ame_logo_trang

Các bước nghiên cứu từ khóa SEO cho người mới bắt đầu

nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình thực hiện chiến dịch SEO. Tuy nhiên làm thế nào để nghiên cứu từ khóa đạt hiệu quả và đúng quy trình thì vẫn là vấn đề đối với những SEOer mới bước vào nghề. Nhằm muốn chia sẻ đến các bạn SEOer “Các bước nghiên cứu từ khóa SEO đơn giản cho người mới bắt đầu” AME Digital đã đúc kết kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế trong bài viết này gửi đến các bạn. Cùng tìm hiểu xem các bước nghiên cứu từ khóa bao gồm những gì nhé! 

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa hay còn được gọi là Keyword Research, đây là quá trình tìm kiếm, phân tích và lựa chọn các từ hoặc cụm từ có mối liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, tìm hiểu xem nhu cầu cũng như những thông tin mà người dùng có thể tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. 

Từ các từ hoặc cụm từ vừa tìm kiếm được cũng như những thông tin về mức độ tìm kiếm nhiều hay ít. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định về các chủ đề bài viết có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng, nhằm thu hút được nhiều người đọc và giúp Website của doanh nghiệp chiếm thứ hạng cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

nghiên cứu từ khóa

Tại sao cần nghiên cứu từ khóa?

Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp mang đến nhiều lợi ích to lớn cho Website nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Vì từ khóa là yếu tố cốt lõi để giúp Website thăng hạng trong SEO. Đây là bước không thể nào bỏ qua cũng không thể thay thế bởi bất cứ phương pháp nào khác. Bên cạnh vai trò quan trọng giúp thăng hạng trên công cụ tìm kiếm, nghiên cứu từ khóa còn giúp: 

1. Hiểu được Insight khách hàng

Nghiên cứu từ khóa là việc đặt mình vào vị trí của khách hàng để trả lời các câu hỏi như: Khách hàng bao gồm những ai? Độ tuổi? Thu nhập? Nghề nghiệp?,… Từ đó có thể phác họa được chân dung khách mục tiêu của doanh nghiệp. Qua cuộc nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được insight khách hàng, biết được họ đang mong muốn những gì từ đó tạo ra những nội dung thích hợp với từng tập khách hàng và đáp ứng chính xác nhu cầu của họ.

nghiên cứu từ khóa

2. Chọn từ khóa phù hợp từ dữ liệu cụ thể

Ngoài việc hiểu được insight khách hàng thì việc thực hiện đúng các bước nghiên cứu từ khóa còn giúp bạn biết được từ khóa nào được tìm kiếm, với số lượng là bao nhiêu, độ khó như thế nào để chọn được những từ khóa phù hợp,… Ngoài ra, căn cứ vào đó, bạn cũng sẽ biết nên ưu tiên đẩy những từ khóa nào trước để đạt kết quả SEO tốt nhất. 

3. Định hướng nội dung dài hạn cho website

Mục đích cuối cùng của quy trình nghiên cứu từ khóa đó là tìm ra được bộ từ khóa hoàn chỉnh. Dựa vào bộ từ khóa hoàn chỉnh sẽ giúp bạn có thể định hướng và phát triển nội dung cho Website một cách dễ dàng và chất lượng nhất. Do đó, người ta thường ví bộ từ khóa là chiếc la bàn hay khung xương định hướng cho toàn bộ Website.

Các bước nghiên cứu từ khóa và phân loại triển khai

Có rất nhiều cách để nghiên cứu từ khóa, thế nhưng phải có quy trình nghiên cứu cụ thể thì kết quả mang lại mới hiệu quả. Hãy cùng AME Digital tìm hiểu ngay 7 bước nghiên cứu từ khóa hiệu quả cho chiến dịch SEO sau đây. 

1. Xác định lĩnh vực sẽ thực hiện SEO

Để nghiên cứu được từ khóa thì đầu tiên bạn cần phải xác định được lĩnh vực sẽ thực hiện SEO cũng như những khách hàng sẽ hướng đến để có thể chọn ra những từ khóa có khả năng đạt vị trí cao trên công cụ tìm kiếm và vừa có thể đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. 

