Hướng dẫn xây dựng kế hoạch Content Facebook chi tiết nhất

Mục lục

Đi đôi với sự phát triển của công nghệ, những doanh nghiệp đã biết sử dụng hình thức kinh doanh online qua các trang mạng xã hội nhằm thúc đẩy những doanh số kinh doanh. Fanpage Facebook là một trong những trang mạng đang được phát triển mạnh mẽ nhất cho đến hiện nay, nó là một công cụ hữu ích để các doanh nghiệp có thể sử dụng nhằm quảng bá và bán hàng trực tiếp trên Fanpage. 

Việc trang mạng xã hội này được đông đảo người sử dụng đương nhiên đối thủ cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng sẽ không hề nhỏ. Thế nên bạn cần phải xây dựng kế hoạch Content Facebook hiệu quả để có thể có chỗ đứng vững trên nền tảng này. AME Digital sẽ chia sẻ cho bạn cách để xây dựng kế hoạch content marketing phục vụ cho doanh nghiệp của mình nhé! 

Vì sao cần phải xây dựng kế hoạch Content Facebook?

Vì sao cần xây dựng kế hoạch Content Facebook?

Như đã đề cập trên phần mở bài, chúng ta có thể thấy được Fanpage đóng vai trò rất quan trọng giúp cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và thu hút được nhiều lượt tương tác trên mạng xã hội,…Tuy vậy nhưng trang Fanpage Facebook cũng là một con dao hai lưỡi, nó có thể mang lại lợi ích nhưng bên cạnh đó nó cũng hoàn toàn có thể tạo ra những rủi ro và khủng hoảng ngoài mong muốn gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp.

Cần phải xây dựng kế hoạch Content Facebook đúng đắn, đảm bảo truyền tải được thông điệp của thương hiệu. Ngoài ra, nội dung cần tránh tạo những hiểu lầm, tranh cãi gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu. Content Fanpage cũng là một trong những mấu chốt quan trọng quyết định người dùng có thực hiện các tương tác như Like, theo dõi và đặc biệt nhất là có mua hàng thông qua Fanpage của doanh nghiệp hay không.

Bài viết này chúng tôi sẽ mang đến cho bạn về 8 bước xây dựng kế hoạch Content Facebook hiệu quả nhé!

8 bước xây dựng kế hoạch Content Facebook hiệu quả

Để có thể xây dựng được kế hoạch Content Facebook hiệu quả, bạn cần phải nắm chắc được các bước sau đây để không bị mắc sai lầm. Cùng nhau bắt đầu tìm hiểu về 8 bước xây dựng kế hoạch Content Facebook hiệu quả nào. 

Bước 1: Định hướng mục tiêu rõ ràng cho kế hoạch Content Marketing

Trước khi xây dựng một trang Fanpage, bạn cần phải xác định được mục tiêu rõ ràng. Bạn đang hướng kế hoạch Content Facebook về vấn đề gì? Bạn đang muốn biết ý kiến của người dùng? Hay bạn đang muốn phát triển thương hiệu? Khi bạn đã xác định rõ được mục tiêu thì bạn có thể dễ dàng lập ra được một kế hoạch Content Facebook lâu dài. Tùy vào những đặc điểm của mục tiêu mà bạn có thể xây dựng kế hoạch khác nhau như:

  • Kênh thăm dò ý kiến và nhận những đóng góp, phản hồi của khách hàng, giúp bạn xây dựng nên mối quan hệ với khách hàng bền chặt hơn. 
  • Kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất. Phương pháp này giúp cho bạn có thể tăng khách hàng tiềm năng. Một khi khách hàng tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của bạn họ sẽ mang thông tin đó đến cho người thân, bạn bè của họ.
  • Kênh truyền thông, giúp bạn quảng bá thương hiệu tốt hơn, bạn có thể dễ dàng gửi những thông điệp về sản phẩm mang tính thuyết phục và chính xác. 

Hãy định hướng mục tiêu rõ ràng cho kế hoạch Content Marketing của bạn

Bước 2: Nghiên cứu chi tiết các khía cạnh liên quan

Nếu bạn muốn xây dựng kế hoạch Content Facebook mang lại hiệu quả cao thì bạn phải đáp ứng được các tiêu chí sau:

  • Thỏa mãn được nhu cầu của người xem.
  • Làm nổi bật được điểm mạnh của sản phẩm/dịch vụ.
  • Có nét riêng biệt so với thương hiệu khác.

