ame_logo_trang

6 cách giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website hiệu quả

tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website

Mỗi chiến lược SEO được thực hiện đều có chung mục đích là giúp website xếp thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Nhưng mục đích chính và sâu xa nhất là giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website CRO (Conversion Rate). Khi một website có CRO cao tức là website đó đã tiếp cận được với khách hàng và cung cấp được những thông tin hữu ích cho khách hàng, thể hiện được độ uy tín của trang web từ đó thu hút lưu lượng truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết, tỷ lệ chuyển đổi trung bình của website chỉ ở mức 2,35%. Tỷ lệ này còn giảm xuống mức 1,53% trên điện thoại di động và tăng lên 4,14% trên các thiết bị có màn hình lớn như máy tính, laptop, máy tính bảng,…Vậy làm cách nào để website của bạn lọt vào top tỷ lệ chuyển đổi trung bình đó? Trong bài viết này, AME Digital sẽ bật mí 6 cách giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website hiệu quả tăng trải nghiệm của khách hàng và chuyển đổi họ từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng của thương hiệu. 

tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website

CRO là gì? 

CRO là viết tắt của từ Conversion Rate Optimization (Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi), đây là quá trình chuyển đổi khách hàng truy cập thành khách hàng tiềm năng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng của thương hiệu. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ thuật nhằm tối ưu hóa quá trình trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi. 

6 cách giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website

1. Tối ưu hóa giao diện website

Tối ưu hóa giao diện website là một trong những thủ thuật mà bạn cần thực hiện đầu tiên để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên website. Một website có giao diện dễ thao tác sử dụng sẽ mang lại cho người dùng cảm giác thoải mái, và dễ dàng thực hiện các chuyển đổi. Về mặt kỹ thuật, giao diện website được tối ưu tốt sẽ thúc đẩy các chỉ số về tỷ lệ thoát, thời gian trên trang, tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện, từ đó giúp hiệu quả của SEO tổng thể cũng đạt kết quả cao.  

tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website

Để mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, bạn cần xem xét mọi thứ trên website và cải thiện website ngay nếu có vấn đề. Sau đây là các hướng dẫn giúp bạn tối ưu tất cả các trang trên website của mình được tốt hơn:

  • Trang chủ: Bạn cần xác định đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến cho trang website của mình là ai? Nhu cầu của họ là gì? Họ có hay tìm kiếm sản phẩm hay thích đọc đánh giá trước khi mua hàng? Những yếu tố này giúp bạn xác định được đặc điểm và nhu cầu của khách hàng mục tiêu, từ đó giúp việc thiết lập và bố trí trang chủ website sẽ trở nên khoa học. Bạn cũng cần sử dụng những hình ảnh bắt mắt, tập trung vào các tính năng và lợi ích cốt lõi của sản phẩm.
  • Danh mục sản phẩm: Bạn nên liệt kê tất cả danh mục sản phẩm hoặc tạo một danh sách thả xuống để khách hàng có thể nhìn thấy được tất cả danh mục sản phẩm đang kinh doanh. Đừng quên lời kêu gọi hành động (CTA) phù hợp, hình ảnh sản phẩm thực tế, tên sản phẩm, mô tả sản phẩm,…
  • Trang đích: Tập trung vào một sản phẩm hoặc gói sản phẩm và tối ưu trang đích đó đảm bảo người dùng có thể dễ dàng thực hiện các hành động như mua hàng, điền form,…

Trên giao diện website tối ưu chỉ nên để năm phần tử chính trong màn hình đầu tiên và ba phần tử trong số đó đủ để vừa với không gian của thanh điều hướng. Phần thứ tư là cung cấp các hình ảnh phù hợp, ấn tượng, tinh tế và cuối cùng là nên tập trung vào CTA. 

