Google luôn liên tục cập nhật thuật toán tìm kiếm trong thời gian qua. Mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đang ngày càng gay gắt và thậm chí khó khăn hơn rất nhiều so với mấy năm về trước. Là một SEOer việc luôn cập nhật và học hỏi những thuật toán mới nhằm áp dụng hiệu quả cho chiến dịch SEO của mình là điều cần thiết. Trong đó, Entity SEO được xem là một phần quan trọng giúp đẩy nhanh tiến trình lên TOP của Website. Vậy Entity là gì? Thực hiện Entity SEO thì cần trau dồi những kiến thức nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cập nhật kiến thức và nâng tầm level SEO của mình!
1. Tổng quan về Entity
Những người mới làm quen với SEO có thể vẫn còn chưa hiểu rõ được thuật ngữ về Entity là gì. Và làm cách nào để Entity có thể giúp bạn tăng thứ hạng Website trên các công cụ tìm kiếm? Nếu bạn còn đang mông lung chưa nắm rõ được thì hãy tìm hiểu ngay nội dung sau đây.
1.1 Entity là gì?
Entity là một thực thể tập hợp đủ 4 yếu tố là đơn lẻ, duy nhất, có thể xác định và có thể nhận dạng được. Nó có thể là một cá nhân, sự vật, sự kiện, địa điểm, tính từ,… Việc sử dụng Entity trong SEO Onpage sẽ tăng giúp chỉ mục được chi tiết trong mô tả dữ liệu. Từ đó giúp thông tin dễ hiểu hơn và Google dễ dàng nhận diện được Website của bạn đồng thời xây dựng được thương hiệu uy tín khi hiển thị trên Google.
1.2 Entity Building SEO là gì?
Entity Building SEO là gì? Entity Building luôn được coi là một trong những yếu tố chính quyết định thứ hạng của một trang web trên công cụ tìm kiếm. Đặc biệt, Entity SEO Onpage giúp khoanh vùng dữ liệu và đơn giản hóa thông tin để Google có thể dễ dàng hiểu trang web của bạn. Từ đó, giúp quá trình xây dựng thương hiệu được uy tín và truyền tải thông điệp mang ý nghĩa đến khách hàng mục tiêu.
1.3 Entity trong NLP là gì?
Entity trong NLP là một từ hoặc cụm từ đại diện cho một đối tượng được xác định và phân loại về các đối tượng như là con người, hàng tiêu dùng, sự kiện, số lượng, tổ chức,… Công việc của NLP là lựa chọn và đánh giá các thực thể từ nội dung. NLP là viết tắt của thuật ngữ Natural Language Processing và được hiểu là quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên, giúp Google chọn và đánh giá thông tin về các thực thể từ nội dung bạn cung cấp.
Sau khi Google Knowledge của Google liên kết các thực thể và kết nối tất cả các chỉ mục có sẵn trong công cụ tìm kiếm. Google sau đó sử dụng NLP để đọc thực thể. Ngoài việc sử dụng NLP để xác định Entity, Google còn sử dụng nhiều phương pháp được lập trình sẵn khác để phân tích và trích xuất Entity cũng như đánh giá chất lượng nội dung của trang web. Google phân biệt Entity để các công cụ tìm kiếm sử dụng thông tin mà họ có được nhằm thỏa mãn người dùng và cung cấp các kết quả tìm kiếm tốt hơn.
2. Vai trò của Entity trong Search là gì?
Để giúp Google search hiểu được mong muốn và ý định của người dùng thì Entity là một phương pháp tuyệt vời, nó giúp xác định câu trả lời cho một truy vấn tìm kiếm. Từ đó, Entity giúp cho Google nhận ra các thực thể được giới thiệu trong mục được dễ dàng hơn. Dưới đây là 3 yếu tố xếp hạng quan trọng đã được Google xác nhận:
- Content – Nội dung: Sản xuất nhiều nội dung hữu ích kết hợp với xây dựng Entity đồng nhất giúp Google dễ dàng nhận diện thương hiệu.
- Links – Liên kết: Giúp content có thể kết nối với các Entity.
- Rankbrain: Thực chất không phải là một yếu tố xếp hạng mà chỉ là một tín hiệu để đưa ra kết quả tốt nhất.
3. Tại sao Entity quan trọng trong SEO?
Entity là giải pháp hỗ trợ phát triển từ liên kết văn bản thành câu trả lời của Google, làm hiển thị kết quả chính xác và nhanh hơn vì Google dựa vào các thực thể chứ không phải từ khóa để xếp hạng trang web. Sau đây là một số lợi ích mà Entity đem lại cho SEO như sau:
- Entity SEO giúp Google dễ dàng xác định thực thể bạn đang nói tới, giúp Google biết và hiểu được Website của bạn.
- Thúc đẩy thứ hạng từ khóa của Website nhất là với các trang được Entity.
- Thời gian triển khai nhanh chóng, đạt hiệu quả từ 15 – 45 ngày.
- Tạo độ trust cao cho domain đối với Google.
- Đem lại tính bền vững và lâu dài.
- Giúp Website phục hồi nhanh hơn khi bị đối thủ chơi xấu.
4. Google xếp hạng kết quả dựa vào yếu tố Entity
Như đã biết Entity SEO đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trang web xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Vậy Google xếp hạng kết quả dựa vào yếu tố Entity nào? Theo công bố, việc xếp hạng tìm kiếm của Entity sẽ dựa trên các yếu tố sau:
- Relatedness (sự liên quan): Được xác định dựa trên nhiều Entity Building trên Website.
- Sự đóng góp (Contribution): Đóng góp được xác định bởi các tín hiệu bên ngoài – Cơ bản đây có thể là thước đo một thực thể.