Vậy các bạn đã biết được đâu là chìa khóa để đáp ứng được các tiêu chí đã nêu phía trên chưa? Bạn chỉ cần nghiên cứu 4 yếu tố sau đây thì bạn đã có thể nắm được một trong những bước quan trọng để quyết định sự thành công của kế hoạch Content Facebook: 

  • Thương hiệu: Thương hiệu của bạn ra đời với ý nghĩa gì? Thông điệp và giá trị cốt lõi mà bạn mong muốn mang đến?
  • Đối tượng mục tiêu: Khách hàng của bạn là ai? Họ đang gặp phải vấn đề gì? Hay họ đang có những nhu cầu gì?
  • Sản phẩm/dịch vụ: Sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang muốn mang đến là gì? Sản phẩm/dịch vụ đó có những lợi ích gì cho khách hàng?
  • Đối thủ: Đối thủ của bạn đang có những điểm mạnh, điểm yếu nào? Họ đang có những bước tiến nào trong kế hoạch của họ?

Bước 3: Phân tích insights và tìm thông điệp chính (big idea)

Bạn vẫn đang loay hoay chưa xác định được thông điệp chính của mình là gì, bạn hãy thử phân tích insights đối tượng mục tiêu để tìm ra được câu trả lời cho mình. Để kế hoạch Content Facebook đạt được hiệu quả tốt nhất thì thông điệp chính của bạn cần phải thỏa mãn được các tiêu chí sau đây:

  • Cụ thể và đi thẳng vào trọng tâm.
  • Ngôn ngữ đại chúng, thân thiện.
  • Thông điệp không nên bị trùng lặp.
  • Có sự liên kết với customer insight.
  • Dễ nhớ, được nhất quán xuyên suốt chiến lược.

Phân tích insights và tìm thông điệp chính (big idea) để kế hoạch Content Facebook đạt được hiệu quả tốt

Bước 4: Đưa ra định hướng nội dung (Content Direction)

Định hướng nội dung là những yêu cầu tiêu chuẩn mà các loại nội dung được sử dụng phổ biến trên Fanpage cần phải tuân theo. Khi làm kế hoạch Content Facebook, các bạn cần phải nhớ và tuân theo các tiêu chuẩn như sau:

  • Thông tin chi tiết về mục tiêu và nghiên cứu (bước 1 và 2).
  • Tham khảo các nội dung nổi bật của đối thủ.
  • Thông điệp chính (bước 3). 
  • Hình thức nội dung (giọng văn, bố cục,…).
  • Định hướng nội dung (các ý cần nhấn mạnh).
  • Định hướng hình ảnh (màu sắc, font chữ,…).

Bước 5: Xác định chủ đề chính (Content Pillar)

Xác định chủ đề chính (Content Pillar) được xem là một trong những chủ đề chính cho Fanpage được phát triển từ thông điệp chính mà bạn đã xác định trước đó. Từ những chủ đề chính đó, bạn hoàn toàn có thể lên ý tưởng về các chủ đề phụ nhỏ hơn.

Ví dụ bạn đang điều hành một Fanpage về các loại giày Sneaker, sẽ có những Content Pillar như:

  • Các nhóm giày Sneaker.
  • Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về giày.
  • Dịch vụ mua bán giày Sneaker.
  • Review các sản phẩm giày.

Bước 6: Phát triển và chọn lọc ý tưởng content

Khi bạn đã xác định được Content Pillar ở bước 5, bạn đã có thể lên ý tưởng viết bài cho từng pillar ấy. 

  • Sử dụng ý tưởng từ các bước nghiên cứu ở bước 1 để làm gợi ý cho bạn nhiều ý tưởng khác phù hợp với mục tiêu chung cho từng Pillar khác nhau. 
  • Sử dụng và biến tấu nội dung do người dùng tạo ra (UGC – User-Generated Content).
  • Thảo luận với các thành viên có liên quan để đưa ra các ý tưởng mới, cùng nhau đặt ra những câu hỏi và tìm giải pháp cho chúng, từ đó bạn sẽ tìm ra được vô số ý tưởng hay.
  • Thay đổi góc nhìn của chủ đề, một chủ đề có thể được tiếp cận bằng nhiều cách khác nhau (giá trị sản phẩm, trải nghiệm người dùng, thống kê,…).