2. Lập danh sách các chủ đề liên quan

Sau khi đã xác định được lĩnh vực sẽ thực hiện SEO, việc kế tiếp bạn cần thực hiện trong các bước nghiên cứu từ khóa là lập danh sách các chủ đề liên quan. Từ lĩnh vực SEO bạn hãy lập danh sách với hàng loạt các chủ đề liên quan đến lĩnh vực của mình. Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực digital marketing thì bạn sẽ lập danh sách các chủ đề như:

  • Dịch vụ Content Marketing
  • Video Marketing
  • Giải pháp thương hiệu
  • Thương mại điện tử
  • Dịch vụ Digital Marketing
  • Thiết kế truyền thông….
nghiên cứu từ khóa

3. Xác định danh sách từ khóa hạt giống

Xác định danh sách từ khóa hạt giống là bước vô cùng quan trọng, từ những từ khóa này sẽ phát triển nhiều dạng từ khóa khác. Thông thường những từ khóa này sẽ do ta tự nghĩ ra dựa vào sự am hiểu của mình đối với sản phẩm, dịch vụ và cả khách hàng.

Giải pháp để xác định danh sách từ khóa hạt giống tốt nhất là đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu rõ được nhu cầu của họ, biết được họ sẽ tìm kiếm những sản phẩm/dịch vụ bằng những từ khóa nào. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo trao đổi với bạn bè để cho ra nhiều từ khóa chất lượng hơn. Từ khóa hạt giống phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Từ khóa phải liên quan tới các chủ đề.
  • Có khả năng được nhiều khách hàng mục tiêu search.

4. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí cũng là một cách để các bạn có thể tìm ra được từ khóa nhanh chóng và hiệu quả. Công cụ nghiên sẻ phân tích dựa trên các tiêu chí như độ cạnh tranh, số lượt tìm kiếm,… Dựa trên các tiêu chí này bạn sẽ tìm ra được những từ khóa tối ưu nhất.

nghiên cứu từ khóa

5. Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người dùng

Để các bước nghiên cứu từ khóa đạt được hiệu quả nhanh chóng thì bên cạnh việc sử dụng công cụ nghiên cứu, bạn cũng có thể nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của người dùng để có bộ từ khóa chất lượng nhất. Bạn cần đặt mình vào khách hàng để trả lời các câu hỏi như:

  • Khách hàng có nhu cầu gì?
  • Họ muốn tìm Website nào cụ thể?
  • Có phải họ muốn mua sắm mặt hàng nào đó?

Từ những câu hỏi đó bạn sẽ hiểu suy nghĩ của họ để giải quyết được những thắc mắc về lý do họ search chủ đề và cách họ nhập truy vấn. Đến đây, bạn có thể sử dụng những thông tin vừa được khai phá ở trên để tinh chỉnh hướng đi tìm từ khóa SEO. 

6. Xác định từ khóa dài

Thông thường từ khóa hạt giống sẽ là từ khóa ngắn, có mối liên hệ với chủ đề chính hoặc lĩnh vực của doanh nghiệp. Nếu bạn muốn mô tả chi tiết và liên quan mật thiết hơn về doanh nghiệp thì việc tiếp theo nằm trong các bước nghiên cứu từ khóa là xác định từ khóa dài. Dựa vào từ khóa hạt giống bạn hãy sử dụng các công nghiên cứu từ khóa để xác định các cụm từ khóa dài liên quan và đúng với insight tìm kiếm của người dùng. Việc xác định các từ khóa dài sẽ giúp bài viết của bạn đi sâu vào mục đích tìm kiếm thông tin của người dùng. Từ đó thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của họ. 