- Mức độ nổi tiếng (Famous): Google dựa vào các yếu tố như liên kết, bài đánh giá, lượt đề cập và mức độ liên quan để xác định mức độ đáng chú ý của một Entity. Nếu Entity SEO của bạn càng có giá trị, thì giá trị của các đối thủ mà bạn đang cạnh tranh sẽ càng thấp, từ đó Google sẽ đánh giá độ nổi tiếng của bạn càng cao.
- Giải thưởng (Prizes): Số liệu giải thưởng chính xác – Một thước đo của các giải thưởng liên quan khác nhau mà một thực thể đã nhận được.
5. Quy trình tạo lập Entity hiệu quả
Sau khi bạn đã hiểu rõ được Entity là gì và các lợi ích mà nó đem lại cho quá trình SEO thì sau đây hãy cùng AME Digital tìm hiểu quy trình tạo lập Entity hiệu quả được nhiều người áp dụng như sau:
- Sử dụng các hệ thống Social Property Linking: Ở bước này bạn sẽ sử dụng các trang mạng xã hội uy tín trên thế giới để có thể xây dựng được thương hiệu của doanh nghiệp mình, hoặc xây dựng tên tuổi cho sản phẩm mà mình muốn SEO và liên kết các mạng xã hội đó lại với nhau để xác thực uy tín với Google.
- Sử dụng các hệ thống của Google Interlink: Kết nối các tài nguyên của Google và Web 2.0 thành một mô hình hợp nhất để xác thực đối tượng. Bước này cũng giúp các Bot Google có thể xác định tên thương hiệu một cách nhất quán trên Internet.
- Sử dụng các dịch vụ Google Maps: Để cho quy trình tạo lập Entity đạt hiệu quả cao bạn nên sử dụng các dịch vụ Google Maps. Khi sử dụng dịch vụ Google Maps sẽ hỗ trợ cho bạn tối ưu hóa và cải thiện thứ hạng của Google Maps theo các tiêu chuẩn của Entity Building.
- Sử dụng các kỹ thuật Content Writing (Semantic & Thematic): Bằng những kỹ thuật của mình bạn hãy sáng tạo nội dung đầy tính sáng tạo, thu hút người đọc theo đúng chiến lược phát triển thương hiệu của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tối ưu lại nội dung bài viết theo tiêu.
- Social Entity Review: Sau khi đã tối ưu hóa các sản phẩm và dịch vụ, việc tiếp theo bạn cần làm là đánh giá lại các sản phẩm và dịch vụ đã được tối ưu hóa cho SEO. Từ đó đảm bảo tăng độ trust cho thương hiệu của bạn trong mắt Google và người dùng.
- Social Guide: Dùng các công cụ review uy tín xác thực thương hiệu theo phương diện địa lý nhằm tăng độ tin tưởng và đồng thời cải thiện thứ hạng từ khóa nhanh chóng.
6. Cách tối ưu Entity trên Website
Có rất nhiều kỹ năng và kiến thức được yêu cầu khi sở hữu được Entity SEO thành công. Để đạt được hiệu quả tối đa cần có những chiến lược cụ thể và phù hợp. Điều này dẫn đến xếp hạng trang web tốt hơn, tăng chuyển đổi và lợi ích bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp. Sau đây là 10 cách tối ưu Entity SEO hoạt động trên Website hiệu quả:
6.1 Xây dựng thương hiệu song song với xây dựng website
Doanh nghiệp nên xây dựng thương hiệu song song với xây dựng Website, đây là cách Entity SEO hoạt động hiệu quả. Bạn cần cẩn trọng khi xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số bằng cách sử dụng các nền tảng mạng xã hội, tên miền, chủ đề chính có thương hiệu, logo, địa chỉ công ty,… Nên hiển thị rõ ràng thông tin nhãn hiệu trên trang web của bạn.
6.2 Tối ưu theo hành trình tìm kiếm
Người làm SEO cần biết các truy vấn các tìm kiếm mà người dùng thường tìm trang web và sau đó nghiên cứu những truy vấn trong tương lai mà người dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm. Từ đó, bạn mới có thể thu hút người đọc đến với Website của mình.
6.3 Thay đổi nội dung mặc định SEO dựa trên SERP
SERPs là một nguồn hữu ích để tìm nội dung được tìm kiếm nhiều nhất. Điều này cho phép các SEOer tùy chỉnh và tạo nội dung tối ưu hơn dựa trên các số liệu này. Bạn có thể lấy thông tin trong các phần như: People also ask, knowledge Graph, Searches related to,…
6.4 Tạo ra content chuyên sâu và hữu ích
Google ngày càng khắt khe hơn về nội dung xuất hiện trên các trang tìm kiếm của mình, các loại nội dung cung cấp thông tin thuần túy và giống hệt nhau sẽ không được ưu tiên. Các doanh nghiệp tạo cho mình những nội dung hấp dẫn, mới mẻ và mang lại giá trị cho người dùng.
6.5 Sử dụng Google Natural Language API
Google Natural Language API là công cụ hỗ trợ kiểm tra và tìm kiếm Entity trong nội dung. Để được đánh giá cao bạn có thể xem cách Google cảm nhận các thực thể của bạn để tùy chỉnh nội dung của mình tốt hơn.
Entity chính là chìa khóa dẫn đến sự thành công cho các chiến dịch SEO trên Website. Hy vọng rằng, với những thông tin mà AME Digital đã cung cấp bạn có thể hiểu rõ được Entity SEO là gì? Những điều bạn cần biết về Entity SEO để ứng dụng cho quy trình tối ưu hóa SEO Website của mình một cách hiệu quả nhất.