ame_logo_trang

Affiliate Marketing – Xu hướng marketing mới lên ngôi

Affiliate Marketing

Bạn đang muốn tìm kiếm công việc có thu nhập thụ động mà không cần phải bỏ quá nhiều thời gian và sức lao động của mình quá nhiều. Bạn chỉ muốn quảng bá sản phẩm/dịch vụ mà bạn nghĩ bạn sẽ bán được nó, nhưng không muốn nhập hàng hoặc giao dịch với khách hàng.

Trong bài viết này, AME Digital sẽ giới thiệu cho bạn hiểu thêm về mô hình tiếp thị liên kết hay còn được gọi là Affiliate marketing. Mô hình quảng bá dựa trên hiệu suất của nó cho phép mở rộng quy mô kinh doanh một cách sinh lời mà không cần nhập hàng hay giao dịch. 

I. Affiliate marketing là gì?

1. Định nghĩa

Affiliate Marketing hiểu đơn giản là tiếp thị liên kết, có nghĩa là tiếp thị cho một liên kết nào đó. Bạn sẽ đóng vai trò như một người giới thiệu và quảng bá sản phẩm/dịch vụ cho nhà cung cấp nào đó. Dựa trên lời giới thiệu của bạn, khách hàng hoặc những người click vào link mà bạn quảng bá và mua sản phẩm/dịch vụ từ Website của nhà cung cấp, lúc này bạn sẽ được nhận một khoản hoa hồng từ việc mua hàng của khách hàng. 

Affiliate Marketing

2. Ưu điểm của Affiliate marketing

– Không yêu cầu khoản đầu tư lớn để tạo ra sản phẩm/dịch vụ.

– Bạn chỉ cần quảng bá sản phẩm đến được nhiều khách hàng, việc đóng gói và vận chuyển nhà cung cấp sẽ lo việc này.

– Không quá mất nhiều thời gian để tìm khách hàng mà vẫn bán được sản phẩm/dịch vụ. Bạn có thể làm việc trong vài giờ hoặc hơn thế nữa và tạo ra thu nhập ở bất cứ nơi nào trên thế giới này.

– Chủ động nguồn thu nhập hơn dựa vào năng suất của bạn. Đây là một trong những ưu điểm lớn nhận được từ việc làm Affiliate Marketing. Không bắt buộc bạn hoàn thành công việc sớm nếu bạn không muốn. Ngược lại, bạn dành thời gian nhiều cho nó, nó có thể đem lại mức thu nhập rất cao cho bạn.

Đây là những ưu điểm mà Affiliate Marketing mang lại cho bạn. Tuy nhiên, ưu điểm nào thì cũng sẽ có nhược điểm của nó, hãy cùng điểm qua các nhược điểm của ngành Affiliate Marketing. 

3. Nhược điểm của Affiliate Marketing

– Nhiều đối thủ cạnh tranh: Nếu như ngành Affiliate Marketing có nhiều ưu điểm như vậy, điều này đồng nghĩa với việc có rất nhiều người muốn tham gia vào ngành có tiềm năng hấp dẫn như vậy. Vì vậy, để tồn tại trong ngành này đòi hỏi bạn phải có một chiến lược cụ thể cho Affiliate Marketing, luôn sáng tạo và đặc biệt là hãy lựa chọn ra một thị trường ngách là điều quan trọng nhất.

– Mất nhiều thời gian: Với Affiliate Marketing bạn không thể thành công và kiếm tiền một sớm một chiều được. Vậy cho nên, nếu bạn đang muốn kiếm thêm thu nhập và cần tiền gấp thì việc mô hình Affiliate Marketing là lựa chọn không ổn lắm.

– Không có quyền kiểm soát sản phẩm/dịch vụ: Đây là một trong những nhược điểm lớn nhất của ngành, nếu như khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng do bạn giới thiệu thì bạn sẽ bị mất uy tín đặc biệt là ảnh hưởng đến kế hoạch lâu dài của bạn.

– Các nhà cung cấp sản phẩm sẽ nâng các phần trăm hoa hồng để thu hút các nhà Affiliate Marketing, sau đó giảm phần trăm hoa hồng sau một đến vài tuần làm việc.

Là một nhà Affiliate Marketing, bạn phải hiểu và nghiên cứu thật kỹ lựa chọn loại hình Affiliate Marketing phù hợp cho mình, thì bạn sẽ loại bỏ các nhược điểm của Affiliate Marketing.

4. Các loại Affiliate Marketing nhận hoa hồng

Có nhiều loại Affiliate marketing để nhận hoa hồng. Tuy nhiên, để lựa chọn ra loại nào phù hợp với bạn thì cần xem xét kỹ lưỡng, điều quan trọng bạn phải biết được mỗi loại Affiliate Marketing bạn sẽ nhận hoa hồng như thế nào, điều này sẽ giúp bạn xác định mục tiêu của kênh bạn và tối ưu hóa kênh sau cho phù hợp với khách hàng. Dười đây là 3 loại hình Affiliate marketing nhận hoa hồng được sử dụng nhiều nhất: 

– PPC (pay-per-click): Trả phí cho mỗi lần click chuột đây là loại hình Affiliate Marketing dễ dàng nhận hoa hồng nhất. Bạn sẽ nhận hoa hồng khi có người dùng click vào đường dẫn giới thiệu của bạn mà không cần thực hiện bất kỳ hành động nào.

– PPL (pay-per-lead): Trả phí khi có được khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ nhận hoa hồng từ loại hình Affiliate Marketing này khi người dùng nhấp vào link giới thiệu của bạn và thực hiện một hành động như đăng ký thành viên thành công hoặc để lại thông tin liên hệ thì bạn sẽ nhận được hoa hồng. 

