript.
- Thẻ <body> là phần chính của website và chứa nội dung của trang web được hiển thị cho người dùng.
- Các tiêu đề từ H1 đến H6 được sử dụng để đánh dấu các tiêu đề khác nhau trên trang web. Tiêu đề H1 được sử dụng cho tiêu đề chính của trang.
- Thẻ <p> được sử dụng để đánh dấu đoạn văn bản.
- Các liên kết đến các trang web liên quan và nội dung phụ thuộc được đặt trong thẻ <a> với thuộc tính href.
- Các hình ảnh nên có các thuộc tính alt để giải thích nội dung của hình ảnh cho trình duyệt và cho trình đọc màn hình.
- Sử dụng thẻ <ul> hoặc <ol> để tạo danh sách và thẻ <li> để đánh dấu các mục trong danh sách.
- Sử dụng thẻ <meta> để xác định các thông tin về trang web như author, keywords, robot, viewport…
- Đảm bảo mã HTML của trang web được sử dụng để tạo trang là chuẩn SEO và tuân thủ các quy định về mã HTML.
2. Tối ưu thẻ Title và Description duy nhất cho tất cả các trang
Thẻ Title và Description đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa website chuẩn SEO nó giúp thu hút lượng truy cập của người dùng thực. Đồng thời còn giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang. Bạn nên có thẻ Title và Description duy nhất để được xác định chính xác theo nội dung của trang đó. Ngoài ra, trong Title và Description nên chứa các từ khóa chính.
3. Xây dựng các thẻ Headings hợp lý
Đối với tối ưu SEO, việc xây dựng các thẻ Heading là rất quan trọng vì nó giúp các công cụ tìm kiếm phân loại nội dung của trang web và định vị các từ khóa trên trang. Do đó, các thẻ Heading cần được đặt đúng vị trí và phù hợp với nội dung trang.. Các tiêu đề của trang web nên được đánh số theo thứ tự về mức độ quan trọng của chúng, bắt đầu từ tiêu đề chính (H1) đến các tiêu đề phụ (H2, H3, H4, H5, H6). Vì vậy, tránh sử dụng tiêu đề H2 trước khi sử dụng tiêu đề H1 trên trang của bạn.
Tiêu đề chính (H1) nên được sử dụng một lần duy nhất và chứa từ khóa chính của trang trong tiêu đề. Các tiêu đề phụ (H2, H3, H4, H5, H6) nên được sử dụng để hiển thị các phần tử của trang theo trình tự ưu tiên, nhưng không nên sử dụng quá nhiều tiêu đề phụ trên mỗi trang của bạn.
4. Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO
Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO là việc vô cùng quan trọng vì nó có thể giúp tăng tốc độ tải trang và cải thiện trải nghiệm người dùng. Hơn nữa, cần đảm bảo rằng tên tập tin ảnh, kích thước và định dạng hình ảnh phù hợp để giúp tăng khả năng thấy được từ khóa của nó.
5. Tối ưu giao diện trên các thiết bị di động
Tối ưu giao diện trên các thiết bị di động sẽ giúp cho quá trình tối ưu hóa thiết kế và trải nghiệm người dùng (UX) của một trang web được tối ưu hóa hơn. Một website tối ưu giao diện trên các thiết bị di động hiệu quả, giúp cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng và nâng cao tốc độ và độ tin cậy của website.
Chính vì thế bạn cần phải đảm bảo thời gian tải trang nhanh trên các thiết bị di động, làm cho người dùng không bị chờ đợi lâu. Đồng thời, nội dung được hiển thị đầy đủ và rõ ràng trên các thiết bị di động, không bị cắt quá ngắn hoặc thu lại quá nhiều. Các tương tác trên website như click, swipe,… hoạt động trơn tru trên các thiết bị di động.
6. Tối ưu tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng để xếp hạng trên các kết quả tìm kiếm và là một yếu tố giúp website chuẩn SEO. Việc tối ưu hóa tốc độ tải trang cho website của bạn sẽ giúp tăng độ chính xác của lượt tìm kiếm và trải nghiệm người dùng. Để tối ưu tốc độ tải trang, bạn có thể làm như sau:
- Nén hình ảnh đến kích thước tối thiểu bằng cách sử dụng các công cụ trên mạng hoặc sử dụng các Plugin để nén.
- Sử dụng các công cụ tối ưu hóa JavaScript và CSS để giảm kích thước các tệp đó.
- Sử dụng CDN để tải các tài nguyên tĩnh để giảm thời gian tải.
- Sử dụng các công cụ kiểm tra tốc độ tải trang để đánh giá hiệu suất tải của trang.
- Sử dụng các Plugin cho website của mình để tự động tối ưu tốc độ tải trang.
7. Tối ưu Sitemap.xml
Sitemap.xml giúp các công cụ tìm kiếm thấy được tất cả các trang của trang web của bạn. Quản lý sitemap.xml chuẩn SEO cho phép các công cụ tìm kiếm cập nhật được các thay đổi liên tục trên trang web của bạn. Để tối ưu Sitemap.xml, bạn có thể làm như sau:
- Tạo Sitemap.xml với các công cụ được chấp nhận như Google Search Console.