7. Nghiên cứu đối thủ

Nghiên cứu từ khóa dành cho doanh nghiệp thôi là chưa đủ, nếu bạn muốn đạt được hiệu quả tối ưu cho các bước nghiên cứu từ khóa của mình thì cần phải nghiên cứu đối thủ của mình, xem họ là ai? Đã sử dụng các từ khóa nào?… Việc nghiên cứu đối thủ sẽ giúp bạn có thể tìm ra được mức độ cạnh tranh, từ đó tìm ra cơ hội tìm ra những từ khóa thích hợp cho doanh nghiệp với độ cạnh tranh từ thấp đến trung bình.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả cho chiến SEO

Để các bước nghiên cứu từ khóa được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Sau đây AME Digital sẽ giới thiệu đến các bạn 6 công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay: 

1. Ahrefs

Ahrefs là công cụ phân tích từ khóa, nó có thể giúp bạn khá nhiều trong việc nghiên cứu từ khóa như: thu thập danh sách các keyword dài liên quan đến từ khóa chủ quan mà bạn đã nhập, số lần click chuột, search volume chính xác,… Tuy nhiên, đây là công cụ tốn phí nên nếu bạn cần xây dựng chiến dịch SEO dài lâu thì nên đầu tư. 

Ưu điểm:

  • Sở hữu cơ sở dữ liệu backlinks khổng lồ. Nếu bạn muốn nghiên cứu, kiểm tra backlink thì đây chính là lựa chọn tối ưu.
  • Nhờ hệ thống cơ sở dữ liệu từ khóa giúp người dùng dễ dàng phân tích, nghiên cứu từ khóa, từ đó gợi ý người dùng xây dựng chiến lược Content phù hợp.
  • Phân tích, đánh giá và theo dõi từ khóa đối thủ.
  • Chỉ tính riêng ở gói Tiêu chuẩn, Ahrefs có hệ thống 1.000.000 trang chuyên thu thập thông tin trong tính năng Site Audit.
  • Quản lý thương hiệu, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp của thương hiệu bạn với khách hàng.
  • Theo dõi tổng Organic Visibility.

Nhược điểm:

  • Trải nghiệm người dùng còn bị hạn chế do thời gian và tốc độ truy cập chậm.
  • Chi phí của công cụ cao. Ở thời điểm hiện tại, Ahrefs được nhận xét là công cụ có mức phí cao nhất trong danh sách 11 công cụ trên.

2. Keyword Planner

Sử dụng công cụ Keyword Planner là một trong những cách nghiên cứu từ khóa SEO được ưa chuộng nhất hiện nay bởi cách sử dụng cực kì đơn giản nhưng đem lại nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Nếu bạn đang muốn sở hữu những từ khóa đúng với xu hướng tìm kiếm của khách hàng thì đây là công cụ thích hợp nhất. Khi bạn nhập một từ hoặc cụm từ liên quan đến trang của bạn, hệ thống sẽ trả về kết quả gợi ý từ khóa liên quan kèm thứ hạng của từ khóa trên Google.

Ưu điểm:

  • Là một công cụ nghiên cứu từ khóa của Google cung cấp.
  • Hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ những dữ liệu và lượng tìm kiếm từ khóa trực tiếp do Google tổng hợp và phân tích.
  • Nắm bắt được các thông tin quan trọng, phù hợp với chiến dịch SEO và chiến dịch quảng cáo Google Ads.
  • Dễ dàng tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa dựa vào URL hỗ trợ việc nghiên cứu đối thủ.
  • Hệ thống giúp bạn nghiên cứu cùng lúc 10 cụm từ tìm kiếm hoặc URL khác nhau.
  • Giao diện hiện đại, dễ sử dụng.
  • Có thể sử dụng miễn phí. 

Nhược điểm:

  • Để có các thông số về từ khóa một cách đầy đủ và chi tiết, tài khoản của bạn phải thực hiện hoạt động chạy quảng cáo.
  • Các từ khóa được hệ thống gợi ý thường có phạm vi rộng nên có thể khiến bạn hoang mang, khó khăn khi lựa chọn và chọn lọc từ khoá phù hợp với doanh nghiệp, thương hiệu của mình.
  • Một số ngành hàng hiện tại không có gợi ý từ khoá.

3. Google Search Console

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện các bước nghiên cứu từ khóa, quản trị Website,… Thì Google Search Console sẽ là một công cụ hoàn hảo dành cho bạn, đây là một trong những cách nghiên cứu từ khóa từ Google. Công cụ cung cấp các tính năng như: Thể hiện các thông tin về những cụm từ tìm kiếm, lưu lượng tìm kiếm, dữ liệu về từ khóa,…

Ưu điểm:

  • Là công cụ hỗ trợ miễn phí.
  • Lấy dữ liệu từ Google nên có độ chính xác cao.
  • Vị trí từ khóa được cập nhật trong phần Search Analytics.