– PPS (pay-per-sale): Trả tiền cho mỗi đơn hàng, đây là loại hình Affiliate Marketing nhận được nhiều hoa hồng nhất so với các loại Affiliate Marketing. Khi người dùng nhấp vào link giới thiệu của bạn và mua sản phẩm/dịch vụ thành công bạn sẽ nhận được mức hoa hồng tương ứng dựa vào số lượt nhấp vào link và mua hàng. 

Trước khi tham gia vào ngành Affiliate Marketing điều đầu tiên phải tìm hiểu chi tiết về các chính sách của nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ, hình thức thanh toán, phần trăm hoa hồng, tuần suất thanh toán.

II. Đăng ký tài khoản Affiliate Marketing trên Shopee Việt Nam

1. Tỷ lệ hoa hồng chương trình Affiliate Marketing của Shopee Việt Nam

Affiliate Marketing Shopee có tỉ lệ hoa hồng thuộc dạng cạnh tranh nhất ở Việt Nam. Khi bạn giới thiệu thành công một đơn hàng, bạn có cơ hội nhận được mức hoa hồng lên đến 11.60% đối với khách hàng mới.

Dưới đây là bảng thông kê phần trăm hoa hồng khi giới thiệu sản phẩm thành công cho các ngành hàng.

Ngành hàngKhách hàng mớiKhách hàng cũ
Ô tô – Xe máy – Xe đạp9.20%4.50%
Túi ví11.60%3.40%
Nhà sách online9.20%4.50%
Máy ảnh – Máy quay phim5.10%2.50%
Máy tính & Laptop5.10%2.50%
Thiết bị điện tử5.80%2.80%
Phụ kiện thời trang11.60%5.70%
Bách hóa online7.50%3.70%
Sức khỏe & Sắc đẹp10.40%2.20%
Nhà cửa & Đời sống9.20%2.70%
Thiết bị gia dụng5.80%2.80%
Thời trang nam11.60%3.40%
Giày dép nam9.20%4.50%
Điện thoại & Phụ kiện4.00%2.00%
Mẹ & Bé8.10%1.70%
Thể thao & Du lịch11.60%3.40%
Đồ chơi9.20%2.70%
Đồng hồ10.20%5.00%
Thời trang nữ10.40%2.20%
Giày dép nữ9.20%4.50%

– Thông qua bảng thống kê trên cho thấy ngành hàng: Túi ví, Phụ kiện thời trang, Thời trang nam, Thể thao du lịch nhận mức phần trăm cao nhất là 11.60% cho khách hàng mới (tài khoản mới).

– Mức thụ hưởng hoa hồng thấp nhất khoảng 4.0 – 5.5%. Ví dụ các ngành hàng như: Máy ảnh – Máy quay phim, Máy tính & Laptop, Điện thoại & Phụ kiện,…

Bạn có thể đưa ra mức thụ hưởng hoa hồng cao hơn bằng cách thương lượng với nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ nếu như bạn là một người giới thiệu có hiệu quả đem lại doanh thu lớn cho nhà cung cấp.

2. Hướng dẫn đăng ký Affiliate Marketing trên Shopee

Bước 1: Đăng ký tài khoản Shopee

>> Xem thêm: Dịch vụ xây dựng kênh bán bán hàng Shopee

Bước 2: Truy cập trang quản trị tại đây: https://affiliate.shopee.vn/auth?step=1

Hoàn thành mẫu đăng ký dưới đây và đảm bảo rằng tất cả thông tin đều chính xác để Shopee xét duyệt. Tất cả thông tin của bạn phải đảm bảo được sử dụng hợp pháp và bảo mật theo chính sách của Shopee.

Affiliate Marketing

Bước 3: Cập thông tin kênh truyền thông

Bước này yêu cầu bạn nhập kênh mà bạn muốn quảng bá sản phẩm/dịch vụ trên kênh đó.

– Đường dẫn trang web: Nhập đường dẫn web mà bạn muốn quảng bá sản phẩm trên đó. Nếu không có bạn có thể nhập đường dẫn của các kênh Social mà bạn đang sở hữu.

– Danh mục ngách: Lựa chọn ngành hàng mà bạn đang muốn quảng bá, bạn có thể chọn “Tất cả” nếu chưa xác định được ngành hàng.

– Lựa chọn loại đối tác: Shopee đưa ra nhiều sự lựa chọn để bạn loại nào phụ hợp bạn và mục tiêu của bạn.

Làm sao bạn biết đến chương trình Shopee Affiliate?: Phần này bạn có thể chọn nhiều sự lựa chọn, nếu như bạn đến Shopee Affiliate qua nhiều kênh thông tin khác như:

– Được giới thiệu: Nhập mã giới thiệu người đã giới thiệu bạn biết đến Shopee Affiliate (nếu có). 

– Cuối cùng là đồng ý các khoản chính sách của Shopee đưa ra và hoàn tất gửi đi.

Bước 4: Hoàn tất đăng ký

– Đến bước này điều đầu tiên bạn phải làm là chờ đợi. Thông tin đăng ký của bạn đã được tiếp nhận và sẽ được đội ngũ Shopee xem xét trong vòng khoảng 5 -10 ngày. Nếu có thông báo hoặc phản hồi sẽ được gửi vào email mà bạn đã điền trước đó. 

– Thông báo xét duyệt sẽ được gửi qua email của bạn đã đăng ký trước đó.

Affiliate Marketing thực sự là một cách tuyệt vời để có được một thu nhập không phải là nhỏ. Bạn có thể tạo ra thu nhập tốt nếu bạn nỗ lực và lựa chọn hướng đi thông minh dành riêng cho mình trên lĩnh vực Affiliate Marketing này. Hãy đón chờ những bài viết tiếp theo của AME Digital để cập nhật những xu hướng marketing mới nhất nhé!