- Cập nhật Sitemap.xml của bạn thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất của trang web của bạn.
- Đảm bảo rằng Sitemap.xml của bạn đủ thông tin và chính xác, bao gồm tất cả các trang web trên trang web của bạn.
- Tối ưu hóa Sitemap.xml của bạn bằng cách chỉ định tần suất và ưu tiên cho các trang web trên trang.
8. Tối ưu Robots.txt
Robots.txt là một tệp văn bản đặc biệt được đặt trên website để hướng dẫn các robot của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, hay Yahoo không nên truy cập vào những trang hoặc phần của trang web nào đó. Tối ưu Robots.txt có thể giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc của trang web và cung cấp kết quả tìm kiếm tốt hơn cho người dùng, giúp tăng tốc độ tải trang và giảm tải cho máy chủ.
9. Tối ưu Google Analytics
Google Analytics cũng là một trong những công cụ đánh giá website chuẩn SEO. Google Analytics sẽ giúp đo lường và phân tích lượng truy cập vào trang web. Tối ưu Google Analytics có thể hỗ trợ bạn bạn đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị của mình.
10. Tối ưu Google Search Console
Google Search Console là một bộ công cụ miễn phí do Google cung cấp để kiểm tra và theo dõi tình trạng hoạt động website của bạn. Công cụ này cung cấp các báo cáo và dữ liệu giúp bạn hiểu cách các trang trên trang web của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, những từ khóa mà mọi người đến trang web của bạn là gì, bao nhiêu nhấp chuột…. Từ những thông tin này giúp bạn có thể cải thiện các bài viết cũ và tạo nội dung mới. Một số lưu ý khi sử dụng Google Search Console
- Khai báo Sitemap.
- Kết nối Google Analytics.
11. Tối ưu cấu trúc Schema
Cấu trúc Schema là một phần của SEO kỹ thuật, đó là cách các thông tin của trang web được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google. Cấu trúc schema bao gồm các thẻ và thuộc tính được sử dụng để định dạng thông tin và liên kết hữu ích giữa các trang.
Nếu cấu trúc schema không được tối ưu hóa đúng cách, trang web sẽ không đáp ứng yêu cầu của Google. Do đó, việc tối ưu cấu trúc Schema giúp cho Google có thể hiểu rõ hơn về nội dung của trang web, hỗ trợ đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác hơn từ đó làm cho website chuẩn SEO hơn.
12. Tối ưu trang 404
Trang 404 xuất hiện khi truy cập vào một đường dẫn trên trang web nhưng trang đó không thể tìm thấy. Thông thường, trang 404 không có nội dung gì hết hoặc chỉ có một thông báo lỗi. Tuy nhiên, việc tối ưu trang 404 là một yếu tố quan trọng trong SEO. Điều này giúp cho trang web có thể hiển thị nội dung thay thế cho người dùng và cho Google bot là những trang bị lỗi nội dung hay bị xóa.
13. Tối ưu Favicon
Favicon là biểu tượng hình ảnh nhỏ được sử dụng để đại diện cho trang web. Nó có thể được hiển thị cùng với tiêu đề của trang hoặc trên trình duyệt của người dùng. Việc tối ưu Favicon có thể giúp tăng tính nhận diện thương hiệu của trang web. Điều này giúp cho truy cập đến trang web của bạn nhanh chóng hơn và thúc đẩy tăng cường tính chuyên nghiệp của trang web trên các trình duyệt.
14. Website chuẩn UX/UI
Một website chuẩn SEO thì không thể nào bỏ qua tiêu chuẩn UX/UI, no·giúp tạo ra trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Hệ thống giao diện UX/UI phải đáp ứng được các yêu cầu của người dùng và tối ưu hóa các tính năng để tạo ra trang web đạt chuẩn SEO tốt nhất. Để thiết kế Website chuẩn UX/UI, bạn có thể làm như sau:
- Tìm hiểu về đối tượng người dùng của bạn để hiểu nhu cầu của họ.
- Tạo một kế hoạch thiết kế web dựa trên nhu cầu của người dùng và mục tiêu kinh doanh.
- Bố trí và thiết kế trang trên trang web của bạn sao cho dễ dàng đọc, lướt và tìm kiếm thông tin.
- Sử dụng màu sắc, hình ảnh và kiểu chữ phù hợp để tạo nên trang web hiệu quả và thu hút.
- Tích hợp các công cụ tối ưu hóa UX/UI vào trang web của bạn để giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.
Như vậy, để đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm và thu hút lượng lớn lượt truy cập, việc xây dựng một website chuẩn SEO là rất quan trọng. AME Digital hy vọng bài viết trên có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các tiêu chí đánh giá một website chuẩn SEO để cải thiện trải nghiệm người dùng. Chỉ cần đảm bảo website của bạn đáp ứng các tiêu chí này, bạn sẽ có thể thu hút lượng lớn lượt truy cập, cải thiện độ tin cậy của thương hiệu và tăng doanh số bán hàng của mình.