Nhược điểm:

  • Chỉ kiểm tra được vị trí của tối đa 999 từ khóa.
  • Không báo từ khóa đang lên top với URL nào mà bạn cần phải nhấp vào từng URL một để xem nhóm từ khóa đang lên hạng tương ứng.

4. Semrush 

Semrush là một trong những công cụ tìm kiếm, nghiên cứu từ khóa được nhiều người yêu thích, công cụ cung cấp đa dạng tính năng nổi bật cùng với các thông tin nổi bật về từ khóa. Thông qua số liệu đã được thống kê, hệ thống sẽ cung cấp cho bạn những từ khóa chất lượng nhất.

Ưu điểm:

  • Cơ sở dữ liệu từ khóa lớn với 17 tỷ từ khóa.
  • Công cụ tạo và tối ưu hóa nội dung giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, từ đó tăng lượt truy cập vào website.
  • Kiểm tra backlink và xây dựng liên kết với các nguồn đặt link tiềm năng mới.
  • Nghiên cứu quảng cáo thông qua tính năng PLA và dữ liệu quảng cáo hiển thị.

Nhược điểm:

  • Chi phí mở rộng khá cao.
  • Trong nhiều trường hợp, hệ thống báo cáo dữ liệu về backlink và quảng cáo không chính xác.
Công cụ nghiên cứu từ khóa Semrush

5. Keyword Tool 

Keyword Tool là công cụ do Google cung cấp, công cụ hỗ trợ cung cấp báo cáo cho người dùng một cách chi tiết nhất. Từ các bài báo cáo người dùng có thể nắm rõ được các từ khóa cũng như lưu lượng tìm kiếm qua các mốc thời gian giúp ước tính giá thầu của từ khóa một cách dễ dàng. 

Ưu điểm:

  • Bạn có thể xem nhiều thông tin liên quan đến từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu ở nhiều khu vực hơn: quốc gia, tỉnh hoặc một thành phố nào đó.
  • Công cụ AI tiên tiến có khả năng đề xuất cho bạn từ khóa phù hợp cho nhóm quảng cáo mà bạn đang chạy để tập trung vào PPC.

Nhược điểm:

  • Trước đây có 3 loại đối sánh từ khóa là: rộng, cụm từ và chính xác nhưng hiện tại chỉ còn hiển thị đối sánh chính xác.
  • Tùy chọn các truy vấn liên quan đã bị loại bỏ.
  • Không còn phân biệt 2 loại dữ liệu từ khóa dành cho phiên bản điện thoại di động và máy tính.
nghiên cứu từ khóa

6. Nghiên cứu từ khóa từ gợi ý của Google

Ngoài việc sử dụng các công cụ trên thì bạn cũng có thể nghiên cứu từ khóa từ gợi ý của Google. Đây được xem là phương pháp nhanh chóng, tiện lợi nhất và dễ dàng nhất. Bạn chỉ cần search từ khóa lên công cụ tìm kiếm Google thì chỉ vài giây sau bạn đã nhận được những từ khóa gợi ý, từ những từ khóa đó bạn có thể chọn lọc và phát triển ý tưởng cho bộ từ khóa của mình. 

Ưu điểm:

  • Là công cụ miễn phí
  • Nhanh chóng, tiện lợi 
  • Giao diện dễ sử dụng 

Nhược điểm:

  • Số lượng từ khóa hạn chế
  • Không cung cấp dữ liệu thông về từ khóa
nghiên cứu từ khóa

AME Digital hy vọng qua bài viết các bạn có thể nắm rõ được các bước nghiên cứu từ khóa từ đó áp dụng hiệu quả cho chiến dịch SEO của mình. Nếu bạn đang có bất kỳ trở ngại nào trong quá trình thực hiện hãy liên hệ cho chúng tôi qua hotline 0292 888 1929 hoặc qua email info@amedigital.vn để được tư vấn và hỗ trợ một cách chi tiết nhất.