Có thể nói, năm 2021 là năm đầy biến động bởi sự hoành hành của dịch bệnh COVID-19, cũng là năm đánh dấu sự phát triển và bùng nổ mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử. Chính sự thay đổi tích cực về thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đã mở ra cho doanh nghiệp một hướng đi mới, từ kinh doanh offline đơn lẻ giờ đây doanh nghiệp đã chuyển sang với hình thức kinh doanh online để có thể tiếp cận và đáp nhu cầu mua sắm của khách hàng hiệu quả hơn.
Với top 4 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất Việt Nam mà AME Digital sắp chia sẻ dưới đây, chắc chắn sẽ là những thông tin bổ ích giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về sàn thương mại điện tử và giúp bạn tìm ra được kênh thương mại điện tử phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Nguồn: Canva
1. Sàn thương mại điện tử – Xu hướng tiếp thị thời hiện đại
Sàn thương mại điện tử với tên gọi tiếng anh là Electronic Commerce Exchange là “mảnh đất màu mỡ” cho doanh nghiệp tự do tung hoành trên thị trường này, với chỉ số tăng trưởng rất mạnh mẽ và là cánh tay đắc lực cho doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng.
Thực chất, sàn thương mại điện tử có cơ cấu giao diện không khác gì một website bán hàng nhưng website thương mại điện tử này có thể cho phép nhiều cá nhân, tổ chức cùng thực hiện các hoạt động giao dịch giữa bên bán và bên mua. Bạn có thể hình dung rõ hơn, AME Digital ví sàn thương mại như một “cái chợ lớn” ai ai cũng có thể đăng ký gian hàng để bán sản phẩm của mình, còn website bán hàng chỉ dành cho một cá nhân, một chủ doanh nghiệp, một tổ chức kinh doanh duy nhất.
Đối với người mua hàng trên các trang thương mại điện tử chỉ cần họ gõ từ khóa về một sản phẩm nào đó sẽ có hàng ngàn sản phẩm liên quan đến từ nhiều cửa hàng khác nhau xuất hiện. Bạn có thể mua được bất kỳ sản phẩm nào, vì trên sàn thương mại có đa dạng các ngành hàng khác nhau từ mỹ phẩm, thời trang, đồ gia dụng, thiết bị di động, các mặt hàng tiêu dùng,… tất cả đều có mặt trên sàn thương mại điện tử.
Đối với người bán hàng, các sàn thương mại điện tử luôn có chính sách ưu đãi để giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa lợi nhuận của mình một cách hiệu quả nhất. Các thủ tục đăng ký bán hàng trên sàn thương mại cũng tương đối đơn giản doanh nghiệp có thể tự tạo gian hàng, đăng sản phẩm theo ý muốn của mình. Bạn có thể tận dụng chính sách dành riêng cho người bán để phát triển và mở rộng thị trường của mình.
>> Xem thêm: Top 5 xu hướng Thương mại điện tử trong năm 2022
2. Top 4 sàn thương mại có lượng truy cập cao nhất Việt Nam
Sàn thương mại điện tử Shopee
Shopee là sàn thương mại điện tử thuộc sở hữu của tập đoàn SEA Ltd được ra mắt vào năm 2015 tại Singapore. Hiện tại, Shopee đã có mặt tại 7 quốc gia bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Đài Loan. Với các tính năng hiện đại như Shopee Live, Shopee Game cùng hàng ngàn voucher giảm giá mỗi ngày Shoppe đã thu hút hơn 63,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng, sớm trở thành một trong những sàn thương mại có lượng người dùng cao nhất tại Việt Nam.
Hơn thế nữa, các mặt hàng có trên Shopee vô cùng đa dạng, quá trình giao dịch, thanh toán dễ dàng, vận chuyển nhanh chóng, mức giá thấp hơn so với các sàn thương mại điện tử nên được giới trẻ ưa thích và tin dùng. Bạn có thể bắt gặp câu nói “ Tối nay nhớ săn sale Shopee nha, deal 0đ” vào các khung giờ vàng Shopee đã thành công thu hút hàng nghìn người tham gia và nhanh chóng dẫn đầu thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Với lượng người dùng không ngừng tăng lên, đây là thời cơ tốt nhất để bạn xây dựng kênh bán hàng của mình, Shopee có thể giúp bạn phát triển thương hiệu và gia tăng doanh số đáng kể.