Phát triển và chọn lọc ý tưởng Content hiệu quả với chiến dịch 

Bước 7: Lên thời gian biểu bằng Content Calendar

Content Calendar còn được gọi là Editorial Calendar hoặc là Social Calendar, là kế hoạch Content Facebook mang lại được nhiều hiệu quả, sắp xếp đăng bài lên Fanpage trong khung thời gian nhất định. Bất kì Fanpage nào cũng sẽ có một khung giờ đăng bài thích hợp, tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của Fanpage đó. Sau khi đã phân tích được khách hàng mục tiêu, bạn hoàn toàn có thể chủ động chọn đăng bài trong khung giờ “vàng” để thu hút người xem hiệu quả hơn.

Sử dụng Content Calendar để chủ động đăng bài trong khung giờ “vàng”

Bước 8: Triển khai nội dung, đăng tải và đo lường

Bước cuối trong xây dựng kế hoạch Content Facebook chính là lúc bạn đã có thể trổ tài viết Content của mình rồi. Bạn có thể thêm các nội dung gây tò mò và hứng thú vào bài Content Fanpage của mình để gia tăng sự thu hút đối với người đọc. Sau khi đăng tải nội dung, bạn đừng quên theo dõi để đánh giá hiệu quả của các nội dung đó. Từ đó bạn có thể chỉnh sửa kế hoạch Content Facebook của mình sao cho hiệu quả và phù hợp hơn.

>>>Xem thêm: Chạy quảng cáo Facebook là gì? Quảng cáo Facebook có những định dạng nào?

Những điều cần lưu ý khi xây dựng kế hoạch Content Facebook

Bạn hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng 3 yếu tố sau đây để có được một bài Content hiệu quả. 

1. Kế hoạch Content phải “ăn khớp” với chiến lược truyền thông mạng xã hội

Kế hoạch Content Facebook phải “ăn khớp” với chiến lược truyền thông mạng xã hội là một vấn đề mà các bạn cần phải lưu ý, bởi chiến lược truyền thông là vô cùng quan trọng với một thương hiệu. Tuy nhiên ngay từ đầu khó có thể khẳng định được kế hoạch truyền thông của bạn có hoàn hảo hay không. 

Vì vậy bạn phải theo dõi để biết được có đạt được hiệu quả như mong đợi hay không. Hãy linh động điều chỉnh Content thường xuyên để phù hợp với chiến lược Marketing nhé! 

2. Lịch trình đăng tải nội dung (content calendar)

Các bạn có lẽ nghĩ rằng Content Calendar chỉ đơn giản là ghi chú lịch trình đăng nhập vào Fanpage, đăng tải nội dung và thoát ra, nếu nghĩ như vậy thì các bạn đã sai rồi nhé! Các quản trị viên cần phải thêm vào Calendar của mình thời gian online tương tác của độc giả (bình luận, chia sẻ, trả lời câu hỏi,…) giúp Fanpage hoạt động sôi nổi hơn.

3. Không nên đăng bài quá ít hoặc quá nhiều

Khi đăng tải các nội dung trên Fanpage cũng cần phải chú ý không nên đăng quá ít hoặc quá nhiều. Nếu bạn đăng bài quá ít thì lượt tương tác của Fanpage sẽ không thể phát triển, còn nếu bạn đăng quá nhiều nội dung thì sẽ gây cho người xem sự nhàm chán, bạn cũng không thể tập trung để truyền tải những thông tin chất lượng. Chúng ta hãy theo dõi và liên tục đánh giá lượt tương tác để chọn tần suất đăng bài phù hợp. 

Thông qua bài viết này, AME Digital hy vọng mang đến cho các bạn những thông tin bổ ích về việc xây dựng kế hoạch Content Facebook để có thể cho ra đời những Content bùng nổ nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập và chưa có đủ nhân lực để làm về Content Facebook này thì bạn đừng ngần ngại hãy liên hệ với AME Digital để chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ các bạn. Và các bạn hãy theo dõi chúng tôi để nhận được những thông tin và các mẹo bổ ích trong lĩnh vực thương mại điện tử nhé! 

Chia sẻ bài viết:

Tin tức mới cập nhật

gửi thông tin tư vấn

liên hệ AME Digital

THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG

socal media