2. Đề xuất giá trị khách hàng (CVP)

Đề xuất giá trị khách hàng-CVP là nền tảng của các chiến lược tiếp thị là những gì bạn mang đến cho khách hàng, cho họ biết lý do vì sao họ nên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, thể hiện sự am hiểu của doanh nghiệp, các chiến lược tiếp thị đến với khách hàng. Những điều đó thường được thể hiện ở thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ. 

Một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ có thể đạt được thông qua các trang đích của trang web: 

  • Bao gồm hình ảnh có liên quan về sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan của bạn giúp giảm nhu cầu đọc quá nhiều văn bản. 
  • Tuy nhiên, những tuyên bố có tiêu đề như “Nhà cung cấp mỹ phẩm hàng đầu thế giới” sẽ tạo ra các vấn đề về uy tín, nếu nó thực sự độc đáo, việc thêm bằng chứng xã hội hoặc đề cập đến bài báo sẽ gợi lên cảm giác tin cậy. 

Việc cắt giảm số lượng trường biểu mẫu nhập của người dùng đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ hội thoại.

3. Sử dụng Pop-ups

Pop-úp hay được hiểu là cửa sổ bật lên là một hộp thoại nhỏ tự động xuất hiện khi người dùng mở trình duyệt hoặc truy cập trang web. Nội dung của Pop-ups thường là quảng cáo hoặc cung cấp thông tin hữu ích. Sử dụng Pop-ups cho việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website giúp doanh nghiệp có thể chủ động tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng vì khi khách hàng truy cập vào trang chủ thì Pop-ups sẽ tự động bật lên giúp các thông tin quảng cáo có thể tiếp cận được số lượng người dùng khổng lồ và nhanh chóng.

tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website

Ngoài ra Pop-ups còn là một kênh marketing đầu phễu hiệu quả giúp kích thích khách hàng hành động khi vào website bên cạnh đó Pop-ups còn hỗ trợ lọc khách hàng giúp chăm sóc khách hàng dễ dàng hơn dựa vào hành động của khách hàng đã thực hiện trên website.

4. CTA mang tính khẩn cấp

CTA đã quá quen thuộc trong các chiến dịch tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website nhờ mức độ hiệu quả. CTA (là cụm từ viết tắt của Call To Action) được hiểu là những lời kêu gọi mang tính khẩn cấp. Nó thường là những lời kêu gọi mua hàng, các bảng tin, để lại bình luận, tải xuống tài liệu,…

Việc mô tả các sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh có thời hạn hay giới hạn trên trang web là cách tối ưu tốt nhất để thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng. Ta thường hay bắt gặp như “Xả kho trong 7 ngày”  hay cho ra mắt các mặt hàng giới hạn (limited) ở các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Chanel,… Điều này sẽ tạo được cảm giác cấp bách thúc đẩy được quy trình quyết định mua hàng diễn ra nhanh để không bỏ lỡ. CTA đóng vai trò như những người chỉ đường, giúp khách hàng hình dung mình cần làm gì tiếp theo, nhắc nhở và điều khiển khách hàng đi theo chiều thông tin mà doanh nghiệp mong muốn. 

5. Đăng ký user bằng nhiều nền tảng

Chúng ta đã quá quen thuộc với việc đăng nhập hoặc đăng ký user bằng nhiều tài khoản khác nhau như Google, Facebook, Email,…Việc này giúp người dùng nhanh chóng đăng ký user mà không hề vướng bận bởi nhiều bước, đây chính là cách giúp bạn tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website hiệu quả. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội cho chiến lược đăng ký user để: 

  • Tăng thứ hạng của website chính trên công cụ tìm kiếm và website chính sẽ tăng thứ hạng đáng kể.
  • Tăng lượng truy cập (traffic) vào trang web chính thông qua hệ thống trang vệ tinh. Khi có hệ thống các site vệ tinh chất lượng, chắc chắn lượng người truy cập sẽ tăng lên. Khi đó, lượng người biết đến thương hiệu cũng sẽ tăng lên theo lượng truy cập vào website chính. 
  • Tạo kênh bán hàng riêng, thúc đẩy quá trình mua hàng. Mỗi trang web vệ tinh hoạt động độc lập và có một lượng độc giả riêng biệt. Sử dụng trang vệ tinh có thể giúp tạo ra các kênh bán hàng mới và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 