Nguồn: Canva
Sàn thương mại điện tử Tiki
Ban đầu Tiki được người dùng biết đến là một trang bán sách tiếng anh trực tuyến nhưng sau một thời gian hoạt động Tiki đã chuyển mình sang thương mại, với đa dạng các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng chứ không riêng là một cửa hàng sách, quyết định thay đổi lần này của Tiki đã thành công trở thành một trong những sàn thương mại điện tử được người dùng tin tưởng và ủng hộ lâu dài.
Tuy nhiên, các chính sách quy định cho người bán của Tiki khá khó khăn, để có thể đăng ký sàn thương mại cho riêng mình doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ giấy phép kinh doanh, các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ phải rõ ràng. Do đó khi mua sản phẩm trên Tiki khách hàng rất yên tâm vì Tiki luôn cam kết với người dùng là nơi cung cấp sản phẩm chính hãng 100% nói không với các sản phẩm giả, kém chất lượng. Nhờ vậy, Tiki đã ghi được dấu ấn sâu trong tâm trí người dùng là một sàn thương mại điện tử chất lượng uy tín nhất tại Việt Nam.
Nguồn: Canva
Sàn thương mại điện tử Lazada
Lazada thuộc Lazada Group là một công ty thương mại của Đức, được thành lập bởi Maximilian Bittner năm 2012, với quy mô hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên đến năm 2015 Lazada đã được tập đoàn Alibaba mua lại. Đến nay Lazada đã có mặt trên các nước như Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Với giao diện đẹp mắt và thân thiện với người dùng Lazada đã thu hút được sự chú ý và có được lượng người dùng truy cập ổn định hàng tháng. Bên cạnh đó, Lazada luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như các dịch vụ chăm sóc khách hàng, khuyến mãi cho cả người mua và người bán. Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử có đội ngũ nhân viên hỗ trợ người dùng tối đa trong suốt quá trình kinh doanh mua bán trên sàn, Lazada luôn tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong chiến lược kinh doanh của mình. Lazada sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn, nếu bạn quyết định đăng ký gian hàng trên Lazada, hãy tìm hiểu rõ chính sách hoạt động của các kênh để tối ưu quyền lợi cho doanh nghiệp của mình.
Nguồn: Canva
Sàn thương mại điện tử Sendo
Một trong những sàn thương mại điện tử sở hữu lượng người dùng cao nhất tại Việt Nam không thể không nhắc đến Sendo. Hiện tại Sendo là trực thuộc của tập đoàn FPT phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực thời trang và công nghệ, Sendo có hơn 80.000 gian hàng và 3.000.000 sản phẩm một con số không hề nhỏ. Tại đây doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ của mình đến người dùng một cách rộng rãi.
Nguồn: Canva
>>Xem thêm: Dịch vụ xây dựng kênh thương mại điện tử
Là một nhà người bán hàng thông minh bạn nên tìm hiểu kỹ càng các chính sách hoạt động cũng như khả năng thành công trên các sàn thương mại điện tử để chọn lựa “mảnh đất” phù hợp nhất cho thương hiệu của mình, không nhất thiết bạn phải có mặt trên tất cả các sàn thương mại điện tử nhưng hãy quan tâm đến “chất lượng” của sàn và đừng để tâm đến số lượng tham gia. Với những chia sẻ trên, AME Digital hy vọng rằng bạn có thể chọn được một sàn thương mại điện tử chất lượng cho chiến dịch kinh doanh sắp tới của mình. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần hỗ trợ cho việc xây dựng một gian hàng trên các sàn thương mại điện tử thì đừng ngại ngần liên hệ với AME Digial ngay nhé!