6. Cải thiện tốc độ tải của website

Một trong những cách quan trọng để giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website hiệu quả là cải thiện tốc độ tải trang. Với số lượng thông tin được cập nhật đa dạng hàng ngày, người dùng có nhiều sự lựa chọn và thường sẽ ít kiên nhẫn để chờ đợi một trang web có tốc độ tải kém. Đây là một trong những lý do khiến cho người dùng có trải nghiệm tiêu cực khi vào trang web của bạn dẫn đến giảm lượng traffic và ảnh hưởng để tỷ lệ chuyển đổi website của bạn.

Để tránh những vấn đề trên bạn cần cải thiện tốc độ tải của website của mình bằng cách:

  • Sử dụng công cụ Pingdom

Pingdom là một trong những ứng dụng hỗ trợ bạn tìm ra được nguyên nhân làm chậm tốc độ tải trang và gợi ý những mẹo vặt, những hướng khắc phục. Ngoài ra, Pingdom còn giúp bạn phân tích tốc độ tải trang và hiệu suất của một trang web bất kỳ. Bạn chỉ cần nhập URL thì Pingdom sẽ trả kết quả các nguyên nhân và thời gian load trang của bạn.

  • Sử dụng CDN

CDN là viết tắt của Content Delivery Network. CDN có thể hiểu một cách đơn giản là một mạng máy tính trải dài trên toàn cầu. CDN sẽ chịu trách nhiệm  lưu trữ dữ liệu, hình ảnh, video trên trang web của bạn và phân phối đến người dùng gần nhất về mặt địa lý. Do đó, các trang của bạn sẽ rất nhanh ở khắp mọi nơi trên thế giới. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng truy cập vào trang web của bạn thay vì phải tải tệp từ trung tâm dữ liệu chính, và tệp trang của bạn sẽ được tải lên trung tâm dữ liệu gần nhất với khách hàng. 

Nó sẽ giúp cho quá trình tải lên và tải xuống các hình ảnh, video, dữ liệu,… trên website nhanh hơn. Giúp nâng cao trải nghiệm người dùng hỗ trợ cho SEO, đẩy nhanh tốc độ truy cập và truyền tải dữ liệu. Dựa vào đó bạn có thể tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

  • Sử dụng hình ảnh tối ưu và có kích thước phù hợp

Sử dụng hình ảnh tối ưu và điều chỉnh kích thước phù hợp là một trong những yếu tố giúp cải thiện tốc độ tải của website. Khi bạn cung cấp những hình ảnh hấp dẫn, phù hợp sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách truy cập và dễ đi sâu vào tâm trí khách hàng. Để đạt được những yếu tố đó thì hình ảnh của bạn phải đảm bảo chất lượng, nội dung liên quan với bài viết, độ rõ cao và cập nhật kích thước cố định cho trang web của bạn qua các trang web như JPEG trông đẹp hơn PNG. 

Khi sử dụng ảnh JPEG mất ít thời gian tải hơn PNG và thời gian tải ảnh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website của bạn. Nếu không thể tìm thấy hình ảnh kiểu JPEG phù hợp hoặc thích độ sắc nét của PNG, hãy sử dụng công cụ TinyPNG để định vị, sắp xếp và nén các hình ảnh lớn.

Tổng kết 

Việc thực hiện tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website hiệu quả là giải pháp marketing giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm và độ uy tín cho khách hàng. Thông qua các thông tin hữu ích mà AME Digital đã cung cấp, hy vọng bạn có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi website của doanh nghiệp mình một cách hiệu quả. Hãy theo dõi AME Digital để cập nhật những thông tin và kiến thức hữu ích nhé!